Tình cờ phát hiện kho báu tiền vàng cổ dưới sàn nhà

11/10/2022 - 08:49

Kho báu tiền vàng cổ mà cặp đôi tìm thấy dưới sàn nhà ước tính trị giá 825.535 USD.

Công việc sửa nhà tưởng chừng đơn giản nhưng mang lại vận may và số tiền lớn cho một cặp vợ chồng ở Anh. 

Một cặp vợ chồng giấu tên sinh sống ở Ellerby, East Yorkshire, Anh  phát hiện ra kho báu gồm nhiều tiền vàng cổ khi sửa nhà. Khi mang đi đấu giá toàn bộ số tiền vàng cổ thu về 825.535 USD.

Cặp vợ chồng may mắn tìm thấy số tiền vàng cổ khi quyết định cải tạo lại ngôi nhà thế kỷ 18 của họ. Bên dưới tấm ván lát sàn là nơi chủ cũ ngôi nhà chôn tiền nhưng sau bao nhiêu năm chưa từng bị phát hiện.

Ban đầu, vợ chồng nghĩ rằng đó là một phần của dây cáp điện, chôn dưới sàn cho gọn nhà. Nhưng khi lật mở hoàn toàn, cặp vợ chồng vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy kho báu chứa đầy tiền vàng từ thế kỷ 17, 18, có giá trị rất lớn trong thời kỳ của nó. 

Các đồng xu được khai quật trong lớp đất bên dưới khu đất East Yorkshire có niên đại từ năm 1610 đến năm 1727, thuộc về một gia đình thương nhân, những người buôn bán qua vùng Baltic. Theo các chuyên gia, căn nhà ở  Ellerby, East Yorkshire, nơi hai vợ chồng sinh sống từng là nơi ở của một gia đình thương nhân có tên là Fernley-Maisters.  

Nhà đấu giá Gregory Edmund cho biết anh chưa bao giờ thấy một cuộc đấu giá nào mà các nhà sưu tập tiền xu thay nhau chi trả số tiền lớn để có được những đồng tiền vàng cổ. 

"Hãy hình dung cảnh tượng bạn đang lát lại sàn nhà không bằng phẳng của gia đình mình, bạn xuyên qua lớp bê tông và ngay bên dưới là một kho báu tiền vàng. Thật không thể tin nổi", Gregory Edmund nói.

Theo luật của Anh, nếu số đồng xu này có niên đại trên 300 năm thì sẽ được xếp vào hàng vật mang giá trị khảo cổ và thuộc sở hữu của quốc gia. Tuy nhiên, những đồng tiền vàng mà cặp vợ chồng này tìm thấy chưa đầy 300 năm tuổi, điều này có nghĩa rằng họ toàn quyền sở hữu gia tài này.

Theo các nhà đấu giá Spink & Son, vật có giá trị nhất trong kho báu mà cặp vợ chồng tìm được là một đồng xu đúc từ năm 1720, có giá khoảng 69.151 USD. 

Được biết, có tổng cộng 264 đồng tiền vàng, đặt trong một chiếc nồi giấu kỹ dưới ván gỗ lót sàn. Lúc đầu, nhà đấu giá ước tính khối tiền xu màng mang về khoảng 277.000 USD, tuy nhiên, số tiền thực tế thu về vượt quá kỳ vọng. Cuối buổi đấu giá, cặp vợ chồng thu về 825.535 USD.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)