Tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh khó khăn đến trường

21/09/2022 - 07:12

 - Trước thềm năm học mới, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân đã tích cực hỗ trợ để lo đủ điều kiện cơ bản cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo về tập, vở, đồng phục… đến lớp. Với những em có hoàn cảnh đặc biệt, các đoàn thể, nhà hảo tâm giúp đỡ bằng lộ trình dài hơi nhằm tiếp thêm động lực để các em an tâm theo đuổi con chữ.

Trao học bổng cho con công nhân lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 đầu năm học mới

Trong đại dịch COVID-19, 2 anh em Hữu Tình và Tiểu Muội (xã Phú Hưng, huyện Phú Tân) mồ côi cả cha và mẹ, nay chỉ còn nương nhờ tình thương của gia đình. Bà nội Huỳnh Thị Vân thở dài: “Mong cho 2 đứa được sống yên ổn, chứ chúng tôi đã lớn tuổi, không biết ra đi ngày nào…”. Cuộc sống vốn đã khó khăn, thiếu vắng tình thương của cha mẹ, Hữu Tình và Tiểu Muội càng khó nghĩ đến chuyện đi học lâu dài. Riêng Tiểu Muội, những ngày trở lại trường, cô bé có phần rụt rè, trầm cảm.

Biết được hoàn cảnh của 2 anh em, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh An Giang đã quyết định hỗ trợ hàng tháng 2 triệu đồng và duy trì đến năm 18 tuổi. Căn nhà sàn gỗ nơi anh em Hữu Tình đang sống cùng ông bà nội đang được chính quyền địa phương vận động để cất lại sau nhiều năm xuống cấp. Được đến trường trở lại, Hữu Tình và Tiểu Muội cởi mở tinh thần hơn, hòa nhập với bạn bè, tích cực học tập. Bên cạnh đó, chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Tân còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thường xuyên cho các em về nhiều mặt trong đời sống.

Cùng hoàn cảnh là trẻ mồ côi, em Trần Thanh Nhi (xã Bình Chánh, huyện Châu Phú) năm nay học lớp 8, chững chạc hơn. Cha mẹ của Nhi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương. Chẳng may người mẹ bị bệnh nặng phải nghỉ ở nhà làm nội trợ, gánh nặng gia đình chất lên đôi vai của cha. Nghĩ về hoàn cảnh gia đình, Nhi đã nghỉ học khi đang dang dở lớp 7 để lên tỉnh Bình Dương làm thuê. Đi qua “cơn bão” COVID-19, mẹ của em qua đời, sau đó cha cũng mất.

Trở về quê, Nhi sống cùng em gái trong ngôi nhà cũ, cạnh nhà của bà ngoại. Sự khắc nghiệt của cuộc sống khiến cô bé đang tuổi ăn tuổi lớn phải trưởng thành sớm hơn. Kể về gia cảnh, trong đôi mắt u buồn của em không còn ngấn lệ như trước đây, mà ánh lên vẻ mạnh mẽ. Thầy giáo đã đến nhà động viên Nhi trở lại trường học, đồng thời tặng cho em bộ sách giáo khoa mới. “Không được lựa chọn hoàn cảnh nhưng em thấy thầy nói đúng, chỉ học mới có cơ hội đổi đời. Lúc cha mẹ còn sống đều mong em được học hành đến nơi đến chốn, giờ em có thêm trách nhiệm lo cho em nhỏ, càng phải cố gắng hơn” - Nhi chia sẻ.

Sự cố gắng đó đã được cô học trò nhỏ chứng minh bằng hành động quyết tâm. Trước khi trở lại trường lớp, Nhi tự ôn lại bài cũ, lên mạng học thêm. Trở lại lớp muộn 3 năm so bạn bè cùng trang lứa, em gạt đi mặc cảm, nỗ lực ngày đêm, thành tích học tập khiến bạn bè nể phục. Năm học vừa qua, Nhi xếp hạng nhì về thành tích học tập trong lớp. Cuộc sống hiện tại dù còn nhiều khó khăn, cô trò nhỏ đã chọn ước mơ trở thành thông dịch viên. Mỗi ngày sau khi học xong bài trên lớp, Nhi tự trau dồi bằng cách học thêm nhiều ngoại ngữ. Từ năm học này, 2 chị em Nhi đã có Ngân hàng Chính sách xã hội đồng hành, hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng.

Không đến nỗi mồ côi, nhiều em nhỏ lại vẫn rơi vào hoàn cảnh khó khăn bởi cha mẹ làm thuê, ảnh hưởng việc làm và thu nhập sau dịch COVID-19. Như trường hợp của em Đào Văn Bảo Minh (huyện Châu Thành), cha và mẹ đều là công nhân, trang trải cuộc sống đang gặp khó. Đồng lương của người cha chỉ 4,2 triệu đồng/tháng, còn mẹ đang tạm hoãn hợp đồng lao động, không có khoản thu nhập nào khác, gia đình Bảo Minh tốn thêm chi phí ở trọ gần Khu công nghiệp Bình Hòa. Ngoài lo chi phí năm học mới cho Bảo Minh, gia đình còn lo đứa con nhỏ 12 tháng tuổi khá nhiều chi phí.

Em Nguyễn Thị Bảo Như (xã Vĩnh Trường, huyện An Phú) có cha làm công nhân cùng hoàn cảnh khó khăn. Mái ấm của Bảo Như là căn nhà cất bằng cây, vách tole, vừa đủ cho 6 người từ già đến trẻ chen chúc. Nhà đến 6 miệng ăn thì hết 3 người bệnh, đồng lương công nhân không đủ trang trải, cha của Như phải vay thêm bên ngoài.

Chia sẻ phần nào với hoàn cảnh của các học sinh là con của công nhân lao động nghèo, đầu năm học 2022-2023, Quỹ Tấm lòng vàng của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đã hỗ trợ học bổng đến các trường hợp kể trên trong cả nước. Toàn tỉnh có 30 học sinh là con công nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc công nhân là cha/mẹ mất do COVID-19 được nhận suất học bổng, trị giá 1 triệu đồng/suất.

Những nghĩa cử tiếp sức cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt được đến trường trong thời gian qua nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Không chỉ là các phần hỗ trợ về vật chất được trao kịp thời mà hàng trăm học sinh còn được giúp đỡ các điều kiện khác về đời sống, tiếp thêm động lực cho các em theo đuổi việc đèn sách ở chặng đường mới.

MỸ HẠNH