Trả lời khiếu nại của ông Nguyễn Bảo Toàn

29/07/2021 - 06:57

 - Báo An Giang nhận được đơn phản ánh của ông Nguyễn Bảo Toàn (ngụ ấp Hậu Giang 1, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang), yêu cầu xem xét trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan đến việc bán 2 nền nhà tại cụm dân cư Bắc Cái Đầm.

Theo ông Toàn: “Trước đây, tôi và một số người dân phản ánh đến các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ về việc bán chỉ định 2 nền đất thổ cư tại chợ Bắc Cái Đầm (xã Tân Hòa). Sau đó, tôi nhận được trả lời từ UBND huyện Phú Tân, nhìn nhận việc giao đất có thu tiền sử dụng đất theo giá linh hoạt tại Cụm dân cư Bắc Cái Đầm cho hộ dân Trần Văn Đệ và Nguyễn Thị Tuyết Phượng là chưa đảm bảo trình tự, thủ tục; không tổ chức đấu giá công khai, hồ sơ ký lùi thời gian so với thực tế là không đúng quy định… Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thấy xử lý. Chúng tôi yêu cầu  cấp có thẩm quyền trả lời bằng văn bản, đồng thời làm rõ trách nhiệm và xử lý vi phạm của tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ việc sớm nhất”.

Sau khi kiểm tra, rà soát hồ sơ vụ việc, đại diện UBND huyện Phú Tân thông tin tình hình xử lý việc phản ánh, kiến nghị như sau: liên quan đến việc bán 2 nền nhà tại Cụm dân cư Bắc Cái Đầm, ông Nguyễn Bảo Toàn đã có đơn phản ánh, kiến nghị đề ngày 23-9-2020 gửi đến Thanh tra huyện Phú Tân yêu cầu các cấp có thẩm quyền làm sáng tỏ việc bán 2 nền nhà khu vực chợ Bắc Cái Đầm, thuộc cụm dân cư Bắc Cái Đầm. Qua báo cáo của Thanh tra huyện, UBND huyện Phú Tân đã giao Thanh tra chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ và tham mưu, đề xuất UBND huyện xử lý theo quy định.

Trên cơ sở kết quả rà soát, xác minh, ngày 5-11-2020, UBND huyện Phú Tân có Công văn 2689/UBND-TTr trả lời kiến nghị, phản ánh của ông Toàn, có nội dung: “Theo hồ sơ kiểm tra, nền số 1 và nền số 2 thuộc lô số 1, cụm dân cư Bắc Cái Đầm (xã Tân Hòa) được UBND huyện Phú Tân giao đất có thu tiền sử dụng đất theo giá linh hoạt cho bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng, ông Trần Văn Đệ bằng Quyết định 11384/QĐ-UBND và Quyết định 11385/QĐ-UBND, ngày 30-12-2016 theo Tờ trình 585/TTr-BQL, ngày 29-12-2016 của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Tân. Giá tiền giao đất 80,5 triệu đồng/nền. Ngày 29-4-2020, bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng và ông Trần Văn Đệ nộp tiền vào ngân sách. Ngày 14-7-2020, UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Đệ và bà Phượng (GCNQSDĐ số CH03340 và GCNQSDĐ số CH03341).

Qua kiểm tra hồ sơ, xác minh các cá nhân, tổ chức có liên quan và đối chiếu với các quy định của pháp luật, nhận thấy: việc giao đất có thu tiền sử dụng đất theo giá linh hoạt tại Cụm dân cư Bắc Cái Đầm cho ông Đệ, bà Phượng chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, không tổ chức đấu giá công khai, hồ sơ ký lùi thời gian so với thực tế là không đúng quy định. Tuy nhiên, khi có đơn phản ánh của công dân thì 2 cá nhân đã tự nguyện nộp lại GCNQSDĐ và cam kết trả nền lại cho nhà nước quản lý.

Trên cơ sở kết quả xác minh, UBND huyện Phú Tân đã giao trách nhiệm cho các cơ quan chức năng thu hồi 2 quyết định, thu hồi 2 nền nhà, thu hồi 2 GCNQSDĐ đã cấp cho ông Trần Văn Đệ, bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng và hoàn trả số tiền đã thu của ông Đệ, bà Phượng. Giao trách nhiệm cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện tổ chức quản lý nền nhà trong cụm dân cư theo đúng quy định. Đồng thời, tổ chức xem xét trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan để xử lý theo đúng quy định.

Đến nay, UBND huyện Phú Tân đã tổ chức thu hồi quyết định giao đất, thu hồi 2 nền nhà, thu hồi GCNQSDĐ đã cấp và hoàn trả cho ông Đệ, bà Phượng tiền sử dụng đất đã nộp. Đồng thời, đã tổ chức xem xét, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan. Qua đó, đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực Phú Tân, Bộ phận Văn thư lưu trữ thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện. Trong đó, xác định trách nhiệm chính thuộc về ông Huỳnh Quang Lam Tuyền, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Phú Tân. Căn cứ các quy định của pháp luật, UBND huyện đã quyết định kỷ luật ông Huỳnh Quang Lam Tuyền với hình thức cảnh cáo. Ngoài ra, qua kết quả kiểm tra, xác minh, chưa phát hiện có lợi ích nhóm liên quan đến vụ việc nêu trên.

Bài, ảnh: K.N