Tố cáo chồng cũ hành hung

26/05/2021 - 05:24

 - Bức xúc việc bị chồng cũ hành hung nhiều lần ảnh hưởng đến tính mạng, bà Néang Sóc Thi (ngụ ấp Tô Lợi, xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) gửi đơn đến Báo An Giang nhờ can thiệp.

Bà Thi trình bày: “Tôi và ông Chau An Sóc Tha (ngụ ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn) kết hôn năm 2004 và có 2 đứa con chung (sinh năm 2004 và 2009). Quá trình chung sống, tôi thường xuyên bị chồng bạo hành. Tôi nhiều lần báo với Ban Nhân dân ấp Tô Lợi. Tại Văn phòng Ban Nhân dân ấp, ông Tha thừa nhận việc hành hung và làm cam kết không tái phạm. Nhưng sau đó vẫn "chứng nào tật nấy", không lo làm ăn, đem tiền vàng tiêu xài cá nhân, tiếp tục hành hung tôi. Không chịu nổi cảnh khổ, tôi làm đơn và được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tri Tôn xử cho ly hôn.

Sau khi ly hôn, ông Tha tiếp tục đến nhà hành hung, gây thương tích cho tôi và 2 đứa con, đập phá đồ đạc trong nhà, gây hoang mang tinh thần cả gia đình tôi. Hoảng sợ, tôi gửi đơn đến Công an thị trấn Cô Tô và Công an huyện Tri Tôn nhờ can thiệp, xử lý, răn đe buộc ông Tha không được hành hung mẹ con tôi, nhưng chưa được giải quyết. Rất mong cơ quan thẩm quyền sớm can thiệp nhằm giữ vững an ninh trật tự thôn xóm, tránh ảnh hưởng cuộc sống và an toàn tính mạng của các thành viên trong gia đình tôi”.

Về phía ông Chau An Sóc Tha, khi phóng viên liên hệ làm việc thì ông từ chối tiếp xúc, đồng thời thông tin cần gì cứ gặp Công an thị trấn Cô Tô, ông không trả lời bất kỳ câu hỏi nào, vì vụ việc Công an xã đã biết, làm việc với ông rồi. Trao đổi với phóng viên, Trưởng Công an thị trấn Cô Tô Trần Văn Thắng cho biết, vụ việc mới tiếp nhận từ Công an huyện Tri Tôn chuyển về, không trực tiếp do bà Néang Sóc Thi gửi đơn phản ánh như bà trình bày trong đơn. Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ngày 13-5-2021, Công an thị trấn đã mời bà Thi đến làm việc ghi nhận ý kiến khiếu nại của bà theo đơn tường trình, tiếp theo sẽ làm việc với những người có liên quan mới có hướng xử lý cụ thể.

Sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện của bà Néang Sóc Thi, TAND huyện Tri Tôn ra Quyết định thụ lý vụ án số 229/2020/TLST-HNGĐ ngày 2-7-2020 về việc tranh chấp ly hôn, nuôi con, giữa nguyên đơn là bà Néang Sóc Thi với ông Chau An Sóc Tha. Ngày 22-9-2020, TAND huyện Tri Tôn có Bản án số 52/2020/HNGĐ-ST tuyên xử: chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà Néang Sóc Thi, bà Thi được ly hôn với ông Chau An Sóc Tha (phần tài sản chung 2 bên tự thỏa thuận nên không có yêu cầu giải quyết). Về con chung, bà Thi được tiếp tục trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục 2 con chung. Ông Tha không phải cấp dưỡng nuôi con do bà Thi không có yêu cầu.

Sau đó, giữa bà Thi và ông Tha tiếp tục phát sinh việc tranh chấp phần tài sản chung, gồm: 3ha đất ruộng nông nghiệp tại thị trấn Cô Tô, xã Núi Tô; 1.300m2 đất tại thị trấn Tri Tôn, 1 căn nhà cấp 4 diện tích 80m2 (cất trên đất của cha mẹ bà Thi) tại thị trấn Cô Tô... nên bà Thi đã khởi kiện yêu cầu phân chia tài sản sau ly hôn. Hiện tại, TAND huyện Tri Tôn đã thụ lý hồ sơ giải quyết theo quy định.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Trưởng đoàn Luật sư tỉnh An Giang) thông tin, theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và văn bản hướng dẫn thi hành, quan hệ vợ chồng bao gồm quan hệ hôn nhân, quan hệ con chung, quan hệ tài sản chung và nợ chung. Khi hôn nhân không hạnh phúc, tình cảm không còn, vợ hoặc chồng hoặc cả 2 người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết 1 trong 3, 2 trong 3 hoặc cả 3 quan hệ như trên trong cùng 1 vụ kiện. Khi vợ chồng đã đồng thuận ly hôn và thống nhất phân định người nuôi con sau khi ly hôn và được tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn thì quan hệ hôn nhân của vợ chồng đã chấm dứt.

Riêng quan hệ tài sản chung chưa giải quyết thì quan hệ tài sản chung vẫn còn tồn tại, vụ kiện phân chia tài sản chung được tòa án giải quyết khi phát sinh tranh chấp. Người chồng có hành vi dùng bạo lực xâm phạm thân thể, danh dự, sức khỏe, tính mạng của người vợ là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy theo mức độ vi phạm mà pháp luật sẽ có biện pháp chế tài xử lý khác nhau: người chồng bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Bài, ảnh: K.N