Tổ chức lại Quỹ Phòng, chống thiên tai

17/06/2022 - 06:41

 - Quỹ Phòng, chống thiên tai có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Việc tổ chức lại Quỹ Phòng, chống thiên tai nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, sử dụng hợp lý nguồn quỹ; đồng thời huy động nhiều nguồn lực cùng tham gia đóng góp vào quỹ.

Chủ động ứng phó hạn hán, biến đổi khí hậu

Thời tiết phức tạp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, An Giang là một trong 2 tỉnh ở ĐBSCL (cùng với tỉnh Kiên Giang) có địa hình đặc thù là đồng bằng và đồi núi, thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, như: Lũ, giông lốc, sét, hạn mặn, mưa trái mùa và sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch...

Những năm gần đây, thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiên tai ngày càng cực đoan, khó lường; các loại hình thiên tai xuất hiện bất thường, tần suất tăng, phạm vi rộng; bão, triều cường, mưa lớn, giông lốc, xâm nhập mặn, hạn hán, lũ lụt, sạt lở đất, sụt lún đất ở các khu vực dọc theo sông Tiền, sông Hậu và các sông kênh, rạch lớn… gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Ngày 6/11/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2515/QĐ-UBND về việc thành lập Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh An Giang. Quỹ này nhằm huy động nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước (bắt buộc, tự nguyện, viện trợ, tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước) để hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bền vững.

Theo ông Thư, để có cơ chế, chính sách tài chính cho lĩnh vực phòng, chống thiên tai được chủ động về kinh phí, xử lý khi có tình huống thiên tai bất thường xảy ra, nhất là xử lý khẩn cấp trong khắc phục hậu quả thiên tai; nhằm đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích, tạo thuận lợi cho khu vực tư nhân tham gia phòng, chống thiên tai và có một bộ máy, tổ chức quản lý, thực thi nhiệm vụ trên, việc xây dựng đề án tổ chức lại Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh An Giang là cần thiết.

Trước đây, theo Quyết định 2515/QĐ-UBND, cơ quan quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh đặt tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), bộ máy tổ chức, gồm: Giám đốc, 2 phó giám đốc, kế toán và chuyên viên, trong đó, Giám đốc quỹ do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức. Cụ thể, Giám đốc quỹ do Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm nhiệm; 1 phó giám đốc do Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm nhiệm, phó giám đốc còn lại do Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn được biệt phái và bổ nhiệm; kế toán quỹ do kế toán trưởng của Sở NN&PTNT kiêm nhiệm; 1 chuyên viên biệt phái từ Trung tâm Khuyến nông An Giang đến làm việc.

Công khai, minh bạch

Sau khi tổ chức lại, tên gọi của quỹ vẫn là Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh An Giang (tên quốc tế là An Giang province Disaster Prevention Fund). Quỹ do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập và quản lý. Quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước tỉnh An Giang và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp trên địa bàn tỉnh.

Quỹ hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Cơ quan quản lý quỹ đặt tại Sở NN&PTNT (cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh).

Mục đích của Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh là nhằm huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ cho các hoạt động phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh và các địa bàn khác theo sự điều động của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, đảm bảo đúng mục đích, kịp thời, công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả (chủ yếu hỗ trợ cho các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn An Giang).

Khi được tổ chức lại, Hội đồng quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh gồm 9 thành viên, làm việc theo chế độ kiêm nhiệm (nhiệm kỳ các thành viên không quá 5 năm). Trong đó, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ là Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực thủy lợi, phòng, chống thiên tai; Phó Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc Sở NN&PTNT; 7 ủy viên hội đồng gồm: Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Ứng phó Biến đổi khí hậu - Phòng, chống thiên tai và Phòng thủ dân sự tỉnh An Giang (Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi); đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản lý quỹ do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

Với cơ chế hoạt động mới, Hội đồng quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh sẽ thuận lợi thực hiện tiếp nhận, quản lý kinh phí đóng góp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh (theo quyết định của UBND tỉnh) và các khoản đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Qua đó, kịp thời cấp phát kinh phí từ quỹ để chi cho các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai một cách kịp thời, hiệu quả.

NGÔ CHUẨN