Tình hữu nghị Campuchia - Việt Nam tiếp tục được bồi đắp bởi thế hệ trẻ

08/01/2024 - 19:29

Quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia tiếp tục được bồi đắp bởi thế hệ trẻ, không ngừng củng cố và phát triển.

Thành tựu của Campuchia

Sau khi đất nước được giải phóng ngày 07/01/1979, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia, người dân dã có đầy đủ quyền tự do, đất nước được hoàn toàn hòa bình và phát triển về mọi mặt đến ngày hôm nay, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Samdech Techo Hun Sen, cựu Thủ tướng kiêm Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia và năm 2024 này là sự lãnh đạo của Samdech Thipadei Hun Manet, cũng là Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia.

Ngày 07/01/2024 là dịp kỷ niệm lần thứ 45 năm (07/01/1979 - 07/01/2024) đất nước Campuchia được giải cứu thoát khỏi chế độ Campuchia Dân chủ hay còn gọi là chế độ diệt chủng Pol Pot, chế độ đã biến Campuchia thành “cánh đồng chết đen tối” trong suốt 3 năm 8 tháng 20 ngày.

Campuchia, trước đây là một quốc gia chịu sự bao vây, cô lập cả về chính trị và kinh tế, nhưng hiện nay đã trở thành một đất nước hội nhập tích cực vào các định chế, cấu trúc khu ực và thế giới, đóng vai trò tích cực bình đẳng và ngang hàng trong mọi vấn đề khu vực và quốc tế. Tất cả những điều này đã khẳng định rằng sau ngày giải phóng 07/01/1979, đất nước Campuchia đã ngày càng giàu mạnh và không ngừng phát triển.

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet và Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TTXVN) 

Để được như ngày hôm nay, Campuchia đã phải đi trên con dường hết sức khó khăn và nguy hiểm, nhưng là con đường đúng đắn để đảm bảo sự phát triển lâu dài và bền vững cho đất nước.

Dưới sự trị vì của Quốc vương Campuchia và sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia, đứng đầu là cựu Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen trong khoảng thời gian 38 năm đã đưa “con tàu Campuchia” đạt được nhiều thành tựu hết sức quan trọng trong những năm qua.

Những thành tựu đặc biệt như ngăn chặn thành công sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, mở cửa trở lại đất nước và nhanh chóng khôi phục kinh tế, đảm nhiệm vị trí chủ nhà các hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan; tổ chức thành công Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43) đã góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, đồng thời nâng cao uy tín và vị thế của Campuchia trong khu vực cũng như trên thế giới...

Ngoài ra còn có sự thành công của các cuộc bầu cử Hội đồng xã - phường nhiệm kỳ 5 (5/6/2022) và Cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ 7 (ngày 23/7/2023), nhất là việc lên nắm quyền Thủ tướng của Samdech Thipadei Hun Manet ngày 22/8/2023, đánh dấu một mốc lịch sử mới của Campuchia, là thời điểm mà Campuchia thay đổi Thủ tướng trong gần 4 thập kỷ qua.

Sự chuyển giao vị trí cấp cao trong bộ máy hành chính ở mỗi quốc gia là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm cao nhất với Campuchia lại càng nhận được sự quan tâm hơn nữa vì đây là sự thay đổi sau khoảng thời gian gần 40 năm.

Cùng với đó là việc giữ được sự ổn định chính trị, an ninh, trật tự xã hội, sự đoàn kết và phát triển bền vững, bất chấp hiện nay tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động nhanh và phức tạp, đặc biệt là tác động của khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19, xung đột và cạnh tranh địa chính trị của các cường quốc lớn trên thế giới chiến tranh giữa Nga - Ukraine, khủng hoảng bán đảo Triều Tiên và khủng hoảng Myanmar, chiến tranh ở Gaza…

Mặc dù còn nhiều thách thức đang hiện hữu nhưng Chính phủ nhiệm kỳ mới dưới sự lãnh đạo của ông Samdech Thipadei Hun Manet, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, vẫn giữ niềm tin chắc chắn và đã đề ra chính sách ưu tiên của mình trong việc nâng cao đời sống nhân dân, giải quyết các vấn đề của người dân và lấy năm 2023 là điểm khởi đầu của mình để tiến đến đạt mục tiêu quốc gia có mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và là quốc gia có thu nhập cao vào năm 2050.

Mối quan hệ đặc biệt

Trước đây, Campuchia đã tham gia hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong công cuộc thống nhất đất nước Việt Nam và giành được chiến thắng vào ngày 30/4/1975. Nhưng ngày sau đó, đất nước và nhân dân Campuchia đã rơi vào thảm kịch mới. Sau khi lật đổ chế độ Lon Nol ngày 17/4/1975, chế độ Pol Pot đã đưa đất nước và nhân dân Campuchia rơi vào chế độ diệt chủng tồi tệ chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Chỉ trong 3 năm 8 tháng 20 ngày, bọn chúng đã sát hại hơn 3 triệu người Campuchia vô tội.

Để có được như ngày hôm nay, không thể quên công ơn to lớn của hàng vạn chiến sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu, hưởng ứng lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia để giúp giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng.

Quân đội Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia phối hợp cùng Quân tình nguyện Việt Nam đã tiến công giải cứu người dân Campuchia và lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, giành chiến thắng vào ngày 07/01/1979. Sau khi giành được thắng lợi, Quân tình nguyện Việt Nam tiếp tục giúp đỡ huấn luyện và hướng dẫn cho đến khi Quân đội Campuchia đủ khả năng ngăn chặn sự trở lại của chế độ diệt chủng đang lẩn trốn dọc tuyến biên giới Campuchia - Thái Lan. Lúc này, Quân tình nguyện Việt Nam mới quyết định rút khỏi Campuchia vào ngày 20/9/1989.

Sau khi Quân tình nguyện Việt Nam rút khỏi Campuchia, mối quan hệ Campuchia - Việt Nam liên tục phát triển đến ngày nay, ngày càng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam không chỉ là quan hệ truyền thống, láng giềng kề cận, mà hơn thế nữa còn là quan hệ anh em “đồng cam cộng khổ” trong sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước, cùng nhau xây dựng và phát triển cho đến ngày nay.

Quan hệ này đã được lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp tục gìn giữ, vun đắp và được thế hệ trẻ của hai nước tiếp tục xây dựng tình hữu nghị này theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Trong Nghị quyết của Đại hội Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia lần thứ 6 vào ngày 15/11/2023, Đại hội cũng đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các nước bạn bè gần xa, đặc biệt là Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như đến Chính phủ, Quân đội và Nhân dân Việt Nam đã hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.

Đóng góp của thế hệ thanh niên

Đặc biệt, trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Campuchia Samdech Thipaei Hun Manet đến Việt Nam từ ngày 11 - 12/12/2023 và trong cuộc gặp với ông Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào chiều ngày 12/12/2023 tại thủ đô Hà Nội, Thủ tướng Hun Manet khẳng định việc thúc đẩy quan hệ giữa thanh niên Campuchia - Việt Nam là sự đóng góp rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ Campuchia - Việt Nam.

Nhân dịp này, ông Bùi Quang Huy đã bày tỏ sự tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo của ông Hun Manet, quan hệ giữa thanh niên hai nước Campuchia - Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Ông Hun Manet một lần nữa nhấn mạnh rằng sự gắn kết quan hệ giữa thanh niên với thanh niên của hai nước sẽ có tầm quan trọng rất lớn để thúc đẩy ngày càng nhiều hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là vai trò của thanh niên trong lĩnh vực xúc tiến thương mại là sự đóng góp không thể thiếu đối với việc củng cố tình hữu nghị và thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa hai nước.

Trong cuộc gặp giữa ông Hun Many, Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Campuchia với Đoàn đại biểu Ủy ban quốc gia về Thanh niên của Việt Nam, do Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy tại trụ sở Liên đoàn Thanh niên Campuchia ngày 24/5/2023, hai bên đã chúc mừng về những thành tựu mà cả hai đã đạt được thời gian qua.

Ông Hun Many cũng kêu gọi phía Việt Nam tiếp tục khuyến khích ngày càng nhiều các nhà đầu tư đến kinh doanh để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của hai nước. Đồng thời, hai bên cùng quyết tâm tăng cường mối quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt thông qua việc giao lưu trao đổi giữa thanh niên hai nước và tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác chung nhiều hơn nữa.

Trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Hun Manet đến Việt Nam từ ngày 11 - 12/12/2023 vừa qua, Thủ tướng Việt Nam tin tưởng Thủ tướng Hun Manet - nhà lãnh đạo trẻ tuổi tài giỏi - sẽ tiếp tục lèo lái “con tàu Campuchia” hướng đến sự phát triển và những thành tựu mới, đạt được tầm nhìn đưa Campuchia trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và là quốc gia có thu nhập cao vào năm 2050.

Tại buổi tiệc chào mừng do Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tổ chức tối ngày 11/12/2023, ông Hun Manet cũng đã khẳng định sự thật lịch sử rằng Campuchia đã giúp Việt Nam thống nhất đất nước và Việt Nam đã giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, không một thế lực phản động nào có thể phủ nhận được. Từ đó, hai nước cần phải giáo dục và tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu được sâu sắc về sự thật lịch sử này cũng như tầm quan trọng và giá trị của quan hệ gần gũi gắn bó giữa hai nước Campuchia và Việt Nam.

Theo đó quan hệ Campuchia - Việt Nam sẽ tiếp tục được thế hệ thanh niên hai nước tiếp nối, gìn giữ và vun đắp, đặc biệt là thế hệ lãnh đạo trẻ kế cận mới của hai nước sẽ tiếp tục xây dựng tình hữu nghị theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Theo KÔNG ANH (VTC News)