TP. Châu Đốc quyết tâm vì mùa lễ hội an lành

08/06/2023 - 12:46

 - Lãnh đạo UBND TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) mong muốn được sự chia sẻ, đồng hành từ phía người dân địa phương và du khách gần xa để nơi đây luôn là điểm đến thật sự an lành.

Không để tồn đọng rác phát sinh

Vào những ngày này, ở hầu hết các tuyến đường dẫn vào khu vực trung tâm TP. Châu Đốc và Khu Du lịch quốc gia núi Sam đều thấp thoáng bóng dáng của các lực lượng chức năng tham gia giữ gìn trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Tất cả vì sự an lành đối với du khách gần xa đến với Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam sắp diễn ra trong vài ngày tới. 

Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Châu Đốc Trần Thị Phương Thảo cho biết, ngay sau những ngày Tết Nguyên đán, các ngành chức năng đã triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường để phục vụ tốt nhất Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam cùng các sự kiện lớn khác.

 Trong đó, Xí nghiệp Môi trường đô thị Châu Đốc thực hiện thu gom rác thải đối với Khu Du lịch Quốc gia núi Sam, xung quanh Bồ Đề Đạo Tràng và chợ trung tâm phường Châu Phú A, các công viên với tần suất 4 lần/ngày. Đặc biệt, vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, ngày rằm hàng tháng và thời điểm diễn ra lễ hội, xí nghiệp đều tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện xe thu gom.

Ngoài ra, để đảm bảo mỹ quang đô thị, xí nghiệp còn thực hiện định kỳ các công tác khác như làm sạch đẹp vỉa hè, gốc cây, cột điện với thu dọn các loại rác thải này từ 1-2 ngày/tuần và rửa đường.

Tân Lộ Kiều Lương là con đường đẹp nhất TP. Châu Đốc dẫn vào Khu Du lịch quốc gia búi Sam luôn đảm bảo “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.

“Công tác thu gom rác thải sinh hoạt được UBND TP. Châu Đốc quan tâm chỉ đạo các đơn vị phối hợp thực hiện dịch vụ công ích bổ sung, mở rộng tuyến thu gom đảm bảo toàn bộ các tuyến đường, tuyến hẻm. Tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn đều được thu gom rác thải sinh hoạt đạt tỷ lệ thu gom 100%.

Xí nghiệp Môi trường đô thị Châu Đốc còn thực hiện thu gom, xứ lý nước thải cho toàn thành phố với công suất 5.000m3/ngày,  đêm và khu vực Bến Vựa với công suất 2.000m3/ngày,  đêm thuộc phường Núi Sam”- Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Châu Đốc Trần Thị Phương Thảo cho biết thêm và mong muốn được sự chia sẻ từ du khách, cộng đồng dân cư sinh sống, buôn bán, các doanh nghiệp lữ hành, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận chuyển khách du lịch trong khu vực quản lý cùng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Vì sự an lành, thân thiện và mến khách

Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn cho biết, đầu năm nay, sau khi có chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang cũng như sự hỗ trợ của các sở ngành, Châu Đốc đã triển khai các hoạt động phục vụ Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam cũng như các sự kiện văn hóa, lịch sử ở địa phương.

Qua đó, Châu Đốc huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để đảm bảo việc chuyển khai hoạt động lễ hội theo hướng an toàn. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân và du khách có ý thức trong việc giữ gìn, tạo cảnh quan môi trường văn hoá, du lịch của thành phố luôn “Xanh - sạch - đẹp và an toàn” và tất cả đang dần hiện hữu với sự cảm nhận của mọi người.

Mục tiêu cao nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Châu Đốc là đảm bảo môi trường văn hoá du lịch thực sự an lành cho du khách gần xa khi đến với vùng đất này.

“Hiện Thành ủy,  UBND TP. Châu Đốc đã giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường suốt cả ngày lẫn đêm với mọi khả năng cùng giải pháp phù hợp để xử lý thật tốt về công tác vệ sinh môi trường, rác thải, nước sinh hoạt, vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này, tạo nên môi trường văn hoá lành mạnh để người dân và du khách yên tâm khi đến với vùng đất này.

 Những ngày tới đây, chúng tôi tiếp tục có những giải pháp đồng bộ hơn để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội với mục tiêu đặt ra là tạo môi trường văn hoá lễ hội hết sức an toàn cho du khách. Chúng tôi cũng mong muốn người dân Châu Đốc và du khách gần xa sẽ đồng hành, đóng góp cùng địa phương trong việc tổ chức lễ hội hàng năm được chu toàn”- Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn kỳ vọng.

Cũng theo UBND TP. Châu Đốc, Ban Giám đốc và các công nhân thuộc Xí nghiệp Môi trường đô thị Châu Đốc luôn chịu khó và tích cực hỗ trợ địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong lĩnh vực vệ sinh môi trường với tinh thần trách nhiệm cao. Điều này cũng phù hợp với 1 trong những tiêu chí mà Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang và UBND TP. Châu Đốc đặt ra trong thời gian qua nên cần được phát huy hơn nữa trong những ngày tới. Đây cũng là mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Châu Đốc nhằm phục vụ tốt nhất trong mùa lễ hội.

Góp sức vì quê hương

Tổ trưởng Tổ Thoát nước thuộc Xí nghiệp Môi trường đô thị Châu Đốc Nguyễn Hoàng Chiến cho biết, vào những ngày cao điểm Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam như hiện nay, bản thân anh cũng được huy động đi thu gom rác ở các tuyến đường xung quanh miếu Bà. Những công nhân khác thì được phân công túc trực trên đỉnh núi Sam và khu vực Bà ngự để thu gom, nhặt rác phát sinh với quyết tâm “hết việc chứ không hết giờ”.

“Tôi đã có gần 30 năm làm công tác vệ sinh môi trường trên chính quê hương của mình. Tuy công việc có khó khăn vất vả nhưng anh em công nhân chúng tôi đều rất vui vì thấy khách du lịch đến với Châu Đốc ngày càng đông hơn trong bầu không khí trong lành. Niềm vui của du khách cũng tiếp thêm động lực để chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt hơn nữa trong công việc”- ông Chiến chia sẻ.

Bài và ảnh: THANH VÂN