Tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 22

18/07/2020 - 14:10

Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 22; Triển khai tập huấn phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" năm 2020; Tiếp nhận hiện vật hiến tặng vào Bảo tàng là những thông tin văn hóa nổi bật tại Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định.

Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 22 được tổ chức tại tỉnh Hưng Yên. Ảnh minh họa

Hà Nội: Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa phối hợp với Văn phòng Bộ Công an, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tổ chức Hội nghị tập huấn nội dung phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" năm 2020.

Tham dự Hội nghị có gần 200 đại biểu là Trưởng ban Chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" các quận, huyện, thị xã; đại diện lãnh đạo, chuyên viên phụ trách Phong trào của các Phòng Văn hóa – Thông tin; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phòng Tư pháp, Công an 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các nội dung của Phong trào trong tình hình mới, trang bị kỹ năng, kiến thức tổ chức thực hiện cho các đồng chí thành viên ban chỉ đạo, cán bộ chuyên trách Phong trào cơ sở, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Nội dung tập huấn về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; một số điểm mới trong Nghị định số 122/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu gia đình văn hóa, thôn văn hóa, làng văn hóa, ấp văn hóa, bản văn hóa, tổ dân phố văn hóa; đánh giá phong tục, tập quán xã hội tốt đẹp để lựa chọn đưa vào hương ước, quy ước phù hợp với đặc thù các địa phương trong thành phố.

Sau khi kết thúc tập huấn, các địa phương sẽ tiến hành tập huấn cho cán bộ các cấp cơ sở để triển khai, góp phần nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn thành phố.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm vận động người dân phát huy truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc; xây dựng môi trường làng, thôn, ấp, bản; cơ quan đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. 

Việc triển khai thực hiện tốt Phong trào là một giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao ý thức của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp và người dân về mục đích, ý nghĩa của phong trào trong xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng; xây dựng nhân cách, đạo đức con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế-xã hội với xây dựng đời sống văn hóa, môi trường văn hóa trong tình hình mới.

Hưng Yên: Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) sẽ diễn ra vào cuối tháng 8/2020 tại Bảo tàng tỉnh Hưng Yên.

Ban Chỉ đạo Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) lần thứ 22 năm 2020 tại Hưng Yên vừa họp triển khai bàn, thảo luận một số nội dung tổ chức Liên hoan.

Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực ĐBSH là sự kiện thường niên, do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức luân phiên tại các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSH. 

Với chủ đề "Đất nước, con người Đồng bằng sông Hồng trên đường hội nhập và phát triển", Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực ĐBSH lần thứ 22 năm 2020 là dịp để các hội viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh trong khu vực giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao khả năng sáng tác, nắm bắt những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống; phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố mới, thúc đẩy phong trào nhiếp ảnh trong khu vực phát triển.

Thông qua liên hoan cũng nhằm tạo điều kiện để các nghệ sĩ nhiếp ảnh công bố, giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần người dân trong khu vực, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị các địa phương. 

Dự kiến, Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực ĐBSH sẽ diễn ra vào cuối tháng 8.2020 tại Bảo tàng tỉnh Hưng Yên. Trong khuôn khổ liên hoan sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Khai mạc triển lãm ảnh, công bố kết quả và trao giải thưởng cho các tác giả, tác phẩm đoạt giải tại liên hoan, trao cờ đăng cai Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực ĐBSH lần thứ 23 năm 2021…

Tại cuộc họp, các thành viên đã thảo luận và đề xuất một số nội dung liên quan đến kế hoạch chi tiết về liên hoan, việc trang trí khánh tiết, đón tiếp đại biểu, cách bài trí ảnh tham gia trưng bày cần bảo đảm tính thẩm mỹ, trang trọng… 

Nam Định: Bảo tàng tỉnh Nam Định vừa tổ chức Lễ tiếp nhận hiện vật của ông Lưu Văn Phong, ông Phạm Văn Tuân (trú tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và bà Trần Thị Huệ, thủ nhang phủ Tiên Hương, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản hiến tặng vào Bảo tàng để lưu giữ và phát huy giá trị. 

Những hiện vật được hiến tặng là các đạo cụ và trang phục liên quan đến di sản "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt". 

Khi thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, cùng với niềm vinh dự đó là trách nhiệm bảo tồn và phát huy di sản không chỉ với cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của cộng đồng, là những người thực hành di sản. Trong những năm qua, Bảo tàng tỉnh đã cùng cộng đồng chung tay tổ chức trưng bày chuyên đề "Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt - bản sắc và giá trị", với nguồn tài liệu, hiện vật chủ yếu do cộng đồng hiến tặng. 

Bảo tàng tỉnh Nam Định đã thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa các hoạt động liên quan đến bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, trong đó có công tác sưu tầm, hiến tặng hiện vật. Nhóm hiện vật tiếp nhận lần này sẽ hỗ trợ cho phòng trưng bày phục vụ công chúng tham quan, trải nghiệm.

Theo LAN PHẠM (Tổ Quốc)