TP. Long Xuyên kiểm soát chặt người lưu thông trên đường

10/08/2021 - 15:50

 - Ngày 10-8, TP. Long Xuyên đồng loạt ra quân kiểm tra người lưu thông trên đường. Trong đó, đáng chú ý là kiểm tra 3 loại giấy tờ đối với cán bộ, công chức, viên chức (gọi tắt CB, CC, VC). Do vậy, nhiều ý kiến trái chiều xuất hiện trong nhóm đối tượng này.

Kiểm tra giấy tờ của người lưu thông sáng 10-8

Thực hiện cao điểm siết chặt kiểm soát

Ngày 10-8, UBND TP. Long Xuyên ban hành Công văn 3899/UBND-TH về việc tăng cường kiểm soát các phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ ngày 10-8, mọi người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố hạn chế tối đa việc ra đường, trừ 4 nhóm đối tượng: thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương (cụ thể là lực lượng y tế, công an, quân sự); cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thành phố, bao gồm cả công tác phát hành báo; lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị, xử lý sự cố về điện, nước, sạt lở, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật. Đối với các đối tượng nêu trên, khi qua chốt kiểm soát phương tiện phải xuất trình thẻ nhân viên, công chức, viên chức hoặc Quyết định thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (đối với thành viên Ban Chỉ đạo). Quy định này rất mới, được áp dụng đầu tiên trong tỉnh, góp phần tạo điều kiện tối đa cho các lực lượng làm nhiệm vụ, đặc biệt là lực lượng làm công tác báo chí.

Bên cạnh đó, địa phương quy định CB, CC, VC, người lao động sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố khi đến chốt kiểm soát phải xuất trình đầy đủ 3 loại giấy tờ: thẻ công chức, viên chức; bản cam kết đi lại xác định cung đường từ nhà đến cơ quan và ngược lại do thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký xác nhận; danh sách làm việc tại cơ quan nhà nước trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Người lao động ở các doanh nghiệp, ngân hàng (được phép hoạt động trong thời gian cách ly xã hội) trên địa bàn phải xuất trình: danh sách người lao động của doanh nghiệp, ngân hàng do giám đốc hoặc chủ doanh nghiệp ký vào danh sách và được UBND phường, xã nơi đặt trụ sở ký xác nhận.

Theo UBND TP. Long Xuyên, việc tăng cường kiểm tra, giám sát người lưu thông trên đường nhằm siết chặt việc sử dụng giấy đi đường; việc bố trí lịch trình làm việc, sản xuất- kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Những nội dung này đã được quy định trong nhiều công văn của địa phương, nhưng đến thời điểm này mới bước vào cao điểm thực hiện nghiêm.

Không làm khác chỉ đạo của tỉnh

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều ý kiến khẳng định, việc siết chặt người lưu thông trên đường của TP. Long Xuyên là phù hợp. Khi lực lượng chức năng căng sức kiểm soát người và phương tiện trong thời gian giãn cách xã hội, thì vẫn còn nhiều trường hợp đi lung tung, “né” chốt kiểm soát. Nếu cứ như thế, hiệu quả áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg sẽ không đạt yêu cầu. “Càng hạn chế tối đa người lưu thông, sẽ càng có không ít bất tiện, nhưng đây là cách tốt nhất để góp phần phòng, chống dịch, là cách bảo vệ chính mình và cộng đồng” – ông T.V.T, một cán bộ, chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến băn khoăn: có hay không dấu hiệu “vượt quá thẩm quyền” khi TP. Long Xuyên quy định siết chặt hơn của tỉnh (về bản cam kết đi lại xác định cung đường từ nhà đến cơ quan và ngược lại). Địa phương có thẩm quyền xử phạt những trường hợp CB, CC, VC cấp tỉnh hay không? Việc áp dụng quy định quá nhanh, khiến nhiều cơ quan, doanh nghiệp, địa phương “trở tay không kịp”. Việc kiểm tra 100% người lưu thông tại các chốt có khả năng gây ra ùn tắc, không đảm bảo quy định phòng chống dịch…

Trao đổi với phóng viên Báo An Giang, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây khẳng định, quy định về bản cam kết cung đường đi trong thời gian thực hiện cách ly xã hội đã được địa phương nêu rõ trong Công văn 3641/UBND-TH, ngày 23-7-2021 và Công văn 3776/UBND-VX, ngày 31-7-2021. Đến hôm nay, địa phương mới thực hiện cao điểm siết chặt kiểm soát nội dung trên, chứ không phải triển khai đột ngột. Ngày 10-8, địa phương chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền là chính. Kể từ ngày 11-8 sẽ đẩy mạnh xử lý theo quy định.

“Riêng đối với Công văn 3899/UBND-TH , đây là văn bản địa phương cụ thể hoá Thông báo kết luận 334/TB-VPUBND của Văn phòng UBND tỉnh (thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi họp về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg), nhằm giúp các chốt thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người dân di chuyển trên địa bàn thành phố. Địa phương ban hành bản cam kết lịch trình di chuyển đính kèm theo Công văn 3899, gửi thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh có trụ sở trên địa bàn thành phố. Bản cam kết này được xem như giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, là giấy xác nhận dùng chung cho tất cả các đơn vị trên địa bàn, không cần phải soạn thêm giấy xác nhận nào khác nữa. Như vậy, địa phương hoàn toàn không làm khác với kết luận của UBND tỉnh. Lãnh đạo thành phố cũng đã đề nghị lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương này; đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm” – bà Đặng Thị Hoa Rây thông tin thêm.

Sau thời điểm đồng loạt ra quân kiểm tra người lưu thông trên đường, từ 6 giờ đến 8 giờ, ngày 10-8, các lực lượng chức năng đã lập biên bản 307 trường hợp về lỗi ra đường không thật sự cần thiết, vi phạm về trật tự an toàn giao thông; thu hồi 35 giấy đi đường hết hạn.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH