Trả lời kiến nghị của cử tri

17/03/2022 - 06:29

 - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa giải trình ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp cuối năm 2021 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo cử tri, hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tuy được kiểm soát, nhưng vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Đề nghị các ngành chức năng có giải pháp giúp nông dân bị ảnh hưởng dịch bệnh có điều kiện ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 692/KH-UBND, ngày 16-11-2021 về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, xác định một số nhiệm vụ, giải pháp về lĩnh vực nông nghiệp, nhằm phát huy tối đa lợi thế của ngành nông nghiệp để ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, bù đắp sụt giảm chỉ số tăng trưởng kinh tế; tập trung triển khai nhanh dự án, chương trình phát triển vùng nguyên liệu ổn định và mô hình liên kết tiêu thụ, phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững gắn doanh nghiệp đảm bảo sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra được tiêu thụ; giải quyết tiêu thụ lượng hàng nông, thủy sản ứ đọng (nếu có) do tác động của dịch bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang triển khai các giải pháp để thực hiện hiện tốt các nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 800/KH-UBND, ngày 23-12-2021 về đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã đề ra giải pháp hiệu quả, nhằm tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Hiện nay, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, Sở LĐ-TB&XH triển khai các giải pháp hiệu quả: Chi trả trợ cấp người có công đúng, đủ, kịp thời, tận tay người có công và thân nhân; theo dõi, thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách giảm nghèo trên địa bàn tỉnh (chính sách hỗ trợ y tế, hỗ trợ giáo dục, tín dụng ưu đãi…); chi trả trợ cấp kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng. Hỗ trợ người lao động (NLĐ) trong độ tuổi, có khả năng lao động và sẵn sàng làm việc có cơ hội tìm được việc làm ổn định. Quan tâm, hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, đặc biệt trẻ em mồ côi cha, mẹ. Ngoài ra, các ngành, các cấp vận động và triển khai cất nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; vận động lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm; vận động và duy trì “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, “Chuyến xe yêu thương”… giúp người dân vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Cử tri còn kiến nghị xem xét mở rộng thêm các nhóm đối tượng được hỗ trợ (ngoài 4 nhóm đối tượng theo Quyết định 1856/QĐ-UBND, ngày 13-8-2021 của UBND tỉnh) về việc hỗ trợ NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, thêm đối tượng thợ may, lao động chạy xe “honda đầu” vận chuyển cá, lao động thu mua phế liệu.

Từ khi Quyết định 1856/QĐ-UBND, ngày 6-8-2021 của UBND tỉnh được ban hành, các địa phương đã chủ động tuyên truyền, triển khai chính sách rộng rãi trên địa bàn và tiến hành rà soát, thẩm định, lập danh sách NLĐ đúng đối tượng, đủ điều kiện hỗ trợ nhằm hỗ trợ NLĐ sớm nhận được chính sách theo quy định.

Mặc dù vậy, Quyết định 1856/QĐ-UBND chỉ hỗ trợ lao động tự do làm việc trong một số nhóm ngành, nghề, lĩnh vực cụ thể; không thể hỗ trợ hết lao động tự do trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở LĐ-TB&XH nhận được rất nhiều phản ánh, dư luận và ý kiến đề xuất từ cơ quan, đơn vị, cử tri và NLĐ, đề nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung các công việc, đối tượng chưa được hỗ trợ, để giảm bớt một phần khó khăn cho người dân và mở rộng sự bao phủ của chính sách.

Tuy nhiên, để thực hiện chính sách này, tỉnh đã cố gắng cân đối nguồn kinh phí rất lớn (trên 410 tỷ đồng), trong khi ngân sách tỉnh đang rất khó khăn, tập trung cho việc phòng, chống dịch COVID-19 suốt thời gian qua. Hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Quyết định 1856/QĐ-UBND đã kết thúc (ngày 31-12-2021); Sở LĐ-TB&XH đang tổng hợp kết quả thực hiện của các địa phương để báo cáo UBND tỉnh.

K.N