Tổ hợp tác trồng mai vàng ứng dụng công nghệ cao xã Vọng Thê

01/12/2022 - 06:53

 - Sau gần 3 năm đặt nhiều tâm huyết vào vườn mai vàng ứng dụng công nghệ tưới phun bằng năng lượng mặt trời, kết hợp điều khiển từ xa qua điện thoại di động, tổ hợp tác (THT) trồng hoa, cây cảnh xã Vọng Thê (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) kỳ vọng cái Tết “được mùa” trong năm 2023, khi những gốc mai vàng đã sẵn sàng chào xuân mới.

Anh Ngoan bên vườn mai vàng ứng dụng công nghệ cao đang chờ bán Tết

Tổ gồm 4 thành viên, mỗi người một nghề nhưng có chung niềm đam mê dành cho cây mai vàng. Đó là điểm duy nhất kết nối họ với nhau. Anh Khưu Hùng Ngoan (sinh năm 1993, Tổ trưởng THT, ngụ xã Vọng Thê) cho biết, giữa năm 2020, THT trồng hoa, cây cảnh xã Vọng Thê ra đời. Lý do để THT chọn trồng, phát triển cây mai vàng là vì giá trị kinh tế cũng như sức hút không bao giờ “giảm nhiệt”. Nhất là dịp Tết, mai vàng luôn được ưa chuộng nhiều nhất. Mai vàng là loại cây dễ trồng và phù hợp thổ nhưỡng vùng đất Vọng Thê. Thấy được ưu thế đó, THT của anh Ngoan mạnh dạn đầu tư vườn mai vàng (tiền giống, làm đất…) với kinh phí gần 1 tỷ đồng.

“Các thành viên đa phần đều bận rộn với công việc riêng nên ngay từ lúc đầu, chúng tôi quyết định trồng mai vàng ứng dụng công nghệ cao, phun tưới thông qua điều khiển bằng điện thoại thông minh. Cây giống được mua ở tỉnh Bến Tre với giá 5.000 đồng/cây. Trước khi đặt cây giống xuống trồng, phải làm đất kỹ, quan trọng là xử lý hệ thống thoát nước để vườn mai không bị ngập khi mưa lớn, nước rút không kịp. Khâu tưới nước cho mai rất quan trọng. Vào mùa nắng cần tưới nước đều đặn mỗi ngày, mùa mưa thì cách ngày tưới cũng được, nhưng phải chú ý xả nước mưa trên cây. Lượng nước tưới phải tùy thuộc vào sức của cây” - anh Ngoan cho biết. 

Mai vàng là loại cây kiểng đặc trưng vùng đất Nam Bộ. Trồng và chăm sóc mai không phức tạp. Để có một gốc mai vừa ý, bán được giá, phải tốn thời gian và công sức chăm sóc. Ngoài những kỹ thuật thường áp dụng, như: Tỉa cành tạo tán, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh còn cần chú ý yếu tố thời tiết, khí hậu, nhu cầu của người tiêu dùng… để có chế độ chăm sóc hợp lý. Theo đó, mai vàng trồng mùa nắng là thích hợp nhất. Quá trình trồng, các thành viên thường xuyên thăm, chăm sóc sâu bệnh. Do dễ trồng và ứng dụng công nghệ cao, nên việc trồng cây mai của THT nhẹ công và tiết kiệm chi phí.

Vườn mai vàng ứng dụng công nghệ tưới phun bằng năng lượng mặt trời kết hợp điều khiển từ xa qua điện thoại di động của THT trồng hoa, cây cảnh xã Vọng Thê có diện tích 1,2ha với  khoảng 9.000 gốc được cải tạo và phát triển trên nền đất ruộng (kém hiệu quả). Theo anh Ngoan, nhu cầu thị trường về mai vàng tăng cao những năm gần đây. So với nhiều loại cây kiểng khác, mai vàng không phải là trào lưu mà là loại cây có giá trị kinh tế cao, nhất là vào dịp Tết.

THT của anh Ngoan đã mạnh dạn lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời kết hợp hệ thống phun tưới vườn mai tự động với chi phí hơn 100 triệu đồng. Với anh Ngoan, đây là giải pháp hoàn hảo cho đầu tư bền vững, tiết kiệm chi phí. Hệ thống được kết nối điều khiển từ xa qua điện thoại di động. Dù làm việc ở đâu cũng có thể bật, tắt, hẹn giờ hoàn toàn tự động.

Vừa trồng, các thành viên THT vừa học hỏi, tìm hiểu kinh nghiệm trồng mai vàng từ những người đi trước, trên sách, báo… Vườn mai vàng từ khi trồng đến nay phát triển rất tốt, hao hụt rất ít chính là nỗ lực rất lớn của tất cả các thành viên. Vui cười khoe thành quả vườn mai vàng sau 3 năm vun trồng, anh Ngoan cho hay, Tết năm nay sẽ cho ra thị trường khoảng 1.000 gốc với giá từ 300.000 - 500.000 đồng/gốc.

Anh Ngoan nhẩm tính, với giá bán ấy, THT của anh Ngoan chỉ cần bán khoảng nửa vườn mai là có thể thu hồi vốn. Để có vốn xoay vòng, THT đã kiếm nguồn thu từ việc bán hoa, cây kiểng. Ngoài ra, anh Ngoan và mọi người đã thành công khi ươm được gần 4.000 cây mai giống. Ngoài để trồng nối tiếp, tổ còn kiếm thêm nguồn thu nhập từ bán cây mai giống với giá 50.000 đồng/cây.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Vọng Thê Nguyễn Quốc Tình cho biết: “Trồng mai vàng rất tiềm năng, nhất là vào dịp Tết. Theo đó, cây mai vàng phát triển nhanh, dễ trồng mà mang lại giá trị kinh tế cao. Đến tháng 10/2022, ngoài THT trồng hoa, cây cảnh xã Vọng Thê, đã có thêm 3 hộ dân phát triển trồng cây mai vàng với tổng diện tích khoảng 1ha. Thời gian tới, địa phương sẽ khuyến khích bà con trồng mai vàng đầu tư công nghệ cao (ứng dụng công nghệ tưới phun điều khiển từ xa qua điện thoại di động) để tiết kiệm chi phí thuê, mướn nhân công, tiết kiệm thời gian và chủ động hơn trong việc chăm sóc vườn mai vàng”.  

 PHƯƠNG LAN