'Tiểu sa mạc' đẹp lạ ở Ninh Thuận, cảnh sắc thay đổi nhiều lần trong một ngày

29/10/2023 - 13:48

Tới 'tiểu sa mạc' này, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp mà còn có cơ hội trải nghiệm đi xe jeep, cưỡi máy cày hay tắm biển, chèo kayak và trượt cát, cắm trại qua đêm,...

 
(Ảnh: Tiểu Phong)

(Ảnh: Tiểu Phong)

Nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm khoảng 30km, Mũi Dinh (thuộc địa phận xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) là địa điểm du lịch hấp dẫn đông đảo các tín đồ ưa xê dịch tới trải nghiệm, khám phá nhờ sở hữu cảnh quan thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp “có một không hai”.

(Ảnh: Ninh Ha, Dinh Kim Thoa)

(Ảnh: Ninh Ha, Dinh Kim Thoa)

Mũi Dinh là vùng đất có địa hình bán sa mạc, vừa có nhiều đồi cát rộng, trải dài tít tắp, vừa có ốc đảo, có biển quanh năm nước trong xanh. Nhiều du khách ví von Mũi Dinh như “tiểu sa mạc”, “sa mạc Sahara phiên bản Việt”,… chính bởi đặc điểm tự nhiên độc đáo này.

Bên cạnh đó, Mũi Dinh tuy là bán hoang mạc nhưng khí hậu mát mẻ, địa hình không quá khô cằn nên du khách tới đây vẫn có thể bắt gặp những loài cây mọc xanh tốt. Thậm chí dưới chân đồi cát còn có những thảm cỏ mơn mởn được người dân địa phương tận dụng làm nơi chăn cừu.

(Ảnh: Hien Tran)

(Ảnh: Hien Tran)

Một điều độc đáo khác khiến Mũi Dinh cũng trở thành điểm đến “nhất định không nên bỏ lỡ” khi du lịch Ninh Thuận chính là cảnh sắc thay đổi nhiều lần trong ngày. Theo người dân địa phương, điều này là do gió lớn thổi liên tục, cuốn cát bay đi khiến cho những đồi cát ở đây thường xuyên thay đổi hình dạng.

Bởi vẻ đẹp du mục ấn tượng đó mà dù Mũi Dinh nằm ở vị trí khá hẻo lánh, đường đi không thuận tiện những vẫn thu hút đông đảo du khách ghé thăm hàng năm.

(Ảnh: Uyên Trinh)

(Ảnh: Uyên Trinh)

Mỗi mùa, Mũi Dinh lại mang một vẻ đẹp khác nhau nhưng thời điểm lý tưởng để ghé thăm nơi này là vào mùa hè (từ tháng 4 đến tháng 6) hoặc dịp cuối thu đầu đông (tháng 10 đến tháng 12). Lúc này, khí hậu ở đây mát mẻ, về chiều tối trời se lạnh, lộng gió (do nằm sát biển), du khách có thể trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị ngoài trời.

(Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn)

(Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn)

Ở Mũi Dinh, ngoài cánh đồng điện gió, bãi đá trứng,… thì bãi Tràng hay hải đăng Mũi Dinh là những điểm đến hút khách nhất. Trong đó, bãi Tràng được xem là nơi cắm trại lý tưởng cho du khách nghỉ qua đêm, chiêm ngưỡng bình minh, hoàng hôn trên biển thơ mộng hay ngắm bầu trời đêm đầy sao lung linh.

(Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn)

(Ảnh: Nguyễn Thanh Tuấn)

Bên cạnh bãi Tràng, hải đăng Mũi Dinh cũng là điểm check-in mà du khách truyền tai nhau nhất định không nên bỏ lỡ khi đến đây. Để đến được hải đăng Mũi Dinh nằm ở độ cao hơn 170m so với mực nước biển, du khách di chuyển khoảng 5 phút đi bộ, băng qua những ngọn núi nhỏ và một con dốc khúc khuỷu kéo dài khoảng 1km.

Du khách nên đến đây vào lúc sáng sớm hoặc chiều tà vì đường đi khá dốc và nắng ở Ninh Thuận khá gay gắt, đồng thời mang theo nước uống và đồ ăn nhẹ để đảm bảo sức khỏe ổn định suốt hành trình.

(Ảnh: Vân Nhi, Trâm Nguyễn)

(Ảnh: Vân Nhi, Trâm Nguyễn)

Ngoài các hoạt động trên, nếu tới Mũi Dinh, những du khách ưa cảm giác mạnh có thể tìm đến những trải nghiệm mạo hiểm như lái xe địa hình, ngồi trên xe máy cày chinh phục các đồi cát. Quanh khu vực này có nhiều dịch vụ cho thuê xe địa hình với giá dao động từ 800.000 - 1.600.000 đồng/chuyến, chở khoảng 5-6 người, tùy loại xe và thời gian sử dụng.

(Ảnh: Nguyen Thi Van Anh, Mên Ha, Nguyễn Thanh Thơm)

(Ảnh: Nguyen Thi Van Anh, Mên Ha, Nguyễn Thanh Thơm)

Nam Cương hay Sơn Hải là những đồi cát nhỏ nằm trong Mũi Dinh có điều kiện địa hình thuận lợi nên được nhiều du khách lựa chọn làm địa điểm để thực hiện trải nghiệm này.

(Ảnh: Võ Quốc Thông, Mũi Dinh Camping)

(Ảnh: Võ Quốc Thông, Mũi Dinh Camping)

Ngoài ra, du khách tới đây còn có thể tham gia hoạt động trượt cát hoặc tham quan, check-in với những hòn đá cả trăm tấn có hình thù độc đáo, được tạo tác đẹp đến khó tin bởi tự nhiên.

(Ảnh: Maria Trần)

(Ảnh: Maria Trần)

Để đến Mũi Dinh, du khách có thể di chuyển bằng nhiều phương tiện, trong đó xe máy và xe khách được lựa chọn nhiều nhất. Đặc biệt, nếu muốn cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp nơi đây, du khách nên đi xe máy, men theo cung đường ven biển DT701 để chiêm ngưỡng khung cảnh “núi một bên, biển một bên” và ghé qua đồi cát Nam Cương - một trong những đồi cát đẹp nhất Việt Nam.

(Ảnh: Nguyen Minh Hue, Võ Quốc Thông)

(Ảnh: Nguyen Minh Hue, Võ Quốc Thông)

Ngoài Mũi Dinh, nếu có dịp du lịch Ninh Thuận, du khách có thể kết hợp khám phá một số điểm đến hấp dẫn khác như vịnh Vĩnh Hy, hang Rái, bãi biển Ninh Chữ, công viên đá, … và thưởng thức nhiều món đặc sản thơm ngon như hải sản tươi, mực một nắng, bánh canh, bánh căn, bún sứa,…

Theo PHAN ĐẬU (Vietnamnet)