Tin tặc nhắm đến WHO, trục lợi từ dịch COVID-19

24/03/2020 - 19:37

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus SARS-CoV-2 gây ra lây lan, nhiều nhóm tin tặc đã thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Logo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, số vụ tấn công mạng nhằm vào WHO đã tăng gấp đôi trong mùa dịch. Giới chuyên gia cảnh báo mục đích của các tay tin tặc này là trục lợi trên nỗi lo sợ toàn cầu về sự lây lan của dịch COVID-19.

Cụ thể, chuyên gia an ninh mạng làm việc cho Tập đoàn Luật Blackstone trụ sở tại New York (Mỹ) ông Alexander Urbelis đã phát hiện ra một cuộc tấn công từ ngày 13/3. Khi đó, các tay tin tặc đã kích hoạt một trang website mô phỏng hệ thống thư điện tử nội bộ của WHO. Trang website này được lập ra với mục đích đánh cắp mật khẩu của các nhân viên trong tổ chức.

“Ngày càng có nhiều nguy cơ về an ninh mạng nhắm đến WHO. Mặc dù chưa có con số chính xác, song những hành động can thiệp mạng, giả danh WHO tăng gấp đôi”, ông Flavio Aggio –Trưởng phòng An ninh Thông tin WHO – thông báo qua qua điện thoại.

Chuyên gia Urbelis không nói rõ đối tượng chịu trách nhiệm về vụ tấn công, song dẫn hai nguồn tin giấu tên, Reuters cho biết họ nghi ngờ nhóm tin tặc khét tiếng DarkHotel chuyên hoạt động gián điệp mạng từ năm 2007. Các công ty an ninh mạng như Kaspersky hay Bitdefender đang theo dõi hoạt động của nhóm này tại Đông Á - khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất do COVID-19.

Trước đó, vào đầu tháng Ba, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cũng đã báo cáo về một âm mưu tấn công mạng. Báo New York Times cho biết các tên tin tặc tìm cách quét lỗ hổng trong mạng lưới của bộ và đột nhập hệ thống thư điện tử.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin Tức)