Tiếp sức mua bán ma túy, cha con cùng lãnh án

02/09/2020 - 07:33

 - Biết Đinh Văn Thống (sinh năm 1979) tham gia mua bán trái phép chất ma túy nhưng Đinh Văn Tổng (sinh năm 1946, ngụ ấp An Khánh, xã Khánh An, An Phú) không tìm cách căn ngăn con mình, mà lại bất chấp luật pháp cố tình che giấu, giúp sức cho con phạm tội. Đáng nói hơn, cha con Thống còn lôi kéo Đinh Tăng (Sok Tân, sinh năm 1995, cháu ruột Tổng) cùng tham gia.

Giúp con đi giao ma túy, bị bắt quả tang

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 10-8-2019, nhận được tin báo quần chúng nhân dân, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp các lực lượng: Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, Công an huyện An Phú và xã Quốc Thái đến khu vực bến đò Quốc Thái (thuộc xã Quốc Thái) phát hiện Tổng đang điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67M1-114.58 lưu thông hướng Khánh An đến khu vực bến đò Quốc Thái có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động ma túy, nên lực lượng chức năng mời Tổng về trụ sở Công an xã kiểm tra. Qua đó, phát hiện Tổng cất giấu trong túi quần 1 bọc ny-lon chứa tinh thể rắn màu trắng và Tổng khai nhận là ma túy đá. Lực lượng chức năng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ tang vật và tạm giữ Tổng để xử lý.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Tổng tại tổ 9 (ấp Khánh An), phát hiện thu giữ thêm 2 vỏ bao thuốc lá, bên trong chứa 3 bọc ny-lon trong suốt chứa chất tinh thể rắn màu trắng. Qua giám định 4 bọc ny-lon chứa ma túy trên có tổng trọng lượng 99,7539gr, loại methamphetamine. Theo kết quả điều tra ban đầu, Tổng khai nhận số ma túy đá bị bắt quả tang thu giữ trên là của Thống giao cho Tăng mang về đưa cho Tổng cất giữ  và bán lại cho người khác, nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện bắt quả tang.

3 bị cáo nghe tuyên án

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Thống và khám xét khẩn cấp nơi ở của Thống, phát hiện thu giữ 2 bọc ny-lon trong suốt chứa tinh thể rắn màu trắng. Qua giám định là các chất ma túy có khối lượng 14,3773gr, loại ketamine và 4,7298gr, loại methamphetamine. Thống đã thừa nhận toàn bộ số ma túy thu giữ là giao cho Tăng mang về kho phế liệu đưa cho Tổng để bán lại cho người khác nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Tăng.

Từng bị cáo phải nhận mức án nghiêm minh

Từ quá trình điều tra đã xác định hành vi phạm tội của các đối tượng như sau: khoảng tháng 3-2019, Thống thường qua Campuchia đá gà, nghiện ma túy nên quen biết với đối tượng bán ma túy Bòn Tha La (quốc tịch Campuchia, không rõ địa chỉ). Sau đó, do cờ bạc và việc làm ăn thường bị thua lỗ, Thống nảy sinh ý định mua bán ma túy để lấy tiền trả nợ và ma túy sử dụng. Từ tháng 3-2019 đến đầu tháng 8-2019, Thống liên lạc Bòn Tha La hỏi mua ma túy đá nhiều lần, mỗi lần từ 500 - 3.000 số, giá từ 700USD - 1.300USD do Bòn Tha La trực tiếp bán hoặc giao người khác bán cho Thống tại khu vực biên giới Campuchia - Việt Nam. Số ma túy mua được, Thống mang về phân lẻ thành nhiều bọc có số lượng từ 25-200 số rồi mang bán lại cho các đối tượng nghiện và địa điểm giao nhận ma túy là tại khu vực kho phế liệu của Thống, bến đò Đồng Ky, cầu Long Bình… Tháng 7-2019, trong thời gian Tổng và Tăng giúp Thống trông coi kho phế liệu và thu mua phế liệu, Thống đã 2 lần giao ma túy cho Tăng đem đến kho phế liệu đưa Tổng để bán lại cho con nghiện, hay đưa cho Tăng giao trực tiếp cho con nghiện, rồi mang tiền về đưa lại cho Thống và được Thống cho tiền tiêu xài. Ngoài ra, Thống còn đưa ma túy cho Tăng mang đến kho phế liệu giao cho Tổng cất giấu để khi có người mua thì mang đi bán giúp Thống. Ngày 19-8-2019, cả 3 đối tượng bị khởi tố điều tra.

Trong quá trình điều tra, các bị can thừa nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của những người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, kết luận giám định… Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố và trong quá trình xét xử sơ thẩm bị cáo Thống đã không thừa nhận hành vi tham gia mua bán ma túy với Tổng và Tăng, mà chỉ cho rằng mua ma túy là để sử dụng.

Hội đồng xét xử nhận định: “Với tất cả các chứng cứ, lời khai trong giai đoạn điều tra đã xác định rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo. Trong đó, bị cáo Thống là người khỏe mạnh, có việc làm nhưng mê cờ bạc và nghiện ma túy, để nhanh chóng có tiền tiêu xài, trả nợ mà bị cáo đã bất chấp pháp luật sẵn sàng lao vào con đường phạm tội. Bị cáo còn lôi kéo theo cả cha ruột mình tuổi ngoài 70 và em họ cùng tham giúp sức. Hành vi của bị cáo vi phạm pháp luật với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và tình hình tội phạm về ma túy. Ngoài ra, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã khai báo quanh co, phủ nhận hành vi phạm tội và đổ lỗi cho các bị cáo khác nhằm trốn tránh trách nhiệm nên cần phải có mức án nghiêm đối với bị cáo…”.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Thống 20 năm tù, Tăng 15 năm tù và Tổng 13 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngoài ra, buộc bị cáo Thống phải nộp phạt 100 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG