Tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao

16/07/2024 - 06:21

 - Tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về chuyển đổi số, xã Bình Thành (huyện Thoại Sơn) duy trì các tiêu chí NTM nâng cao. Qua đó, tiếp cận pháp luật nâng cao chất lượng đời sống pháp luật của người dân, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.

Gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số, xã Bình Thành xác định tiếp cận pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) trên địa bàn. Để làm tốt nhiệm vụ này, địa phương kiện toàn chi hội luật gia với 12 thành viên, là nòng cốt công tác tuyên truyền pháp luật từ nhiều năm qua. Hàng tháng, qua các cuộc họp, tổ chức này phối hợp các thành viên MTTQ và 4 ấp tuyên truyền các tiêu chí NTM, chủ trương giữ vững NTM nâng cao, xây dựng NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số; đồng thời, phổ biến các Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Cư trú, Luật Căn cước, Luật Trật tự giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ quân sự... đến toàn thể CB,CC,VC và người dân. Trong năm 2023, ngoài tiếp 8 lượt công dân, tổ chức 10 cuộc tuyên truyền, phổ biển pháp luật với 369 lượt CB,CC,VC và người dân tham dự.

Luật gia Trịnh Tấn Công cho biết, toàn xã hiện có 1.966 hộ với 7.400 người, khoảng 90% người dân sinh sống bằng nông nghiệp. Bình Thành là một trong 5 xã hoàn thành NTM vào năm 2018, đến năm 2020 đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Từ đó đến nay, xã duy trì NTM nâng cao và đang phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số. Để thực hiện, thông qua hệ thống truyền thanh ở địa bàn, xã đã tuyên truyền 322 lượt thông tin về giữ vững NTM nâng cao, xây dựng NTM kiểu mẫu, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình trật trự, an toàn xã hội, giải quyết thủ tục hành chính, công tác tuyển quân, việc cấp thẻ căn cước... đến rộng rãi người dân trên địa bàn.

Triển khai công tác xây dựng nông thôn mới

Ngoài ra, tuyên truyền lưu động 146 lượt, kịp thời phổ biến 76 bản tin nói về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng các vấn đề có liên quan. Nhân dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn, Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), địa phương tổ chức nhiều cuộc họp để qua đó lồng ghép đưa pháp luật đến với người dân. Năm 2024, phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp cho 44 người khuyết tật và 9 người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, qua các buổi chào cờ, học sinh ở các điểm trường nhận được thông tin tuyên truyền chủ trương xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các tiêu chí NTM và một số văn bản pháp luật liên quan.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành Quách Văn Quí cho biết, để thực hiện tốt các tiêu chí giữ vững NTM nâng cao, tiến tới đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số, thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đặc biệt, thông tin sâu rộng các tiêu chí NTM, nhất là tiêu chí tiếp cận pháp luật để người dân thấy rõ được lợi ích của bản thân, gia đình và xã hội. Từ đó, tham gia tích cực, chủ động thông tin đến nhiều người. 

Đối với CB,CC,VC đều nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa của xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số và hầu hết nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thi hành công vụ và chấp hành pháp luật. Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm và thể hiện rõ tác phong chuyên nghiệp, phục vụ Nhân dân. Nhờ đó, nhiều năm liền xã Bình Thành thực hiện đúng các quy định đề ra. Cụ thể, bảo đảm tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật, làm tốt hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý... góp phần giữ vững xã NTM nâng cao và phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu về chuyển đổi số thời gian tới.

N.R