Trả lời phản ánh của ông Lưu Văn Kiệt

22/11/2021 - 06:46

 - Gửi đơn đến Báo An Giang, ông Lưu Văn Kiệt (ngụ số 162/7 khóm Tây Huề 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) yêu cầu can thiệp việc 1 hộ dân cất nhà trên đất của ông nhưng địa phương không có biện pháp buộc họ di dời, trả lại đất.

Ông Kiệt chỉ căn nhà bà Giao cất trên đất

Theo ông Kiệt, năm 1993, vợ chồng ông mua 1.530m2 đất thổ cư của ông Phan Văn Hoành (có làm "giấy tay"). Năm 2014, ông đăng ký quyền sử dụng đất và được UBND TP. Long Xuyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích 1.160,7m2 (gồm 600m2 đất ở tại nông thôn và 560,7m2 đất trồng cây lâu năm). Phần còn lại phía trước nhà cặp mé kênh không được cấp giấy, ông sử dụng làm bến xuống sông và trồng cây ăn trái.

“Khoảng đầu năm 2021, bà Võ Thị Huỳnh Giao cất nhà ở phần đất này. Dù địa phương có đến lập biên bản, nhưng bà Giao vẫn cất nhà xong. Tôi gửi đơn khiếu nại đến khóm Tây Huề 2 nhờ giải quyết. Tại buổi hòa giải, tôi đề nghị bà Giao phải làm tờ cam kết: hiện tại, do hoàn cảnh khó khăn về chỗ ở nên xin ở tạm trên đất của tôi, thời gian cụ thể di dời đi nơi khác, chứ không thể ở luôn trên đất của tôi được. Phía bà Giao đòi được ở đến suốt đời. Ban nhân dân khóm hòa giải không thành, không chuyển hồ sơ về phường. Trong thời gian này, tôi gửi đơn khiếu nại đến UBND phường.

Ngày 31-10 và 1-11-2021, ông Thiện (một người dân) đem cây, nống đá đến sửa chữa, gia cố lại nhà cho bà Giao, tôi ra ngăn cản. Trong lúc giằng co, cự cãi qua lại, ông Thiện (đang cầm cây búa) va chạm làm đứt 1 đường dài trên bàn tay của tôi. Tôi yêu cầu địa phương giải quyết việc cất nhà của bà Giao, buộc bà phải tháo dỡ, di dời nhà, trả đất cho tôi; đồng thời xử lý việc ông Thiện gây thương tích cho tôi” - ông Kiệt đề nghị.

Bà Giao bày tỏ ý kiến: “Tôi là cháu ruột gọi vợ chồng ông Lưu Văn Kiệt, bà Võ Thị Năm là cô dượng. Cha mẹ mất, cô dượng út cho 2 chị em tôi cất căn nhà ở phía sau nhà đã mười mấy năm nay. Nhà cất chia làm 2, chị em tôi mỗi người ở một bên. Sau khi lập gia đình, tôi về nhà chồng sinh sống, cô dượng kêu tôi để lại nhà, chi phí 8 triệu đồng, chị tôi vẫn còn ở đó. Ở bên chồng được một thời gian, chồng mất, tôi quay về xin cô dượng cho ở chung với người chị. Khoảng 2 năm sau, tôi xin cô dượng cho cất nhà dưới mé sông để ở, được họ đồng ý. Tôi xin hội từ thiện cất nhà cho tôi ở ổn định gần 1 năm nay. Vừa qua, nhà tôi bị chặt phá hư nống đá, sợ gãy sập nên chú bác chòm xóm thương tình cho mấy cây tre, đến sửa giúp thì gặp sự cản trở gay gắt của dượng tôi. Giờ tôi luôn phập phồng lo sợ không biết nhà ngã đổ lúc nào. Hoàn cảnh tôi quá khó khăn, buôn bán vé số sống hàng ngày, nay cô dượng đòi đuổi thì tôi phải làm sao! Mong cơ quan chức năng giải quyết thấu lý đạt tình”.  

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Hòa cho biết, sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của ông Lưu Văn Kiệt, địa phương đã mời ông Kiệt đến trao đổi, ghi nhận vấn đề khiếu nại. Theo ông Kiệt, bà Võ Thị Huỳnh Giao là cháu vợ của ông. Trước đây, bà Giao ở trên phần đất gần nhà ông, sau đó đã bán lại phần đất cho ông. Bà Giao cất tạm căn nhà dưới mé kênh trước cửa nhà ông để ở. Vừa qua, bà Giao nhờ ông Thiện đến sửa chữa nống đá nhà, xảy ra cự cãi, dẫn đến việc ông Kiệt bị đứt 1 đường trên bàn tay. Ông Kiệt yêu cầu xử lý việc gây thương tích cho ông và việc cất nhà của bà Giao. UBND phường đã giao Công an phường xác minh làm rõ có hay không việc ông Thiện gây thương tích cho ông Kiệt. Còn nhà bà Giao cất trên đất công (không phải đất của ông Kiệt), địa phương sẽ xem xét xử lý.

“Vừa qua, ông Kiệt gửi đơn đến Văn phòng khóm Tây Huề 2, đề nghị Ban nhân dân khóm phải dỡ nhà của bà Giao, yêu cầu bà Giao trả đất. Phía bà Giao không đồng ý tháo dỡ, vì không có chỗ ở nào khác, cho rằng không cất trên đất của ông Kiệt. Ban Nhân dân khóm đã động viên, giải thích họ xử lý ổn thỏa trên tinh thần tình làng nghĩa xóm, bà con họ hàng với nhau. Tuy nhiên, 2 bên không đi đến thống nhất. Hòa giải không thành nên chúng tôi đã báo cáo vụ việc về phường Mỹ Hòa giải quyết theo thẩm quyền” - đại diện Văn phòng khóm Tây Huề 2 thông tin.

Bài, ảnh: K.N