Trả lời khiếu nại của ông Trần Văn Ngon

20/04/2021 - 03:45

 - Ông Trần Văn Ngon (ngụ ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Gia, Tri Tôn) gửi đơn đến Báo An Giang, khiếu nại gia đình ông Phan Văn Lựa cất nhà trên phần đất của ông.

Ông Ngon trình bày vụ việc

Theo ông Ngon, trước đây ông bà bên ngoại chia cho mẹ ông (bà Phan Thị Thiểu) 7.659m2 đất ruộng, tọa lạc tại ấp Vĩnh Lạc. Bà Thiểu ở trên đất từ năm 1990, đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) và đã được cấp giấy biên nhận QSDĐ vào năm 1994, chưa kể phần đất thổ cư. Khi nhà nước thu hồi một phần đất ruộng (khoảng 1.000m2) để tôn nền cấp bán lại cho người dân, phần còn lại gia đình ông sử dụng đến nay. Nhiều năm trước, ông Phan Văn Lựa (cậu ruột, ở gần bên) cất nhà trên đất của bà Thiểu, bà khiếu nại đến xã nhưng không được giải quyết. Vụ việc kéo dài đến khi ông Lựa cất hoàn thành xong. Vì nghèo, lo làm ăn nên bà Thiểu bỏ qua, không tới lui khiếu nại nữa.

“Tháng 3-2021, ông Lựa tiếp tục cất thêm căn nhà nữa trên đất của mẹ tôi để lại cho tôi. Tôi đã gửi đơn khiếu nại đến xã Vĩnh Gia nhờ can thiệp, nhưng chưa được giải quyết thấu đáo. Rất mong các cấp thẩm quyền quan tâm xem xét giải quyết, ngăn chặn không cho ông Lựa tiếp tục cất nhà trên đất của gia đình tôi; đồng thời buộc ông Lựa phải trả đất lại cho gia đình tôi sử dụng” - ông Ngon trình bày.

Phía ông Lựa thông tin: “Nguồn gốc đất này do tôi trực tiếp quản lý từ ông bà, cha mẹ để lại, đồng thời khai phá thêm từ năm 1970 đến nay. Tôi cải tạo bao ngạn lên bờ diện tích công điền (thổ cư) cặp lộ giới N1 là 261m, sâu vô trong 48m (tương đương ngang 261m, dài 48m), chưa kể rất nhiều phần đất ruộng phía sau. Tôi có chia cho mấy anh chị em trong gia đình mỗi người một ít để sử dụng, riêng phần bà Thiểu (chị thứ 5) được tôi cho 5 công đất ruộng. Năm 1997, nhà nước trưng dụng đất ruộng của dân để tôn nền nhà vượt lũ, sau đó bán lại cho các hộ dân để ở. Hộ tôi bị trưng dụng và xét bán lại 2 nền, diện tích mỗi nền ngang 10m, dài 30m, gia đình con cái ở chung trên 2 nền nhà này, nay đã bị xuống cấp.

Phía bà Thiểu bị trưng dụng hơn 2 công đất và được xét bán lại 2 nền nhà (hiện 2 anh em Ngon đang ở). Do vậy, phần đất phía trước cặp lộ vẫn còn quyền sử dụng của tôi, phía ông Ngon làm gì có đất mà cho rằng tôi chiếm dụng. Rất mong ngành chức năng sớm giải quyết thỏa đáng, để tôi được tiếp tục cất nhà do nhà nước xét cấp, nhằm ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với phóng viên, UBND xã Vĩnh Gia cho biết, địa phương có tiếp nhận đơn của ông Trần Văn Ngon khiếu nại hộ ông Phan Văn Lựa (cậu ruột của ông Ngon) đang xây cất nhà trên phần đất ruộng của gia đình ông đã được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tri Tôn cấp giấy biên nhận đăng ký QSDĐ vào ngày 29-3-1994; đồng thời yêu cầu ngăn chặn thi công công trình của ông Lựa. Địa phương đã mời đôi bên đến hòa giải. Phía ông Ngon yêu cầu ông Lựa không được thi công cất nhà trên đất của ông, bởi ông cho rằng phần đất trước mặt tiền cặp Quốc lộ N1 từ nửa tim lộ trở vào khoảng 30,5m là đất của ông, căn cứ vào tờ biên nhận đăng ký QSDĐ số 6205 của huyện cấp cho bà Phan Thị Thiểu vào năm 1994.

Trong quá trình sử dụng đất, bà Thiểu có để lại cho ông Ngon một phần đất chiều ngang khoảng 11m dọc theo Quốc lộ N1, chiều dài vô khoảng 65m vào năm 2002, ông Ngon đã sử dụng đến nay không ai tranh chấp. Thế nhưng, khi ông Ngon làm thủ tục đăng ký để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhờ ông Lựa ký giáp ranh tứ cận thì ông Lựa không đồng ý. Nên khi phía ông Lựa cất nhà thì ông Ngon ngăn cản cho rằng ông Lựa đang cất nhà trên đất của mẹ ông, phát sinh tranh chấp.

Ông Lựa cho rằng, đất này ông khai phá từ xa xưa, sau đó chia cho chị em mỗi người một phần để ở, trong đó có mẹ của ông Ngon. Phần diện tích hiện ông đang cất nhà là của ông, không dính gì đến phần đã cho bà Thiểu. Thực tế, nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn tranh chấp giữa đôi bên là vào tháng 3-2021, qua phía ông Lựa được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội xét cất mới cho căn nhà Tình nghĩa (vợ chồng ông Lựa thuộc diện chính sách, thương binh 4/4). Nhưng khi vừa khởi công xây dựng lên phần móng thì phát sinh tranh chấp nên đã tạm ngừng thi công. Hòa giải không thành, địa phương sẽ ra thông báo đôi bên được biết và có quyền khiếu nại theo quy định.

Trước đây, ngày 7-9-2006, UBND xã Vĩnh Gia đã ra thông báo trả lời đơn khiếu nại tố cáo của bà Phan Thị Thiểu đối với ông Phan Văn Lựa. Nội dung thông báo gồm: nguồn gốc đất là của ông nội bà Thiểu, ông Lựa cho lại ông Phan Chí Thắng (cha ruột của bà Thiểu và ông Lựa). Tuy nhiên, đất này theo tất cả anh chị trong gia đình cung cấp xác định là do ông Lựa quản lý ổn định từ nhiều năm trước khi chiến tranh biên giới Tây Nam.

Sau chiến tranh, ông Lựa tiếp tục quản lý, ông Lựa phá gỡ mìn trái và vun đắp be bờ mới được thành khoảnh như bây giờ. Trong chiến tranh biên giới Tây Nam, gia đình ly tán, ông Lựa kêu anh chị em về để cho đất, trong đó có bà Thiểu. Việc ông Lựa muốn cho ai bao nhiêu thì cho, không ai tranh chấp (trừ bà Thiểu), do đó khiếu nại tranh chấp của bà Thiểu không có cơ sở giải quyết.

Bài, ảnh: K.N