Tôn vinh 62 "Nhà khoa học của nhà nông"

10/12/2022 - 19:54

Các tác giả được tôn vinh là trí thức, nhà khoa học, sáng chế không chuyên có nghiên cứu sáng tạo ứng dụng góp phần phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Ngày 10/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ 4, năm 2022.

Các cá nhân trên bục vinh danh "Nhà khoa học của nhà nông". 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình nhấn mạnh: Lễ tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ 4, năm 2022 mang ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn, thể hiện sự tri ân của giai cấp nông dân đối với những cá nhân đã, đang đồng hành, sát cánh và có nhiều công lao, góp phần xứng đáng vào phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

62 "Nhà khoa học của nhà nông" được tôn vinh và 12 nông dân được nhận giải cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông là những điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho trí tuệ, sức sáng tạo, tâm huyết, luôn gắn bó, đồng hành cùng nông dân, cống hiến cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân. 

"Các cá nhân được tôn vinh và khen thưởng hôm nay thực sự là những bông hoa đẹp, xứng đáng với tên gọi “Nhà khoa học của Nhà nông", Phó Chủ tịch Hội Nông Việt Nam Bùi Thị Thơm nhấn mạnh. 

Trong số 62 tác giả được vinh danh lần này, người trẻ nhất là anh Nguyễn Văn Huỳnh (29 tuổi), dân tộc Tày, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát (Yên Bái) với giải pháp bếp bình đun nóng lạnh tận dụng nhiệt thừa.

Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát sử dụng thay bình nóng lạnh điện, gas, bình năng lượng mặt trời, phù hợp ở nông thôn, với các hộ gia đình còn sử dụng chất đốt bằng củi, rơm rạ, mùn cưa, vỏ trấu, chất đốt bằng thực vật. Giải pháp giúp tiết kiệm điện, gas, chất đốt và không cần bổ nhỏ củi. Tính đến thời điểm hiện tại, sản phẩm đã đến tay hơn 8.000 khách hàng, sau 8 năm vẫn hoạt động tốt. Anh Huỳnh đã mở rộng quy mô kinh doanh ra 18 đại lý tại các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.

Người cao tuổi nhất là ông Lê Thanh Liêm (75 tuổi) đến từ Tây Ninh). Ông Liêm đã nghiên cứu và thực hiện thành công quy trình sản xuất nấm mối đen hữu cơ, đưa vào quy trình sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị kinh tế, tạo thành vùng sản xuất nấm để nâng cao thu nhập và xóa đói giảm nghèo bền vững cho nông dân.

Trải qua 4 lần tổ chức (từ 2018-2022), đến nay, đã có 245 nhà khoa học được xét chọn, vinh danh nhà khoa học của nhà nông. Họ là những trí thức, nhà khoa học, những chuyên gia, nhà quản lý và nông dân sáng tạo có thành tích, cống hiến xuất sắc tiêu biểu mang lại nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và người nông dân.

Theo Báo Công Lý