Trả lời phản ánh của ông Dương Phát Đạt

23/12/2021 - 06:32

 - Cho rằng Ban Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành (gọi tắt là Trung tâm) có nhiều sai phạm, ông Dương Phát Đạt (nhân viên bảo vệ Trung tâm) gửi đơn phản ánh vụ việc, yêu cầu làm sáng tỏ, xử lý đến nơi đến chốn.

Theo ông Đạt, tháng 4-2021, ông làm đơn tố cáo giám đốc cùng một số giáo viên Trung tâm chiếm đoạt tài sản, gồm các khoản tiền cho thuê dịch vụ và tiền hoa hồng từ việc liên kết mở lớp đào tạo của Trung tâm; không công khai tài chính của đơn vị và làm hóa đơn chứng từ khống. Trung tâm còn có nhiều sai phạm khác, như: Thuyên chuyển bà T.T.A.T (nhân viên Trung tâm Văn hóa thể dục - thể thao, nay là Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Thành) về làm giáo viên dạy môn ngữ văn tại Trung tâm, không phải thi tuyển hoặc xét tuyển. Ngoài ra, tổ chức “mua” chứng chỉ B1 Anh văn giá 15 triệu đồng, hình thức học giả chứng chỉ thật để hợp thức hóa trình độ.

“Sự việc đã được UBND huyện thụ lý, có kết luận nội dung tố cáo, nhưng việc tuyển dụng sai quy định và mua bán chứng chỉ Anh văn không được đề cập đến. Gần đây, tôi nhận được trả lời của huyện về việc tuyển dụng, nhưng còn một số điều chưa đúng với quy định của pháp luật, cần làm sáng tỏ. Do vậy, tôi yêu cầu làm rõ quy trình chuyển sang chức danh nghề nghiệp khác có đúng với quy định Thông tư 12/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ chưa; việc chứng chỉ B Anh văn có được phiên ngang với các chứng chỉ Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc hay không, nếu có thì là quy định hay thông tư nào; mở rộng điều tra việc mua bán chứng chỉ đối với các giáo viên trong Trung tâm. Mặt khác, sau khi tôi có đơn khiếu nại tố cáo thì ngày 1-12-2021, Giám đốc Trung tâm mời tôi làm việc về việc ký hợp đồng lao động mới. Ngày hôm sau, Trung tâm ra thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với tôi kể từ ngày 1-1-2022. Vậy ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho tôi?” - ông Đạt bức xúc.

Ngày 21-6-2021, UBND huyện Châu Thành nhận được công văn của Thanh tra tỉnh về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của ông Dương Phát Đạt đối với ông T.P.H (Giám đốc Trung tâm). Sau khi nghiên cứu các văn bản có liên quan và kiểm tra, rà soát lại quá trình điều động bà T., địa phương khẳng định phản ánh của ông không có cơ sở. Thứ nhất, bà T. được UBND tỉnh công nhận kết quả tuyển dụng tại Quyết định 2693/QĐ-UBND, ngày 11-9-2017; được tuyển dụng vào viên chức làm việc tại Trung tâm Văn hóa huyện Châu Thành năm 2017 theo Quyết định 2872/QĐ-SNV, ngày 28-9-2017 của Sở Nội vụ. Thứ hai, việc điều động bà T.  về công tác tại đơn vị mới theo Quyết định 680/QĐ-UBND, ngày 19-2-2020 của UBND huyện Châu Thành, đảm bảo về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; đúng quy định về phân cấp thẩm quyền trình tự thủ tục hiện hành. Cụ thể, bà T. có trình độ chuyên môn đại học tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam (Ngữ văn); chứng chỉ trình độ B Anh văn; chứng chỉ tin học ứng dụng trình độ B; bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên; chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên THPT và THCS).

Riêng việc ông Đạt cho rằng, ông H. tổ chức cho bà T. “mua chứng chỉ B1 Anh văn chi phí 15 triệu đồng bằng hình thức học giả chứng chỉ thật để hợp thức hóa trình độ”, UBND huyện giao Thanh tra huyện mời ông Đạt làm việc, bổ sung nội dung xác minh vào đơn tố cáo của ông trước đây (về việc tổ chức thi chứng chỉ Anh văn của Trung tâm).

Được biết, trước đó, UBND huyện ra thông báo thụ lý đơn của ông Dương Phát Đạt tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông T.P.H và N.N.T.E (Phó Giám đốc Trung tâm). Qua kết quả kiểm tra, xác minh, ngày 29-10-2021, Chủ tịch UBND huyện ra Thông báo 73/TB-UBND, kết luận những nội dung tố cáo là đúng. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra hồ sơ cho thấy, ngoài các khoản tiền cho thuê dịch vụ và tiền liên kết mà ông Đạt đã tố cáo, Trung tâm còn thực hiện nhiều dịch vụ cho thuê và liên kết khác cũng không được thể hiện qua sổ sách kết toán. Để có cơ sở xử lý toàn bộ các khoản thu khác của Trung tâm, Chủ tịch UBND huyện giao cơ quan chuyên môn tiến hành thanh tra tài chính đối với Trung tâm. Sau khi có kết luận thanh tra, sẽ xử lý sai phạm của Ban lãnh đạo Trung tâm theo quy định.

Riêng việc hợp đồng lao động mới năm 2022 đối với nhân viên bảo vệ và nhân viên tạp vụ, Trung tâm thực hiện theo quy định mới của Bộ Nội vụ và Thông báo 3045/TCKH-HCSN ngày 15-11-2021 của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện về phân bổ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2022. Theo Thông báo này, năm 2022, Trung tâm không được cấp kinh phí bố trí lương, phụ cấp và các khoản đóng góp, mà chỉ sử dụng từ nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên của đơn vị. Do vậy, trước mắt mời người lao động đến trao đổi, thỏa thuận mức lương, nội dung công việc; đồng thời họp cơ quan cân đối nguồn tiền của Trung tâm. Đơn vị thông báo trước 30 ngày để người lao động biết: nếu tiếp tục công việc thì sẽ ký hợp đồng cho năm mới (chủ trương ưu tiên cho người cũ), chứ chưa có quyết định chính thức chấm dứt hợp đồng với người lao động.

Bài, ảnh: K.N