Tố cáo bị cưỡng đoạt gần 2 tỷ đồng

12/07/2021 - 03:41

 - Tố cáo vụ việc đến cơ quan chức năng, bà Đặng Thị Mào cho rằng, bà Đ.T.O (sinh năm 1967, ngụ ấp An Tịnh, xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã cưỡng đoạt gần 2 tỷ đồng.

Tố cáo sự việc đến Báo An Giang, bà Đặng Thị Mào (sinh năm 1955, ngụ tổ 21, ấp Long Mỹ 1, xã Long Giang, huyện Chợ Mới) cho biết, sau ngày nghỉ dạy học, bà thường xuyên đi hái thuốc nam. Năm 2017, trong một lần hái thuốc, bà biết rồi thân quen với bà Đ.T.O. Qua tìm hiểu, biết bà đơn thân, bà O. giới thiệu bà với người đàn ông tên Tấn ở TP. Long Xuyên (độc thân, có con ở nước ngoài) để gắn kết với nhau.

“Nghe xong, tôi đề nghị bỏ qua chuyện này. Nhưng sau đó, bà O. cho biết, ông Tấn tự tử do tôi từ chối làm bạn đời của ông. Khoảng 15 ngày sau, ông Hồng (cháu ông Tấn, ngụ TP. Long Xuyên) nhiều lần dẫn người lạ qua đòi “xử lý” tôi, vì gây ra cái chết của ông Tấn. Bà O. nói, đã thuê người “dàn xếp”, nhưng tốn đến 2 tỷ đồng, giờ tôi phải trả số tiền này.

Thấy vô lý nhưng nhiều lần qua điện thoại, bà O. hăm dọa, uy hiếp tôi bằng nhiều cách khác nhau, trong đó tuyên bố không chỉ xử lý tôi mà cả 3 con trai tôi. Do thường xuyên bị đe dọa, khống chế nên tôi buộc phải làm theo ý của bà O., không cho các con biết, vì sợ chúng làm những việc nông nổi” - bà Mào kể.

Bà Đặng Thị Mào trình bày vụ việc với Báo An Giang

Cũng theo bà Mào, lúc đầu, mỗi lần nghe bà O. đòi tiền, bà Mào tìm cách giao 10, 20, 30, 50, 100 rồi 200 triệu đồng. Khi đến 330 triệu đồng thì con trai lớn Trần Hữu Dư phát hiện, ghi âm lại cuộc đòi tiền này. Đầu năm 2021, tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Trước đây, bà Mào đã bán 10 công đất, vay mượn tiền của nhiều người và các con.

Đến ngày 16-6-2021, do không thể vay mượn, lại bị uy hiếp tinh thần, bà Mào tự sát, nhưng được đưa đi cấp cứu kịp thời. Sau ngày ra viện, bà Mào tiếp tục bị bà O. đòi tiền và hăm dọa. Hết đường, bà Mào làm đơn tố giác sự việc đến nhiều nơi, yêu cầu xử lý bà O. theo quy định của pháp luật, buộc đối tượng trả lại số tiền cưỡng đoạt thời gian qua.

Trả lời việc này, bà Đ.T.O. cho biết, bà Mào đã vu khống bà. Trước đây, trong thời gian đi hái thuốc nam chung, bà thân quen và biết hoàn cảnh của gia đình bà Mào. Sau đó, do nhiều lần bà Mào năn nỉ vay mượn tiền nên bà lấy số tiền đang chuẩn bị cất nhà cho mượn. Lúc đầu, bà Mào chỉ mượn 10, 20 triệu đồng, rồi sau đó tăng lên 50 triệu, có lần đến 100 triệu đồng nhưng lần lượt trả đúng hẹn, dù có trễ nhưng chỉ 1-2 ngày. Đợt gần đây, bà Mào nói cần 330 triệu đồng để xử lý chuyện ngặt nghèo, hẹn đến ngày 5-5 (âm lịch) sẽ trả đủ. Thấy vậy, bà O. đi vay 200 triệu đồng cùng tiền nhà 130 triệu đồng giao cho bà Mào xử lý.

Đến ngày hẹn, bà Mào đến nhà bà O. năn nỉ, có người anh Đ.V.H. (sinh năm 1962) chứng kiến. Sau đó, nghe tin bà Mào tự tử, đưa cấp cứu ở bệnh viện. “Về việc làm của bà Mào tự bà biết, còn việc vay mượn tiền của tôi được nhiều người biết, có chứng cứ, tôi yêu cầu người vay mượn phải trả đủ số tiền” - bà O. cho biết.

Trao đổi sự việc với phóng viên, Trưởng ban Nhân dân ấp An Tịnh Võ Hữu Giang (xã An Thạnh Trung) cho biết, việc tranh chấp nói trên dù đương sự chưa gửi đơn khiếu nại nhưng vụ việc của 2 bên trước đây đã xảy ra cự cãi, có nhờ đến ban ấp can thiệp. Ở đây, chỉ biết họ vay mượn của nhau nhưng về nội tình sự việc không rõ.

Liên quan đến việc này, đại diện Công an xã Long Giang cho biết, vài ngày trước đây bà Mào đến đơn vị trình bày sự việc và vừa gửi đơn tố giác tội phạm cư trú ở ấp An Tịnh. Công an xã tiếp nhận thông tin tố giác và xử lý vụ việc đúng theo quy định của pháp luật.

 Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, việc bà Mào làm đơn tố giác tội phạm cho rằng, bà Đ.T.O. cưỡng đoạt tài sản của mình, trước hết bà làm đơn thông báo vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền hoặc thông tin về tội phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Qua đó, mọi tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố phải được tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời và cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận sự việc không được từ chối. Sau đó, cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, khi xác định có tội phạm sẽ xử lý theo mức độ của hành vi phạm tội. Trong trường hợp nếu không có căn cứ về hành vi phạm tội sẽ quyết định không khởi tố vụ án.

Bài, ảnh: N.R