Tiếp tục xử lý nhóm thanh niên quậy phá

22/11/2023 - 06:49

 - Sau khi các đối tượng liên quan đến vụ việc 2 nhóm thanh thiếu niên đánh nhau tại quán ăn Food Girl và Camping TrangZ (khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) bị khởi tố và kết án, những đối tượng còn lại phải tiếp tục trả giá cho hành vi côn đồ.

Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên vừa tiếp tục đưa ra xét xử các đối tượng có liên quan còn lại trong vụ án, gồm: Nguyễn Nhựt Hào (sinh năm 2005, ngụ khóm Trung Thạnh, phường Mỹ Thới), Nguyễn Văn Dư (sinh năm 2005), Lê Minh Xuân (sinh năm 2004) và Nguyễn Văn Tuấn Em (sinh năm 2005), cùng ngụ khóm Thới An A (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên).

Theo kết quả điều tra, khoảng 18 giờ ngày 9/8/2022, Hào nhậu cùng với Thọ, Phú Trương, Phạm Tuấn Kiệt (sinh năm 2007, ngụ khóm Mỹ Thọ, phường Mỹ Quý), Hồ Thái Toàn (sinh năm 2006, ngụ khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) tại nhà của Thọ gần cầu Lê Hồng Phong (phường Mỹ Hòa) thì Trần Văn Hạo (sinh năm 2007, ngụ khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cùng Trọng Nhựt, Gia Bảo, Khoa, Thẳng, Xuân và Dư điều khiển xe gắn máy đến rủ Kiệt và những người đang ngồi nhậu trên đi tìm nhóm Lê Minh Mẫn (sinh năm 2005, ngụ khóm Nguyễn Du) để đánh trả thù vì đã có thách thức đánh nhau trên mạng xã hội, nhóm bạn nhậu đồng ý.

Hạo mang nhiều dao tự chế, búa tự chế… đưa cho những thành viên trong nhóm. Lúc này, nhóm của Hạo có khoảng hơn 10 người cùng đi nhiều xe gắn máy, trong đó Tuấn Em điều khiển xe gắn máy chở Phát cầm cây búa tự chế, Gia Bảo điều khiển xe gắn máy chở Xuân ngồi phía sau cầm dao mèo và Thẳng điều khiển xe gắn máy chở Dư ngồi phía sau (Dư nhặt 4 cục gạch ống mang theo trong người).

Khi cả nhóm đang chạy qua cầu Nguyễn Thái Học, đến trước quán ăn Food Girl (đường Lê Văn Nhung, phường Mỹ Bình) thì thấy Mẫn, Hạo kêu “chém nó”. Cả nhóm dừng xe lại, Tuấn Em ngồi trên xe cùng người trong nhóm đợi sẵn, những người còn lại xông vào quán cầm hung khí đuổi đánh nhân viên trong quán, khiến khách của quán sợ hãi bỏ chạy ra đường, còn nhân viên chạy ra phía sau bếp ẩn núp.

Cả nhóm cầm hung khí đập phá bàn ghế của quán, Xuân cầm dao mèo xông vào quán rượt đuổi và dùng chân đạp ngã bàn ghế của quán, Dư cầm gạch ống xông vào quán ném 3 cục gạch về hướng nhân viên.

Khi đập phá đồ vật trong quán xong, cả nhóm lên xe bỏ đi. Lúc này, Trần Ngọc Khang (sinh năm 2006, ngụ xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn), là nhân viên của quán Food Girl điều khiển xe gắn máy chạy ngược chiều về hướng quán Food Girl. Bắt gặp Khang, Hạo tiếp tục la lên “nó kìa” nên cả nhóm của Hạo cầm hung khí quay lại đuổi theo sau.

Thấy vậy, Khang điều khiển xe đến trước cửa quán Food Girl dừng phía trước cửa quán, nhanh chóng chạy vào bên trong lẩn trốn. Nhóm Hạo chạy đến nhưng không đánh được Khang nên Hào dùng chân đạp ngã xe và cầm 1 cây dao tự chế đập vào đèn xe, thân xe gắn máy. Hạo thì dùng chĩa đâm vào thân xe của Khang, Dư cầm gạch ném về hướng nhân viên núp trong bếp và cùng những người trong nhóm tiếp tục đập phá bàn ghế trong quán rồi rời khỏi hiện trường.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Mỹ Bình đến hiện trường, xác định các đối tượng. Ngày 10/8/2022, UBND phường Mỹ Bình có công văn đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý nhóm đối tượng có hành vi gây rối tại quán Food Girl. Biết không thể thoát tội nên Hào, Dư, Xuân và Tuấn Em đã ra đầu thú.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo cho rằng, do nghe theo những lời xúi giục của bạn bè làm những việc sai trái nên ăn năn, hối hận. Hội đồng xét xử đã phân tích, giáo dục từng bị cáo và những người thân của các bị cáo tham dự phiên tòa hiểu rõ hơn về pháp luật.

Trong đó, đáng nói là bị cáo Hào và Tuấn Em tuổi đời còn rất trẻ, do thiếu sự chăm sóc, giáo dục của gia đình nên dẫn đến việc thường xuyên tụ tập bạn bè cùng trang lứa, chung hoàn cảnh gây bất an cho xã hội, hoang mang dư luận. Sau những cuộc tụ tập vui chơi, lại vi phạm pháp luật bằng việc mang nhiều loại hung khí nguy hiểm (dao tự chế, mã tấu, chỉa…) đi đánh nhau cho thỏa thích, bất chấp hậu quả. Đặc biệt, Hào vừa bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xử phạt 2,5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” nên cần xử lý nghiêm hơn.

Sau khi xem xét các tình tiết liên quan, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xử phạt bị cáo Dư 1 năm tù, các bị cáo Hào, Xuân và Tuấn Em cùng mức án 1 năm 3 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”; xử phạt Hào 6 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường tài sản cho người bị hại. Riêng Toàn hiện chưa làm việc được và những người chưa rõ nhân thân, lai lịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên đã ra quyết định tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.

NGUYỄN HƯNG