Trả lời phản ánh của bà Ngô Cẩm Lành

13/09/2021 - 05:41

 - Bà Ngô Cẩm Lành (78 tuổi, ngụ số 15/8, đường Thủ Khoa Huân, khóm Bình Long 2, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) làm đơn “kêu cứu”, cho rằng ngôi nhà 12,5m2 bà ở đã 36 năm nhưng không được sửa chữa vì bị khiếu nại, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Ngô Cẩm Lành chỉ ngôi nhà có thể bị sập ngã

Tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Ngô Cẩm Lành cho biết, đầu năm 1985, từ ấp Mỹ Hội (xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới), bà dẫn 3 người con qua Long Xuyên kiếm việc làm. Thương tình, ông Nguyễn Văn Bảy (đã chết) cho mẹ con bà miếng đất nhỏ phía sau để cất nhà ở. Lúc đó, đất là khoảng lung trũng, chưa có chợ, mẹ con bà đội từng thúng đất, san lấp mặt bằng, cất mái lá khoảng 15m2. Sau đó, thấy chợ Mỹ Bình ra đời, đất giá trị, ông H.V.N nói nhà bà Lành ở thuộc phần đất của ông, buộc tháo dỡ nhà trả đất.

Bị gia đình bà Lành phản đối, năm 2004, ông N. khiếu nại và khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên đòi lại đất. “Đất tôi ở là của ông Bảy cho. Lúc đầu, diện tích đất khoảng 15m2, sau khi làm đường Thủ Khoa Huân còn 12,5m2 đất. Ông N. không dính dáng đến phần đất ông Bảy cho tôi. Do bị ông khiếu nại, tôi chỉ được cất nhà vách lá để ở. Thấy căn nhà bị xiêu vẹo, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm nhiều lần đến xây cất nhưng không được, do phía ông N. ngăn cản, nói đất đang tranh chấp.

Do không có chỗ ở, vợ chồng con trai tôi phải tìm nơi khác. Còn con gái út không việc làm, bị bệnh gần 2 năm, không tiền điều trị, chỉ uống thuốc nam. Hiện nay, mẹ con tôi sống nhờ vào sự giúp đỡ, cứu trợ của bà con. Khổ nhất là, mẹ con tôi sống trong lo sợ ngôi nhà bị sập bất kỳ lúc nào. Nếu nhà nước cho “nâng cấp nhà” thì tôi có thể tạm buôn bán và vài người thân trong nhà cùng tá túc” - bà Lành ao ước.

Về việc này, Bí thư chi bộ, Trưởng khóm Bình Long 2 Tô Kim Thọ thông tin: “Bà Lành sống và cất nhà ở đây khoảng năm 1985, thuộc lớp người cố cựu của địa phương. Nguồn gốc đất tranh chấp chúng tôi không rõ, nhưng biết gia đình ông N. khiếu nại nhiều năm. Trước đây, gia đình bà Lành thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn, đặc biệt là về chỗ ở. Năm 1993, thấy căn nhà xuống cấp, có nhà hảo tâm đến xây cất nhưng phải dừng lại vì vướng tranh chấp”.

Tìm hiểu sự việc cho thấy, khoảng năm 2004, ông H.V.N khiếu nại đến UBND phường Mỹ Bình, Thanh tra TP. Long Xuyên yêu cầu làm rõ ranh đất, trong đó có phần đất của bà Lành, nhưng không được xem xét giải quyết. Sau đó, ông N. (ủy quyền cho ông H.T.T) làm đơn khởi kiện đến TAND TP. Long Xuyên, mục đích đòi lại đất. Tháng 6-2011, TAND TP. Long Xuyên trả lại đơn cho ông T., lý do “không đủ điều kiện khởi kiện”. Ông T. tiếp tục khiếu nại.

Tại Quyết định 9/QĐ-CA, TAND TP. Long Xuyên cho biết: “Theo trích lục địa bộ cũ số 149, địa bộ mới số 1165, tờ bản đồ số 3 do bà Nguyễn Thị Th. (mẹ ông N.) đứng bộ; căn cứ Công văn 30/CV.VPĐKĐ ngày 16-5-2011 của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cho thấy, không xác định được mốc ranh theo địa bộ mà ông N. cung cấp; người khởi kiện không cung cấp được chứng cứ nào khác, nên trả lại đơn là đúng quy định. Không đồng ý, ông T. khiếu nại Quyết định 9/QĐ-CA đến TAND tỉnh.

Ngày 18-10-2011, TAND tỉnh quyết định: không chấp nhận khiếu nại của ông T., giữ nguyên Quyết định số 9/QĐ-CA. Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh nhận định: “Tòa án trả lại đơn “do không đủ điều kiện khởi kiện” không có nghĩa là ông T. không được tòa án thụ lý. Khi đương sự có đủ điều kiện, cơ quan tòa án sẽ xem xét giải quyết theo quy định”.

Nói về khiếu nại của bà Lành, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Bình Lê Hồng Ân cho biết, ngôi nhà của bà Lành cất ở đã rất lâu. Trước đây, gia đình ông N. khiếu nại, khởi kiện đến TAND đòi lại đất và hiện tại vẫn còn giữ quan điểm này. Bà Lành yêu cầu cho cất lại nhà nhưng đất ở bị khiếu nại, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên theo quy định, chưa thể giải quyết được. UBND phường đã nhiều lần hòa giải, xem xét, giải quyết vụ việc nhưng đều không thành. Địa phương hướng dẫn: nếu 1 trong 2 bên không đồng ý, cần thực hiện bước tiếp theo theo quy định, nhưng phía bà Lành nói không có điều kiện. Vì vậy, bà có thể đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước để được hỗ trợ.

Giám đốc Trung Trợ giúp pháp lý nhà nước Phan Văn Hùng cho biết, đương sự thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn về tài chính, pháp luật… nếu có đơn yêu cầu trợ giúp pháp luật, đơn vị sẽ tiếp nhận, thực hiện các bước để hỗ trợ theo quy định. Thông qua dịch vụ bưu chính, hình thức thư điện tử, đương sự trình bày nội dung vấn đề cần trợ giúp, giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R