Trả lời khiếu nại của bà Kim Tho

07/06/2021 - 09:41

 - Bà Kim Tho (ngụ khóm Long Hưng, phường Long Châu, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) gửi đơn tố cáo cán bộ, công chức địa chính xây dựng phường cố ý làm trái quy định của pháp luật để người dân lấn chiếm lối đi chung.

Theo bà Tho, năm 2017, bà sang nhượng thửa đất và nhà ở diện tích 44m2 (tọa lạc tại tổ 2, khóm Long Hưng); sau đó được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ngày 27-2-2020. Liền kề thửa đất và nhà ở của bà có lối đi qua (ngang 2,29m dài 4,05m, tương đương 9,3m2) với thửa đất và nhà ở của bà Nguyễn Thị Nga. Lối đi này đã có từ trước, là lối đi chung, do UBND phường Long Châu quản lý và nằm ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của bà Nga.

“Gần đây, bà Nga tự ý xây tường cao  nên tôi không đi lại được. Tôi làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân TX. Tân Châu nhờ can thiệp. Quá trình tòa án thụ lý hồ sơ giải quyết, bà Nga lại cùng cán bộ, công chức địa chính xây dựng phường Long Châu thực hiện việc cải tạo lối đi chung và xây dựng thêm hàng rào kiên cố. Tôi trực tiếp đến phường phản ánh và yêu cầu không được xây dựng, tránh trường hợp thay đổi hiện trạng, gây khó khăn trong giải quyết sau này. Tuy nhiên, bà Nga vẫn được tiến hành xây dựng trên lối đi chung, đất công của nhà nước mà không xử lý gì. Rất mong các cấp thẩm quyền sớm xem xét giải quyết thấu tình đạt lý, đem lại công bằng cho người dân, đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, dễ dàng” - bà Tho đề nghị.

Bà Tho chỉ tường rào nhà bà Nga đã che chắn

Phía bà Nga cho rằng: “Năm 2008, tôi mua nhà và đất của vợ chồng ông Lê Văn Dũng, bà Lư Thị Hiểu, đã có sẵn hàng rào lưới B40 như hiện trạng. Khi mua xong, tôi xây tường lên khoảng 2m cho chắc chắn, bên trên vẫn rào lưới B40 và sử dụng đến nay. Lúc bấy giờ, những chủ nhà trước khi bán lại cho bà Tho đều sử dụng lối đi ngang qua nhà người khác trong xóm, chứ không đi phía nhà tôi hay yêu cầu tôi mở lối đi. Nay, vì lo sợ hộ phía trước cất nhà sẽ không có lối đi, nên bà Tho cho rằng, đây là đường đi công cộng và yêu cầu tôi tháo dỡ tường rào. Yêu cầu của bà không có cơ sở, vì đây không phải là đất công cộng hay lối đi chung”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Long Châu cho biết, việc tranh chấp lối đi của hộ bà Kim Tho đối với hộ bà Nguyễn Thị Nga, địa phương đã tiến hành xác minh thực tế. Theo đó, hiện trạng bức tường nhà của bà Nga đã có từ trước (từ khi mua nhà và đất của ông Lê Văn Dũng). Ông Dũng cho biết, ông được ông ngoại cho đất cất nhà ở vào năm 1999, phía trước nhà có sân và ông đã làm hàng rào bằng lưới B40, lúc bấy giờ không ai đi ngang qua nhà ông.

Các chủ cũ nhà bà Tho khi sinh hoạt hàng ngày đều đi ngang qua nhà của 2 hộ dân khác (có sự xác nhận của 2 hộ này), phía nhà bà Tho ở không có đường đi. Phần lối đi hiện tại ra lộ lớn của nhà bà Nga, ông Lư Hải Nam và một hộ phía trước, không phải là lối đi chung hay đường công cộng, mà là đất do dòng họ của ông Dũng chừa ra cho con cháu sử dụng chung, trước giờ không có tranh chấp. Bà Tho mua nhà về ở sau và vẫn đi lối khác, chứ không đi ngang qua nhà đất của bà Nga, ông Nam.

Trước mặt tiền nhà của bà Tho có khoảng đất trống của một hộ dân khác. Nay họ có nhu cầu cất nhà hết phần đất trống này thì hộ bà Tho gặp khó, không có lối đi. Vì vậy, bà yêu cầu bà Nga đập bức tường tạo điều kiện cho bà đi lối này, nhưng không được sự đồng thuận của bà Nga, từ đó phát sinh tranh chấp. Bà Tho đã khởi kiện đến Tòa án nhân dân TX. Tân Châu, hiện tại tòa án đang thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình tranh chấp chờ tòa án phân xử, phía bà Tho cho rằng bà Nga xây dựng hàng rào lấn chiếm đất công cộng nhằm thay đổi hiện trạng, có sự bao che của cán bộ địa chính xây dựng phường.

Thực tế xác minh cho thấy, hộ bà Nga chỉ tráng lại nền xi-măng cho bằng phẳng (trước đây cũng là nền xi-măng, nay bị sụp lún, đọng nước), chứ không thay đổi hiện trạng, bức tường không thay đổi, diện tích không thay đổi. Hộ ông Nam có làm hàng rào và che mái kết ra để bảo vệ tài sản gia đình của 2 hộ. Do vậy, việc bà Tho khiếu nại bà Nga xây dựng hàng rào và lấn chiếm đất công là không đúng (bởi đây không phải đất công do nhà nước quản lý) và việc tố cáo cho rằng, cán bộ địa chính xây dựng bao che cho bà Nga là không có cơ sở. Riêng phần xây dựng hàng rào, làm cửa rào, mái che của hộ ông Nam, phường đã làm việc yêu cầu ông tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

Bài, ảnh: K.N