Trả lời phản ánh của bà Võ Thị Hen

17/05/2021 - 06:20

 - Bà Võ Thị Hen (ngụ ấp Phước Thạnh, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang) gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng xin tạm hoãn thi hành án, do hoàn cảnh khó khăn, chưa tìm được nơi ở khác.

Bà Hen trình bày: “Gia đình tôi có 4 anh, chị em. Cha mẹ qua đời, để lại phần đất thổ cư cho mấy anh em ở và tôi cất nhà trên phần đất này từ năm 1979 đến nay. Tuy nhiên, đất do người anh là Võ Văn Dũng quản lý. Năm 2015, anh Dũng chết, em út tôi là Võ Phong Lưu chiếm giữ toàn bộ đất, đem cây cối rào bít đường đi nên xảy ra cự cãi giữa con tôi với vợ chồng Lưu. Phát sinh mâu thuẫn, Lưu xua đuổi, kiện tôi ra tòa án. Tòa án nhân dân (TAND) huyện An Phú và tỉnh buộc tôi phải tháo dỡ nhà di dời đi nơi khác, trả đất cho Lưu.

Tuy ức lòng nhưng tôi đành chấp nhận di dời, chỉ vì hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện mua nền nhà nơi khác. Gia đình tôi có chiếc trẹt nhỏ bị hư (đã kéo lên bờ, trên phần đất của cha mẹ tôi không có tranh chấp cặp ngoài mé sông). Tôi muốn được dời đến đây ở tạm, nhưng cơ quan thi hành án không cho, buộc tôi phải đi nơi khác sinh sống, trong khi ngoài nơi này ra vợ chồng tôi không còn chỗ ở nào khác.

Bản thân vợ chồng tôi tuổi cao sức yếu nên không có khả năng lao động, phải nuôi đứa con trai bị bệnh xuất huyết não và bị khiếm thị. Hàng ngày, tôi sống dựa vào 3 đứa con và bà con hàng xóm giúp đỡ cho gạo, cá sinh sống. Rất mong cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết, tạo điều kiện cho gia đình tôi có được nền nhà, hoặc cho tôi được ở trên nền đất cặp mé sông của cha mẹ, nhằm giúp gia đình tôi có nơi ở trú mưa, trú nắng”.

Vụ việc tranh chấp đòi quyền sử dụng đất của ông Võ Phong Lưu đối với bà Võ Thị Hen đã được TAND huyện An Phú giải quyết bằng Bản án số 333/2019/DS-ST ngày 19-11-2019, buộc bà Hen và các con cháu di dời nhà, trả đất gần 90m2 cho ông Lưu, bà Hen kháng cáo về tỉnh. Ngày 12-5-2020, TAND tỉnh xử phúc thẩm bằng Bản án số 52/2020/DS-PT, buộc bà Hen và các con cháu bà tháo dỡ nhà và các vật kiến trúc gắn liền trên đất diện tích 87,4m2 tại các điểm theo bản đồ hiện trạng ngày 3-4-2019 của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện An Phú, để trả lại đất cho ông Lưu, đất tọa lạc tại xã Phước Hưng.

Theo nhận định của tòa án 2 cấp, phía ông Lưu cho rằng, phần đất tranh chấp là của người anh tên Võ Văn Dũng (được cha mẹ cho). Sau khi ông Dũng qua đời, do không có vợ con nên đã tặng cho ông Lưu quản lý sử dụng. Đây là việc hoàn toàn hợp pháp, tự nguyện. Ông Lưu đã được UBND huyện An Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CH02247 ngày 13-3-2015, diện tích 1.230,8m2 thuộc thửa số 34, tờ bản đồ số 21 là đúng trình tự thủ tục theo quy định (có văn bản xác nhận của chính quyền địa phương).

Trên phần đất này, có căn nhà của bà Võ Thị Hen được ông Dũng cho ở nhờ trước khi chết. Căn nhà này hiện bà Hen không ở mà giao cho vợ chồng người con trai Lương Thành Phú, Nguyễn Thị Lanh sử dụng. Bà cất trại ở phần đất phía đường hướng sông đối diện. Nhiều lần, Phú đập phá nhà và có lời lẽ thô tục xúc phạm gia đình ông nên ông Lưu yêu cầu di dời nhà trả đất lại cho ông.

Phía bà Hen cũng thừa nhận đất là của cha mẹ để lại và người anh Võ Văn Dũng cho bà cất nhà ở từ năm 1979 nên bà không đồng ý di dời. Nhưng bà không có giấy tờ gì chứng minh đất được cha mẹ hay ông Dũng tặng, cho. Ngoài ra, bà Hen cũng thừa nhận ông Dũng có chia cho bà 2.000m2 đất nông nghiệp nhưng bà đã bán cho người khác.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Phú cho biết, sau khi bản án có hiệu lực, ngày 3-12-2020, Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã ra quyết định thi hành án theo yêu cầu. Qua làm việc, phía bà Hen đồng ý di dời nhà, trả đất. Chưa có chỗ để di dời, bà Hen có yêu cầu được dời căn nhà phải thi hành án về trên chiếc trẹt (đã kéo lên bờ) trước nhà là đất bờ sông không có giấy tờ. Phần đất này chưa xác định là của ai, vẫn còn tranh chấp giữa đôi bên nên bà dời về đây là không được.

Do vậy, cơ quan thi hành án chỉ giải thích cho bà hiểu, đơn vị không có thẩm quyền cho hay không cho bà dời nhà theo yêu cầu của bà như trong đơn bà phản ánh. Nhận thấy điều kiện của bà Hen chưa có chỗ di dời, cơ quan thi hành án đang vận động địa phương xem xét, tìm phương án hỗ trợ thích hợp cho bà Hen. Cơ quan thi hành án sẽ tiếp tục bàn bạc phương án giải quyết ổn thỏa, dứt điểm thời gian tới đây.

Bài, ảnh: K.N