Tôn vinh gia đình tiêu biểu sinh 2 con một bề là gái

07/12/2022 - 07:31

 - Hiện nay, tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” đã dần thay đổi, việc sinh con trai hay con gái không còn quan trọng, vấn đề bình đẳng giới đã được chú trọng nhiều hơn. Nhiều gia đình sinh con một bề là gái vẫn luôn đầy ắp niềm vui, hạnh phúc và là niềm tự hào của gia đình.

Mới đây, tỉnh tổ chức biểu dương và tôn vinh 50 gia đình tiêu biểu sinh 2 con một bề là gái, thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), có thành tích trong học tập và rèn luyện. Đây là những gương sáng đã vượt lên tư tưởng định kiến “trọng nam, khinh nữ”, chăm lo nuôi dạy con tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi. Qua đây, cũng khích lệ các cặp vợ chồng chấp hành tốt chính sách dân số, sinh đủ 2 con, sinh theo quy luật tự nhiên, không lựa chọn giới tính thai nhi, thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới.

Thực tế, trong xã hội hiện đại, đâu đó vẫn còn tư tưởng “trọng nam, khinh nữ ”, nhưng cũng có không ít cặp vợ chồng đã vượt lên những định kiến, dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. Họ không chỉ thực hiện đúng chính sách dân số, mà còn thấy được nhiều lợi ích từ việc sinh con gái.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, có 2 con gái) chia sẻ: “Con đầu lòng sinh năm 2008, con thứ hai sinh năm 2012. Chúng tôi không hề bị áp lực phải sinh thêm để có con trai, vì vợ chồng đều cảm thấy nam hay nữ không quan trọng. Vợ chồng cùng chung quan điểm con trai hay con gái giờ như nhau, không quan trọng chuyện nối dõi, những gì con trai làm được thì con gái sẽ làm được.

Ngoài ra, việc sinh 2 con gái cũng khiến đời sống gia đình đầm ấm, con gái rất tình cảm, bố mẹ cảm thấy được quan tâm, chăm sóc, cuộc sống rất thoải mái. Không phải sinh con trai mới xây dựng được gia đình hạnh phúc, mà “chìa khóa” xây dựng gia đình hạnh phúc là sự yêu thương, chia sẻ, giáo dục các con trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Trao giấy khen của Sở Y tế cho các gia đình tiêu biểu sinh 2 con một bề là gái

Ông Trần Văn Bắc (ngụ ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn) đồng tình: “Hạnh phúc không phải vì tiền, vì những chuyến du lịch đó đây, mà với gia đình tôi, hạnh phúc đến từ 2 cô con gái nhỏ. Vợ chồng tôi rất hài lòng và tự hào khi có 2 con gái chăm ngoan, học giỏi, hàng năm cháu đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập”.

“Điều quan trọng không phải là việc sinh con trai hay con gái, mà chính là việc giáo dục con cái trở thành người hữu ích, điều đó mới quan trọng. Thực tế cho thấy, nhiều gia đình dù sinh con một bề là gái, nhưng cuộc sống vẫn luôn đầy ắp niềm hạnh phúc. Bởi nếu được chăm sóc, nuôi dạy tốt thì con trai hay con gái đều hiếu nghĩa với cha mẹ, đều cống hiến cho xã hội” - ông Đặng Minh Qui (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn) chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Dương Bảo Hưng (ngụ ấp Phú An B, xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) cho biết: “Vợ chồng tôi hiện có 2 con gái, cháu lớn 9 tuổi đang học lớp 4, cháu nhỏ 6 tuổi đang học lớp 1. Cả 2 cháu đều chăm ngoan, học giỏi. Tôi luôn suy nghĩ dù gái hay trai, khi sinh ra con khỏe mạnh, bình thường là hạnh phúc. Quan trọng là mình nuôi dưỡng con lớn lên như thế nào để trở thành người có ích cho xã hội.

Cũng chính từ dừng lại ở 2 con, nên vợ chồng tôi có nhiều thời gian tập trung vào công tác, cũng như cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy các con ngoan hiền, học giỏi. Hai con gái của tôi rất hiếu thảo và chăm ngoan. Gia đình tôi sinh 2 con gái, nhưng vợ chồng luôn quan tâm, yêu thương con, không đặt nặng vấn đề giới tính. Đó là động lực để các con nỗ lực phấn đấu trong học tập, cuộc sống. Đồng thời, giúp vợ chồng tôi yên tâm công tác, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ”.      

Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ An Giang Văn Kim An cho biết: “Hơn 30 năm triển khai thực hiện Chương trình Dân số - KHHGĐ tại An Giang, ngành dân số hoàn thành tốt mục tiêu giảm sinh, ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số. Hiện nay, tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế, quy mô dân số của tỉnh năm 2021 hơn 1,9 triệu người, tổng tỷ suất sinh đã giảm còn 1,93 con/phụ nữ. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt. Quy mô gia đình nhỏ 2 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa, thấm sâu trong toàn xã hội. Các chỉ tiêu về công tác DS-KHHGĐ đã đạt và vượt kế hoạch.

Bên cạnh đó, Đề án mất cân bằng giới tính khi sinh đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả. Tỷ số giới tính khi sinh đã được kiềm chế ở mức 108,6 bé trai/100 bé gái, nhưng vẫn còn ở trên giới hạn cho phép (mức quy định là 103-106 bé trai/100 bé gái). Do đó, để kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh theo mục tiêu bình đẳng giới và phát triển bền vững, thời gian tới tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để thay đổi tư tưởng trọng nam, khinh nữ”.

Những thành tựu mà công tác dân số của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua có một phần không nhỏ nhờ vào sự đồng thuận của người dân. Qua công tác tuyên truyền, giáo dục về chính sách dân số đã thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi chấp nhận quy mô gia đình nhỏ 2 con, không phân biệt con trai hay con gái, quan tâm nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

HẠNH CHÂU