TP. Châu Đốc đẩy mạnh cải cách hành chính

07/06/2022 - 01:01

 - Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Châu Đốc (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định một trong những khâu đột phá trong giai đoạn này là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho người dân và doanh nghiệp (DN). Qua đó, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của địa phương, đưa kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển.

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) Lâm Quang Thi, những năm qua, TP. Châu Đốc đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, nhiệm vụ và triển khai nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong cải cách TTHC. Nhờ đó, nhiều năm liền, TP. Châu Đốc đứng đầu bảng xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh và là địa phương cấp huyện đầu tiên trong tỉnh đưa vào thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công. Từ đó, đã tạo những chuyển biến rõ nét về môi trường đầu tư, thu hút nhiều nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội và diện mạo đô thị TP. Châu Đốc đã có nhiều khởi sắc hơn so với trước.

Qua 1 năm đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Châu Đốc, việc cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, phiếu chuyển hồ sơ được đơn vị thực hiện đúng quy định; quá trình giải quyết hồ sơ TTHC theo quy trình nội bộ do UBND tỉnh công bố. Trong năm 2021, trung tâm thực hiện tiếp nhận giải quyết TTHC gần 8.400 hồ sơ, với 99% hồ sơ xử lý đúng và trước hạn. Hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đạt trung bình từ 75%. Tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên 6.800 hồ sơ các loại.

TP. Châu Đốc đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Năm 2022, công tác cải cách hành chính của TP. Châu Đốc được thực hiện trên 8 lĩnh vực với 56 nhiệm vụ cụ thể, như: Thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO: 9001.

Thành phố tập trung nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công của cơ quan nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, DN thực hiện TTHC, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, hoàn thành nghĩa vụ pháp lý đối với nhà nước. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước. Nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC cho người dân, DN.

Chính quyền thành phố đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ, tư vấn, tháo gỡ khó khăn cho DN. Đồng thời, tiếp nhận và xử lý kịp thời những phản ánh của người dân, DN về những vấn đề liên quan đến TTHC. Các đơn vị trực thuộc UBND thành phố còn thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản đã ban hành không còn phù hợp hoặc hết hiệu lực để kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền bãi bỏ. Tăng cường kiểm tra công vụ, không để vi phạm chuyên môn và đạo đức công vụ. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo sự hài lòng của người dân, DN khi đến liên hệ thực hiện TTHC.

“Qua quá trình tiếp xúc, làm việc với các cán bộ, nhân viên công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Châu Đốc, tôi thấy các nhân viên ở đây làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa, văn minh công sở, tác phong, lề lối làm việc khoa học, chuyên nghiệp, thân thiện trong giao tiếp, xử lý công việc. Tôi rất hài lòng” - ông Nguyễn Văn Lợi (ngụ khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn) nhận xét.

“Chúng tôi xác định đẩy mạnh cải cách hành chính là khâu đột phá và quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiện đại, tạo sự hài lòng của người dân, DN”- ông Lâm Quang Thi nhấn mạnh. Vì vậy, thành phố tăng cường rà soát, kiến nghị bãi bỏ các quy định và những TTHC không cần thiết; tập trung rút ngắn thời gian, giảm tối đa số lần đi lại giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; tăng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4. Kiểm soát, giám sát chặt chẽ quá trình xử lý TTHC, nâng cao trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, giảm tối thiểu hồ sơ trễ hẹn nhằm củng cố và nâng cao niềm tin, sự hài lòng của người dân, DN. Mặt khác, việc cải cách TTHC sẽ gỡ bỏ những rào cản về TTHC đối với môi trường kinh doanh và đời sống của người dân, giúp cắt giảm chi phí và rủi ro, tạo sự thông thoáng về TTHC… để kêu gọi đầu tư phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động, thực sự phục vụ người dân, DN.

Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên hiện đại hóa nền hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. Các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong sạch, có năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm; đồng thời phát huy vai trò làm chủ của nhân dân tham gia quản lý, xây dựng chính quyền.

THU THẢO