Tiểu hành tinh cỡ tủ lạnh được phát hiện chỉ 2 giờ trước khi lao vào Trái Đất

21/03/2022 - 09:03

Đây là lần thứ năm một tiểu hành tinh được phát hiện trước khi va vào Trái Đất.

Một tiểu hành tinh nhỏ bằng chiếc tủ lạnh đã lao vào bầu khí quyển của Trái Đất chỉ vài giờ sau khi các nhà thiên văn học phát hiện ra. Đây là lần thứ năm các nhà nghiên cứu phát hiện ra một trong những tảng đá vũ trụ trước khi nó va vào hành tinh này.

Tiểu hành tinh cỡ tủ lạnh được phát hiện chỉ 2 giờ trước khi nó lao vào Trái Đất

Tiểu hành tinh có tên 2022 EB5 do nhà thiên văn học Krisztián Sárneczky làm việc tại Trạm núi Piszkéstető, một phần của Đài quan sát Konkoly ở Hungary phát hiện ra.

Hai giờ sau, tảng đá vũ trụ có kích thước khoảng 2 mét xuyên qua, đâm sầm vào bầu khí quyển của Trái Đất với tốc độ ước tính khoảng 63.700 km/h và rất có thể đã phát nổ.

Sau khi phát hiện tiểu hành tinh, hệ thống đánh giá nguy cơ va chạm "Scout" của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã bắt đầu theo dõi tảng đá không gian.

Khi biết rõ rằng tiểu hành tinh sẽ va vào Trái Đất, Scout tự động thông báo cho Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất (CNEOS) tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở California. Nhóm CNEOS đã dự đoán chính xác vị trí và thời điểm tiểu hành tinh tấn công.

Davide Farnocchia, một kỹ sư điều hướng tại JPL, người phát triển Scout cho biết: "Chúng tôi đã xác định những vị trí có thể chịu tác động, ban đầu kéo dài từ phía tây Greenland đến ngoài khơi bờ biển Na Uy. Khi nhiều đài quan sát theo dõi tiểu hành tinh hơn, các tính toán của chúng tôi về quỹ đạo và vị trí va chạm trở nên chính xác hơn".

Tiểu hành tinh va vào bầu khí quyển của Trái Đất phía trên Jan Mayen, một hòn đảo núi lửa không dân cư cách Greenland 500 km về phía đông và cách Iceland khoảng 595 km về phía đông bắc.

Các nhân chứng ở Iceland và Greenland cho biết họ đã nhìn thấy ánh sáng rực rỡ trên bầu trời và nghe thấy một tiếng động lớn.

Các chuyên gia cho rằng họ đã quan sát được tiểu hành tinh khi nó trở thành một quả cầu lửa.

Mặc dù hành tinh thường xuyên va chạm với các tiểu hành tinh, nhưng 2022 EB5 là tiểu hành tinh thứ năm được phát hiện trước khi nó va chạm với Trái Đất.

Paul Chodas, giám đốc CNEOS cho biết: "Các tiểu hành tinh nhỏ như 2022 EB5 rất nhiều và chúng tác động vào bầu khí quyển khá thường xuyên, khoảng 10 tháng một lần. Nhưng rất ít trong số các tiểu hành tinh này được phát hiện trong không gian và quan sát rộng rãi trước khi xảy ra va chạm".

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)