Tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 diễn ra như thế nào?

12/12/2020 - 14:31

Tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 sẽ trải qua đầy đủ các bước từ đăng ký, khám sàng lọc kỹ càng, tiêm và theo dõi, xét nghiệm sau khi tiêm...


Tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax phòng COVID-19 của Việt Nam. Ảnh: Lê Phú

Hiện Việt Nam đã có vắc xin Nanocovax phòng COVID-19 bắt đầu đến giai đoạn thử nghiệm trên người. Tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm sẽ trải qua các bước cụ thể như sau:

Tình nguyện viên đăng ký tại Học viện Quân y (Hà Đông, Hà Nội), thời gian tham gia xét tuyển đăng ký khoảng 10 tuần. 

Sau khi đã đăng ký, tình nguyện viên sẽ trải qua khâu khám sàng tuyển. Họ được cung cấp thông tin và ký chấp thuận tham gia nếu đồng ý. Tình nguyện viên được hỏi tiền sử bệnh tật, khám tim mạch huyết áp, khám lâm sàng và làm các xét nghiệm, chụp, siêu âm... Với những người đủ điều kiện sức khoẻ tham gia nghiên cứu sẽ được lựa chọn để tiêm vắc xin và ở lại Học viện Quân y ít nhất 72 giờ để theo dõi sức khoẻ.

Trước khi tiêm sản phẩm nghiên cứu, tình nguyện viên sẽ được lấy 2-3 ml máu ở tĩnh mạch cánh tay để kiểm tra xem cơ thể đã có sẵn kháng thể với virus SARS-CoV-2 hay chưa. Sau đó nhân viên y tế tiêm mũi vắc xin hoặc giả dược vào bắp cánh tay tình nguyện viên.

Sau khi tiêm, các tình nguyện viên ở lại trong ít nhất 30 phút để kiểm tra xem có bất kỳ phản ứng nào với mũi tiêm hay không. Họ cũng được hướng dẫn cách ghi nhật ký điện tử theo dõi trong vòng 7 ngày sau tiêm. Sau thời gian theo dõi tại Học viện Quân y, tình nguyện viên trở về nhà, hàng ngày, sẽ có cán bộ y tế đến thăm hoặc gọi điện thoại để theo dõi sức khỏe.

Mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin nghiên cứu, cách nhau 28 ngày. Trong thời gian theo dõi sau tiêm, họ được mời đến điểm nghiên cứu tối đa 6 lần trong khoảng 10 tuần. Nhật ký được các bác sĩ theo dõi đến 180 ngày kể từ mũi tiêm thứ nhất, để đánh giá tình hình sức khỏe của tình nguyện viên.

Tình nguyện viên sau khi tiêm sẽ được làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem cơ thể họ có đáp ứng với vắc xin hay không và sẽ nhận được thông báo kết quả tham gia thử nghiệm của mình sau đó.

Điều kiện sơ bộ của người đăng ký tham gia thử nghiệm vắc xin Nanocovax là: Người dân từ đủ 18-50 tuổi cho thử nghiệm giai đoạn 1; đủ 12-75 tuổi cho thử nghiệm giai đoạn 2. Những người này phải đảm bảo tình nguyện tham gia nghiên cứu, thoả mãn các tiêu chuẩn lựa chọn về sức khoẻ kh0i thăm khám thu tuyển vào nghiên cứu.

Theo TẠ NGUYÊN (Báo Tin tức)