Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong ký ức các lực lượng yêu chuộng hòa bình toàn thế giới

25/07/2024 - 19:53

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các Đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản trên thế giới, các Đảng đối tác, các tổ chức quốc tế đã gửi các điện/thư chia buồn đến Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Hội Luật gia Việt Nam.

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, đồng chí Say Chhum, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Trưởng Ban Thường trực Ban Thường vụ Trung ương CPP; Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha; Chủ tịch Đảng Công nhân Hungary; Đảng Lao động Thụy Sĩ (PST); Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Columbia (PCC); Đảng Cộng sản Peru (PCP); Đảng Cộng sản Peru Tổ quốc đỏ (PcdelP); Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Farabundo Marti; Ban Thư ký Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP); Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào; Hội hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam; Hội trưởng Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc; Hội Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam; Chủ tịch và Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Pháp - Việt; Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Á-Phi Mỹ Latinh Nhật Bản; Mặt trận Giải phóng Nhân dân Sri Lanka (JVP); Tổ chức Christina Noble Children's Foundation (CNCF)/Anh; Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga; Hội Hữu nghị Nga - Việt; Ủy ban đối ngoại thành phố Saint Petersburg; Ủy ban Hòa bình Ai Cập đã gửi các điện/thư chia buồn.

Nội dung các bức điện/thư như sau:

(1) Đồng chí Say Chhum, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Trưởng Ban Thường trực Ban Thường vụ Trung ương CPP cho rằng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo ưu tú, trọn cuộc đời hy sinh cho sự nghiệp độc lập, hòa bình và phát triển của nhân dân Việt Nam. Đồng chí là một người bạn gần gũi của Campuchia và có những đóng góp quan trọng trong việc tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị, đoàn kết truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Campuchia - Việt Nam ngày càng phát triển với phương châm "Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài".

(2) Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha khẳng định, tấm gương Đồng chí Nguyễn Phú Trọng với tư cách là nhà cách mạng cộng sản, sự cam kết, đóng góp quý báu về mặt lý luận và thực tiễn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam và vai trò của Đồng chí đối với sự nghiệp vì lợi ích và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, trong cuộc đấu tranh anh dũng chống đế quốc xâm lược, vì sự nghiệp độc lập, chủ quyền, tiến bộ kinh tế và xã hội và xây dựng Chủ nghĩa xã hội trên Tổ quốc của mình - sự nghiệp mà chúng ta không quên, đang tiếp tục truyền cảm hứng cho cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ giải phóng dân tộc và xã hội của các dân tộc - có ý nghĩa rấtto lớn đối với chúng ta.

(3) Chủ tịch Đảng Công nhân Hungary bày tỏ: Chúng tôi trân trọng đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một chính trị gia Mác-xít xuất chúng. Đồng chí đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội vĩ đại và có những đóng góp to lớn cả về tư tưởng và lý luận cho sự phát triển của chủ nghĩa Mác. Đồng chí cũng đã góp phần chủ động và sáng tạo vào việc hiện thực hóa công cuộc Đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Những thông điệp và lời khuyên của đồng chí đã khích lệ Đảng Công nhân Hungary chúng tôi đẩy mạnh hơn nữa cuộc đấu tranh vì chủ nghĩa xã hội.

Chúng tôi sẽ không bao giờ quên những đóng góp của đồng chí đối với sự phát triển của phong trào xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới. Cuộc gặp giữa đồng chí với các đoàn đảng cộng sản và công nhân tại Hà Nội là một sự kiện mang tính lịch sử.

(4) Đảng Lao động Thụy Sĩ (PST) nêu rõ: Trong suốt sự nghiệp của cuộc đời mình, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã hoàn thành các trọng trách trên rất nhiều cương vị khác nhau. Dưới sự lãnh đạo của Đồng chí, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ to lớn về phát triển kinh tế trong xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, Đồng chí cũng là biểu tượng của cuộc đấu tranh chống tham nhũng và tinh thần cương quyết của Đồng chí đã giúp nâng cao sự tín nhiệm của Đảng và Nhà nước.

Dù Đồng chí đã đi xa, sự cam kết và niềm tin của Đồng chí đối với sự nghiệp chung của chúng ta vẫn sẽ là nguồn cảm hứng cho cuộc đấu tranh chung vì một thế giới xã hội chủ nghĩa tốt đẹp hơn và vì chủ nghĩa cộng sản.

(5) Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Columbia (PCC) bày tỏ: Vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà lãnh đạo xuất sắc của nhân dân Việt Nam anh hùng, người thừa kế di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(6) Đảng Cộng sản Peru (PCP) khẳng định, cuộc đời của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương để những người cộng sản thế giới noi theo. Xuất thân trong một gia đình nông dân, Đồng chí đã nỗ lực tham gia vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Những thành tích trong lĩnh vực khoa học xã hội của đồng chí Nguyễn Phú Trọng rất đáng trân trọng với nhiều bài viết và cuốn sách đã trở thành nguồn động viên cho thế hệ trẻ và những người cách mạng của Việt Nam và thế giới.

(7) Đảng Cộng sản Peru Tổ quốc đỏ (PcdelP) cho rằng, trên các cương vị công tác khác nhau, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, với hiệu quả cao, đặc trưng bởi tính chính trực, kỷ luật, vì sự phát triển nhân dân và hòa bình thế giới.

(8) Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Farabundo Marti (El Salvador) nêu rõ, trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh và xây dựng đất nước, Việt Nam đã ghi dấu với nhiều thành tựu và bài học kinh nghiệm về những con người cách mạng như đồng chí Nguyễn Phú Trọng và Đảng Cộng sản tiền phong lãnh đạo với những chiến lược đúng đắn, những quyết sách quan trọng, có lúc rất quyết liệt nhưng luôn giữ vững nguyên tắc cách mạng.

(9) Ban Thư ký Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) khẳng định: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo vĩ đại, đã cống hiến cả cuộc đời mình để phục vụ đất nước với lòng tận tụy kiên định. Ông cũng là người bạn tốt của ICAPP, đã đích thân tiếp đón đoàn ban lãnh đạo ICAPP tại Hà Nội vào năm 2011 và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với các mục tiêu của ICAPP. Chúng tôi sẽ ghi nhớ và tôn vinh di sản của ông trong việc thúc đẩy hợp tác và phối hợp chặt chẽ vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

(10) Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào bày tỏ niềm thương tiếc khi đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo cách mạng kiệt xuất, kiên trung. Cả cuộc đời mình, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã không ngừng cống hiến sức lực, trí tuệ để góp phần to lớn vào sứ mệnh cách mạng Việt Nam, đưa đất nước Việt Nam phát triển toàn diện, liên tục và đưa vai trò, uy tín của Đảng, Nhà nước Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế và khu vực. Đồng thời, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng có nhiều đóng góp vào việc tạo dựng mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi, không chỉ Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo đáng kính mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi cũng mất đi một người bạn thân thiết, gần gũi.

(11) Hội Hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam nêu rõ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam, được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam hết mực kính trọng và yêu mến. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn coi trọng quan hệ Việt - Trung và có những đóng góp to lớn cho sự phát triển tình hữu nghị hai nước. Năm ngoái, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng nhau quyết định nâng cấp quan hệ Trung - Việt thành cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, mở ra chương mới cho quan hệ hai Đảng, hai nước. Chúng tôi mãi mãi ghi nhớ những đóng góp to lớn của Đồng chí.

(12) Hội trưởng Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người trung thành với chủ nghĩa Mác, là nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam; là đồng chí thân thiết, người bạn chân thành của Đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc. Đồng chí đã kế thừa và phát triển tình hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là anh em" giữa hai Đảng, hai nước Trung - Việt; là người thúc đẩy quan hệ Trung - Việt, là người đồng hành trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.

(13) Hội Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất trước việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần. Sự kiên trung với Đảng Cộng sản Việt Nam và những nỗ lực không mệt mỏi của Tổng Bí thư nhằm đưa Việt Nam phát triển thịnh vượng đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử dân tộc mình.

(14) Chủ tịch và Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Pháp - Việt cho rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đã có đóng góp tích cực trong việc thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước và nhân dân hai nước, đặc biệt nhân dịp hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2013. Nhận lời mời thăm Pháp của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, chuyến thăm Pháp của ông vào tháng 3 năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm Đối tác chiến lược đã đánh dấu sự tăng cường chưa từng có tiền lệ quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Đảng Cộng sản Việt Nam đã theo đuổi công cuộc xây dựng một Nhà nước xã hội chủ nghĩa vững mạnh và thịnh vượng, gắn liền với duy trì hòa bình ở khu vực và trên thế giới.

(15) Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Á-Phi Mỹ Latinh Nhật Bản bày tỏ: Tôi có thể hình dung được sự đau buồn của các bạn trước sự ra đi của một người lãnh tụ vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và của dân tộc, người đã đóng vai trò to lớn trong sự phát triển của đất nước và hòa bình ở Đông Á cũng như thế giới. Tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục sự nghiệp của cố Tổng Bí thư và đóng góp cho một thế giới không có vũ khí hạt nhân, hòa bình ở châu Á và phát triển tình hữu nghị giữa nhân dân Nhật Bản và Việt Nam.

(16)Mặt trận Giải phóng Nhân dân Sri Lanka (JVP) khẳng định, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một người kiên định theo chủ nghĩa Mác và là một nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam, người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp của Đảng và đất nước, có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của Việt Nam và đồng thời cho cách mạng thế giới...Sự ra đi của Đồng chí Nguyễn Phú Trọng thực sự là một mất mát vô cùng to lớn đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam và cả các lực lượng tiến bộ trên toàn thế giới...chúng tôi tin tưởng rằng Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng với các lực lượng nhân dân tiến bộ ở Việt Nam và trên toàn thế giới đã được trang bị lý luận và thực tiễn tư tưởng Mác - Lênin, sẽ nỗ lực xây dựng một thế giới không có sự bóc lột, một xã hội mà Đồng chí Nguyễn Phú Trọng hằng mong ước.

(17) Tổ chức Christina Noble Children's Foundation (CNCF)/Anh chia sẻ cảm nhận về sự lãnh đạo mẫu mực và sự cống hiến không ngừng nghỉ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự phát triển tốt đẹp của đất nước và nhân dân, đặc biệt là sự quan tâm của ông tới phúc lợi và hỗ trợ cho trẻ em Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhân vật xuất chúng, với khả năng lãnh đạo có tầm nhìn đã đưa Việt Nam đạt được những tiến bộ đáng kể. Tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc mang lại sự thịnh vượng và hạnh phúc cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Những nỗ lực của ông trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền cũng như phúc lợi cho trẻ em sẽ được ghi nhớ như một trong những di sản lâu dài của ông. Trên bình diện quốc tế, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bạn thực sự của Vương quốc Anh, người đặt nền móng cho mối quan hệ bền chặt và lâu dài giữa hai nước chúng ta trong 50 năm qua.

(18) Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga bày tỏ đau buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhà chính trị đầy kinh nghiệm, người chiến sĩ luôn trung thành với đất nước mình, đấu tranh vì lợi ích của nhân dân Việt Nam, một người bạn lớn của nước Nga. Trong nhiều năm cống hiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển quan hệ Nga - Việt. Nhiều thế hệ người Việt Nam và Nga sẽ giữ mãi những kỷ niệm tốt đẹp về Người.

(19) Hội Hữu nghị Nga - Việt cho biết, tại Liên bang Nga, mọi người đều biết đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà hoạt động xuất sắc của phong trào cộng sản quốc tế, là nhà lãnh đạo trong nhiều năm của Đảng Cộng sản Việt Nam, là người tiếp tục sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người bạn đã được thử thách của nước Nga, một người đã học tập, nghiên cứu tại Nga. Chúng tôi biết ơn đồng chí Nguyễn Phú Trọng vì đồng chí đã hoạt động không mệt mỏi cho việc củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga – Việt. Hội viên Hội Hữu nghị Nga – Việt nhớ rõ những cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những dịp đồng chí đến Moscow... Những cây xanh mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng tại khuôn viên Quảng trường Hồ Chí Minh ở Moscow sẽ lưu giữ những kỷ niệm về các chuyến thăm của đồng chí đến đất nước chúng tôi.

(20) Ủy ban đối ngoại thành phố Saint Petersburg khẳng định: Đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn chân thành và nồng nhiệt khi chia sẻ quan hệ tốt đẹp của Đồng chí đối với nước Nga và có đóng góp vô giá vào việc củng cố và phát triển tình hữu nghị anh em giữa hai nước chúng ta. Sự minh triết chính trị và tầm nhìn xa của ông, vốn làm nền tảng cho "ngoại giao cây tre", thể hiện cam kết của Việt Nam đối với các nguyên tắc đã được thiết lập, tính linh hoạt và khả năng thích ứng với một thế giới đang thay đổi cũng như khả năng của Việt Nam trong việc củng cố các mối quan hệ hiện có và thiết lập các mối quan hệ mới.

(21) Ủy ban Hòa bình Ai Cập tin tưởng, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ luôn sống mãi trong ký ức của tất cả các lực lượng yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, vì cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ của đồng chí vì hòa bình và công lý, sự lãnh đạo xuất sắc của đồng chí, và những đóng góp quý báu của đồng chí cho những thành tựu phát triển mạnh mẽ về xã hội, kinh tế và chính trị của Việt Nam.

Theo