Tịnh Biên tập trung thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

09/08/2021 - 07:45

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, huyện Tịnh Biên (tỉnh An Giang) tập trung mọi nguồn lực nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Trong đó, then chốt là đảm bảo thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp ứng phó phù hợp thực tiễn địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Huân thông tin: “Hiệu quả kiểm soát dịch COVID-19 những ngày qua đã cho thấy tác dụng của việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do huyện Tịnh Biên phải đối mặt với mối đe dọa dịch bệnh từ biên giới và trong nội địa, nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã yêu cầu các ngành, địa phương tập trung thực hiện nghiêm việc kiểm soát chặt toàn tuyến biên giới, cũng như quán triệt tinh thần chủ động, nhanh chóng, khẩn trương trong mọi tình huống và kiên quyết đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg”.

Theo đó, Ban Chỉ đạo huyện Tịnh Biên đã yêu cầu các xã, thị trấn nhanh chóng khắc phục những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, như: quy định phát phiếu đi chợ, những trường hợp ra ngoài không cần thiết, việc cấp giấy xác nhận cho cán bộ, công chức và người dân trong trường hợp cần thiết phải ra ngoài…

“Chúng tôi nhận định vẫn còn có những bất cập, lỏng lẻo trong tổ chức thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, còn vài nơi chưa mạnh dạn và kiên quyết trong xử lý. Một bộ phận người dân và cán bộ, công chức, viên chức còn chủ quan, thiếu ý thức trong việc chấp hành giãn cách xã hội. Do đó, Ban Chỉ đạo huyện yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn ngay lập tức chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao hơn” - ông Nguyễn Thành Huân khẳng định.

Huyện Tịnh Biên kiểm soát chặt chẽ các lối ra, vào chợ

Cụ thể, Ban Chỉ đạo huyện đã giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chủ động xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quản lý. Tiến hành lập các đội tuần tra, kiểm soát lưu động, kịp thời xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Những trường hợp ra đường mua hàng thiết yếu không có giấy xác nhận, không chứng minh được việc mua hàng thiết yếu tại cơ sở, địa bàn mua hàng thì xử phạt theo quy định. Kiên quyết đóng cửa các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu và xử lý nghiêm đối với trường hợp cố tình vi phạm.

Đặc biệt, nghiêm cấm tất cả các hoạt động sinh hoạt tập trung đông người dưới bất cứ hình thức nào. Dừng các hoạt động tôn giáo ở tất cả các cơ sở thờ tự, các chùa trên địa bàn huyện. Với trường hợp bất khả kháng như ma chay, chính quyền địa phương động viên thân nhân chôn cất ngay hoặc khuyến khích thực hiện hỏa táng, không tổ chức nhạc lễ, hạn chế tối đa số lượng người tham dự để đảm bảo phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo huyện thống nhất cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn được phép ký xác nhận các trường hợp: người dân đi làm lúa, người đi thu hoạch trái cây, thợ điện, thợ hồ, công nhân lao động tại công trình trên địa bàn huyện, người đi giao hàng online, các phương tiện và người đi giao hàng, nhận hàng từ thiện... để đảm bảo yêu cầu sản xuất và sinh hoạt thiết yếu của người dân.

“Chúng tôi tổ chức cấp phiếu đi chợ tại địa phương cho tất cả các hộ dân 2 lần/tuần theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đối với các tiểu thương mua bán tại chợ,  UBND các xã, thị trấn làm việc với ban quản lý chợ để thống nhất việc ký xác nhận. Tuyệt đối không cho bán hàng ăn uống trong chợ. Các địa phương phải tổ chức khai báo, quét mã QR Code và lập tổ kiểm soát tại các lối ra vào chợ để đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch” - ông Nguyễn Thành Huân thông tin thêm.

Đối với các trường hợp cách ly tập trung được tiến hành đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Riêng người bệnh mãn tính và người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, sau khi đi điều trị ở các tỉnh, thành phố nơi vùng dịch trở về địa phương thì phải cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, nhưng phải tuân thủ nghiêm quy định và có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Ban Chỉ đạo huyện giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn xem xét, quyết định thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà đối với các trường hợp đảm bảo đủ điều kiện.

Nhằm kiểm soát tốt phương tiện và người ra vào địa bàn, Ban Chỉ đạo huyện giao Công an tham mưu lập chốt trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, còn các tuyến đường giao thông nông thôn thì UBND xã, thị trấn đảm nhiệm. Nếu người và phương tiện di chuyển ra vào huyện mà không có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì vận động quay trở lại và cương quyết xử lý các trường hợp không chấp hành.

“Bên cạnh các biện pháp cụ thể, chúng tôi yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân. Khi mỗi người dân chấp hành nghiêm việc giãn cách xã hội sẽ góp phần quan trọng vào việc hạn chế lây lan dịch bệnh, kiểm soát tốt tình hình, bảo vệ an toàn sức khỏe cộng đồng. Ý thức của mỗi người dân là yếu tố hàng đầu, quan trọng để giãn cách xã hội đạt hiệu quả cao nhất. Đó chính là “liều vaccine” hữu hiệu có thể bảo vệ chúng ta trước sự đe dọa của dịch bệnh trong thời điểm này!” - ông Nguyễn Thành Huân khẳng định.

 

THANH TIẾN