Tổng thống Guy Parmelin chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

26/11/2021 - 19:13

10 giờ sáng 26-11 (khoảng 16 giờ cùng ngày, theo giờ Việt Nam), tại thành phố Bern, Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Guy Parmelin chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam.

Lễ đón được diễn ra trọng thị tại Phủ Tổng thống Lohn Manor với sự có mặt của Đội tiêu binh danh dự và những nghi thức truyền thống của đất nước Thụy Sĩ.

Chuyến thăm chính thức Thụy Sĩ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên nhiều phương diện. Đặc biệt, tình hữu nghị Việt Nam-Thụy Sĩ là tài sản vô giá được lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp và xây dựng trong suốt nửa thế kỷ qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Guy Parmelin tại lễ đón chính thức. (Ảnh: TTXVN)

Diễn ra vào thời điểm đặc biệt với 2 dấu mốc lịch sử trong năm 2021: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (10-1971-10-2021); 30 năm hợp tác phát triển và trong thời điểm khó khăn của đại dịch Covid-19, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam là minh chứng sống động thể hiện nghĩa tình và sự coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó giữa hai đất nước trong nửa thế kỷ qua.

Việt Nam luôn ghi nhớ Thụy Sĩ là một trong những nước Tây Âu đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1971. Thụy Sĩ duy trì viện trợ phát triển và hợp tác kinh tế đối với Việt Nam trong 3 thập kỷ qua với tổng tài trợ lên tới 600 triệu USD.

Trên phương diện kinh tế-thương mại, Thụy Sĩ là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu châu Âu đối với Việt Nam và hợp tác song phương còn nhiều dư địa phát triển. Trao đổi thương mại đạt kỷ lục 3,6 tỷ USD trong năm 2019. Khoảng 140 công ty Thụy Sĩ đã và đang kinh doanh thành công tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, đưa Thụy Sĩ trở thành nhà đầu tư lớn thứ 6 ở châu Âu tại Việt Nam.

Trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam-Thụy Sĩ trên tất cả các mặt từ chính trị-ngoại giao, thương mại đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa-giáo dục trong nửa thế kỷ qua, cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Guy Parmelin sẽ tạo xung lực chính trị mới để hiện thực hóa tiềm năng to lớn giữa hai nước, mở ra những cơ hội hợp tác to lớn, tương xứng hơn với thế mạnh và tiềm năng của hai nước, xây dựng quan hệ đối tác hợp tác song phương lên một tầm cao mới.

Theo TUẤN ANH (Báo Nhân Dân)