Tổng Giám đốc Roberto Azevedo: WTO phải đối mặt với áp lực khủng khiếp

24/07/2020 - 09:34

Đại Hội đồng WTO sẽ nhóm họp từ ngày 15 đến 17-7 để lắng nghe và chất vấn 8 ứng cử viên về kế hoạch hành động của họ trong vai trò dẫn dắt tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầu này.

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23-7, Tổng Giám đốc đương nhiệm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo đã lên tiếng thừa nhận tổ chức này đang phải đối mặt với "áp lực khủng khiếp," song khẳng định một kế hoạch cải cách lớn không phải là "con đường phía trước,"

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng trước khi rời khỏi chức Tổng Giám đốc WTO vào cuối tháng 8 tới, ông Azevedo nhấn mạnh ông và đội ngũ của mình đã "đạt được mọi thứ chúng tôi có thể" trong suốt 7 năm qua.

Mặc dù tự đánh giá cao về năng lực điều hành WTO của mình trong thời gian qua, song nhà ngoại giao người Brazil này thừa nhận ông rời khỏi WTO giữa lúc xảy ra một loạt khủng hoảng nghiêm trọng. 

Trong bối cảnh nhiều nước thành viên WTO kêu gọi thực hiện một loạt cải cách, ông Azevedo nhấn mạnh rằng bên cạnh việc xác định những cải cách nào là cần thiết, điều quan trọng không kém so với chính là quyết định cách thức tiến hành.

Ông nêu rõ: "Chúng ta cần làm mọi thứ theo từng bước, triển khai các bước đi chắc chắn theo hướng đúng đắn, thay vì tiêu tốn nhiều năm để quyết định cải cách cái gì."

Ông kêu gọi linh hoạt hơn trong các cuộc đàm phán, cũng như nhấn mạnh WTO cần phải hành động nhanh hơn, phản ứng kịp thời hơn trước những sự kiện không ngừng biến đổi.

Ông chia sẻ: "Lời khuyên mà tôi muốn gửi gắm tới người kế nhiệm của mình... là: hãy sẵn sàng cho mọi thứ. Bởi mọi thứ có thể đổi thay chỉ trong tích tắc. Nó có thể là một sự kiện chính trị, có thể là một sự kiện tự nhiên, một thảm họa lớn... Nó có thể là một virus đến từ nơi vô định, và đột nhiên tất cả chúng ta hiện đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái trầm trọng nhất trong thời bình trong lịch sử gần đây."

Ông Azevedo cũng thừa nhận các cuộc đàm phán thương mại sẽ mất nhiều thời gian để có thể đạt được một thỏa thuận, song "chúng ta cần phải hành động nhanh hơn" và có đủ khả năng ứng phó kịp thời. Bất kỳ tổ chức quốc tế nào cũng phải phản ứng "nhanh chóng và hiệu quả nếu muốn duy trì tính phù hợp."

Đầu tháng 6 vừa qua, Tổng Giám Azevedo, 62 tuổi, đã thông báo quyết định từ chức vì lý do gia đình, sớm hơn một năm trước khi nhiệm kỳ của ông chính thức kết thúc.

Hiện có tới 8 ứng cử viên tham gia tranh "ghế nóng" của thể chế này, trong đó có nhiều gương mặt khá quen thuộc trên trường quốc tế như cựu Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox, cựu Bộ trưởng Kinh tế Saudi Arabia Mohammed al-Tuwaijri, cựu Phó Tổng Giám đốc WTO người Mexico Jesus Seade Kuri hay Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee. 

Dự kiến, Đại Hội đồng WTO sẽ nhóm họp từ ngày 15 đến 17-7 để lắng nghe và chất vấn 8 ứng cử viên về kế hoạch hành động của họ trong vai trò dẫn dắt tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầu này.

Kể từ khi thành lập vào năm 1995, WTO đã có 3 tổng giám đốc là người châu Âu, trong khi châu Đại Dương, châu Á và Nam Mỹ - mỗi châu lục từng có 1 người đảm nhận cương vị này. 

Mỗi nhiệm kỳ kéo dài 4 năm và ứng cử viên đắc cử phải nhận được sự ủng hộ đa số của 164 nước thành viên WTO qua mỗi lần bình chọn.

Theo PHƯƠNG OANH (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích