TP Hồ Chí Minh: Đỉnh dịch tay chân miệng sẽ trùng với thời gian học sinh tựu trường

04/08/2023 - 20:27

Theo nhận định của ngành y tế TP Hồ Chí Minh, dịch bệnh tay chân miệng vẫn đang tiếp tục tăng nhanh và có thể kéo dài thêm 3 – 4 tháng nữa mới có thể lắng xuống. Đặc biệt, thời gian học sinh quay lại trường sẽ trùng với đỉnh dịch thứ 2 của bệnh tay chân miệng nên cần tăng cường kiểm soát, phòng tránh dịch lây lan.

Dịch tiếp tục tăng nhanh

Ghi nhận tại một số bệnh viện nhi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, số trẻ nhập viện do bệnh tay chân miệng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị, các bệnh viện đã phải tăng cường thêm nhân lực và mở rộng thêm giường bệnh.

Số bệnh nhi mắc tay chân miệng đến khám tại khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 chưa có dấu hiệu giảm.

Theo BS.CKII Dư Tuấn Quy, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, hiện trẻ mắc bệnh tay chân miệng vẫn chưa có dấu hiệu giảm, trong khoa đang điều trị cho hơn 160 trẻ bị tay chân miệng, trong đó độ 2b trở lên chiếm từ 25 - 30%.

“Vì số ca tăng cao nên ngoài khoa Nhiễm - Thần kinh, bên cạnh tăng cường thêm nhân viên y tế, bệnh viện tăng cường thêm một lầu nữa để tiếp nhận và điều trị, với hai khoa điều trị bệnh nhân nặng là khoa Hồi sức nhiễm và khoa Hồi sức tích cực - chống độc”, bác sĩ Dư Tuấn Quy chia sẻ.

Tương tự, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, qua thống kê của bệnh viện, số ca mắc bệnh tay chân miệng liên tục tăng ở mức cao. Trung bình một ngày, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố điều trị khoảng 100 - 150 bệnh nhi. Tại khu khám bệnh tay chân miệng, một ngày khám từ 200 - 300 trẻ.

“Trước tình hình số ca bệnh tay chân miệng tăng, bệnh viện đã chỉ đạo khoa Nội tổng hợp tiếp nhận bệnh nhi tay chân miệng. Như vậy, tổng công suất giường bệnh dành cho bệnh tay chân miệng là 250 giường”, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết.

Đa số bệnh nhân mắc tay chân miệng điều trị tại các bệnh viện Thành phố đến từ các tỉnh khu vực phía Nam. 

Thông tin về tình dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ngày 4/8, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, trong tuần 30 (tính từ 24/7 đến ngày 30/7) số ca mắc bệnh tay chân miệng tiếp tục tăng nhanh với 2.665 ca bệnh được ghi nhận, tăng gấp 1,4 lần so với trung bình 4 tuần trước là 1.862 ca.

Tại 21/22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức (trừ huyện Cần Giờ) đều ghi nhận số ca mắc tay chân miệng trong tuần 30 tăng so với trung bình 4 tuần trước. Cụ thể, các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân tăng cao gồm quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và quận Tân Phú.

Theo ngành y tế, mùa dịch 2011 và 2018 là những năm xuất hiện sự lưu hành của chủng virus EV71, mùa dịch kéo dài 5 - 6 tháng và năm nay, TP Hồ Chí Minh cũng xuất hiện chủng virus EV71. “Mùa dịch tay chân miệng năm nay đã bắt đầu được 2 tháng và theo như mùa dịch của những năm xuất hiện chủng virus EV71, chúng ta phải tiếp tục chuẩn bị những biện pháp phòng dịch tay chân miệng trong khoảng 3 - 4 tháng nữa thì dịch mới có thể xuống được”, bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Tăng cường các giải pháp phòng dịch

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, với nguyên nhân gây bệnh là Enterovirus (EV71) - chủng virus có độc lực cao, rất dễ làm bệnh diễn tiến nặng và có thể gây tử vong. Cụ thể, đã có 6 trẻ tử vong tại các bệnh viện của Thành phố, tuy nhiên đều có hộ khẩu từ các tỉnh, thành khác đến. Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, EV71 là tác nhân gây ra các cơn dịch lớn vào các năm 2011 và năm 2018 nên Sở Y tế khuyến cáo nên tăng cường các giải pháp phòng dịch vì theo dự báo, số ca mắc tay chân miệng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Khi trẻ sốt liên tục trên 38,5 độ trong 2 ngày và không đáp ứng thuốc hạ nhiệt thì phụ huynh cần phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Bà Lê Hồng Nga lưu ý, số ca mắc tay chân miệng có giảm được hay không là do sự chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của mỗi cá nhân và tập thể. Đặc biệt, sắp tới học sinh sẽ quay lại trường học, trùng với đỉnh thứ hai của dịch tay chân miệng (theo hằng năm) nên việc kiểm soát và phòng, chống tay chân miệng là rất cần thiết.

“Chuẩn bị cho năm học sắp tới, các trung tâm y tế đã đến các trường học để hỗ trợ phòng, chống dịch. Sở Y tế cũng đã thành lập 4 đoàn kiểm tra đến làm việc với từng quận, huyện có số ca mắc tay chân miệng cao để bàn về những giải pháp cụ thể trong phòng, chống dịch bệnh”, bà Lê Hồng Nga cho biết thêm.

Về công tác điều trị, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã giao cho các bệnh viện nhi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tổ chức những lớp huấn luyện trong hệ thống y tế, từ công lập đến tư nhân về kỹ năng chẩn đoán bệnh tay chân miệng cũng như xử lý ca bệnh. Đồng thời, các bệnh viện thành phố hỗ trợ các bệnh viện tuyến tỉnh về chuyên môn để giảm bớt việc chuyển viện lên bệnh viện thành phố. Song song đó, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh còn phối hợp với các công ty viễn thông tại TP Hồ Chí Minh gửi tin nhắn đến từng người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố, nhằm kêu gọi sự tham gia của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng.

Bà Lê Hồng Nga khuyến cáo, hiện nay ở Việt Nam chưa có vaccine phòng ngừa bệnh tay chân miệng, vì vậy việc phòng dịch tay chân miệng vẫn dựa vào các biện pháp vệ sinh cá nhân để tránh lan truyền trực tiếp giữa các trẻ. Theo đó, để phòng bệnh trong trường học, cần vệ sinh bề mặt trẻ thường xuyên tiếp xúc; phát hiện sớm trẻ mắc bệnh và cách ly để hạn chế sự lây lan; đồng thời tập cho trẻ những thói quen rửa tay thường xuyên.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, phụ huynh không nên chủ quan tự theo dõi tại nhà mà cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc. Theo đó, khi trẻ có một trong 3 triệu chứng của bệnh thì cần phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế.

Cụ thể, trẻ sốt cao trên 38,5 độ kéo dài hơn 48 giờ, không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt. Trẻ mắc bệnh tay chân miệng có biểu hiện giật mình là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh. Vì thế, cha mẹ nhớ chú ý để phát hiện triệu chứng này ở trẻ, ngay cả khi trẻ đang chơi và quan sát xem tần suất giật mình có tăng theo thời gian hay không.

Ngoài ra, dấu hiệu trẻ quấy khóc nhiều, thậm chí quấy khóc cả đêm không ngủ, nếu ngủ khoảng 15 - 20 phút lại dậy quấy khóc rồi lại ngủ tiếp thì nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay. Đây là tình trạng nhiễm độc thần kinh ở giai đoạn rất sớm, tuy nhiên nhiều cha mẹ chủ quan nghĩ rằng do bé có các nốt đau trong miệng nên quấy khóc.

Theo ĐAN PHƯƠNG (Báo Tin tức)