Tiết lộ bí mật động trời về sứ mệnh Apollo đưa người lên Mặt Trăng 50 năm trước

10/07/2019 - 10:03

Một cựu giám đốc Apollo đã tuyên bố về bí mật mà nhiều người không biết trong ngày lịch sử hoàn thành thành công sứ mệnh Apollo 11 lên Mặt trăng cách đây nửa thế kỷ.

Phi hành gia Neil Armstrong đặt chân lên Mặt Trăng...

Vào ngày 20-7-1969, NASA đã hoàn thành sứ mệnh Apollo 11 - đưa người lên Mặt Trăng, trong đó Neil Armstrong trở thành người đàn ông đầu tiên bước chân lên bề mặt Mặt Trăng. 

Hàng triệu người chờ đợi lo lắng theo dõi sự kiện này trên truyền hình trực tiếp. Mới đây, cựu giám đốc Apollo, Christopher Kraft tuyên bố, có một bí mật mà nhiều người không biết về ngày lịch sử này - khoảng khắc đã cách đây nửa thế kỷ. 

Theo Christopher Kraft, sứ mệnh Apollo đầu tiên, sau này được gọi là Apollo1 dự kiến ra mắt vào đầu năm 1967. Apollo 1 theo kế hoạch là chuyến đi có người đầu tiên của chương trình đổ bộ Mặt Trăng với ngày phóng dự kiến vào ngày 21-2-1967.

Tuy nhiên, một vụ hỏa hoạn cabin trong một thử nghiệm phóng vào ngày 27-1 tại Launch Pad 34 ở Cape Canaveral đã khiến cả 3 phi hành đoàn thiệt mạng.

Christopher Kraft nói: "Thật khủng khiếp. Khi đó, tôi chỉ kịp nghe cả ba giọng nói của họ khoảng 10 hoặc 15 giây". Sau tai nạn, NASA đã xác định sai lầm của họ để tìm ra giải pháp, ngăn chặn chúng xảy ra lần nữa trong tương lai.

Trong bộ phim sắp ra mắt tới đây về phi hành gia Neil Armstrong, cũng có đoạn ký ức của chính Neil Armstrong chia sẻ về sự kiện đau thương này.

Neil Armstrong nói: "Đó là thời điểm đau thương. Chấp nhận việc mất đi một người bạn trong chuyến đi. Thật khó để xảy ra trong một vụ thử nghiệm trên mặt đất".

Bộ phim do đạo diễn David Fairhead thực hiện sẽ có mặt tại các rạp chiếu phim ở Vương quốc Anh và Ailen vào ngày 12-7, để kỷ niệm 50 năm kể từ lần hạ cánh đầu tiên trên Mặt Trăng của con người.

Trong quá trình thực hiện bộ phim, gia đình ông Armstrong đã hỗ trợ rất nhiều, bao gồm các cảnh quay chưa từng thấy trước đây về phi hành gia nổi tiếng nhất lịch sử.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)