Trả lời phản ánh của ông Nguyễn Thiên Tường

30/11/2021 - 07:41

 - Tới lui nhiều lần theo phiếu hẹn trả kết quả đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhưng hơn 1 năm vẫn chưa xong, ông Nguyễn Thiên Tường (ngụ xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú) gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Theo trình bày của ông Tường, trước năm 2018, khi có chủ trương làm Tỉnh lộ 957 và cầu Phú Hội, đất của cha ông (Nguyễn Văn Sơn) bị dính một phần. Ông Sơn khiếu nại mức bồi thường, được UBND huyện giải quyết và nhận tiền bồi thường xong. Đồng thời, ông yêu cầu được cấp GCNQSDĐ diện tích đất còn lại cho mình và các con. Ngày 21-6-2019 đã làm 5 bộ hồ sơ, gồm: Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Chạy, Nguyễn Thị Ngọc Lợi, Nguyễn Thiên Tường và Nguyễn Thị Quy. Đến thời hạn trả kết quả (ngày 22-8-2019), họ chỉ nhận được 3 GCNQSDĐ có tên Sơn, Chạy và Lợi.

“Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện An Phú (VPĐKĐĐ) cho rằng, đất của chị Quy bị chồng lấn ranh, còn trường hợp của tôi là do máy hư, in chưa kịp, chờ khi nào có sẽ gọi đến nhận. Tôi được hẹn trả kết quả vào ngày 29-10-2019. Tôi yêu cầu các cấp thẩm quyền xem xét sớm cấp GCNQSDĐ cho tôi, đồng thời xử lý hành vi sai trái đối với cán bộ làm sai quy định”- ông Tường đề nghị.

UBND huyện An Phú cho biết, hồ sơ của bà Quy chưa cấp được là do chồng lấn ranh với hộ khác, còn của ông Tường là do hộ lân cận chưa thống nhất ký giáp ranh. VPĐKĐĐ đã có văn bản trả hồ sơ về Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cho công dân ngày 20-8-2019. Đối với 3 GCNQSDĐ cấp cho hộ ông Sơn, ông Chạy và bà Lợi, chữ ghi trên giấy bị mờ là do máy lỗi mực in, trường hợp cấp đổi sẽ không thu phí dịch vụ (VPĐKĐĐ hoàn trả lại phí này).

Sau khi dừng thực hiện hồ sơ của ông Tường, ngày 27-8-2019, ông Tường nộp hồ sơ lần 2. Đơn vị chuyên môn đo đạc thực tế, chủ sử dụng đất lân cận (hộ ông Nguyễn Văn Chúc và bà Nguyễn Thị Ngãi) không ký tên vào biên bản đo đạc. Do đó, VPĐKĐĐ chuẩn bị hồ sơ để tiến hành thông báo công khai không ký tên lân cận. Tuy nhiên, ông Tường xin rút lại hồ sơ, VPĐKĐĐ có công văn hoàn trả hồ sơ ngày 14-10-2019. Đến ngày 19-2-2021, ông Tường tiếp tục nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện.

Lúc này, VPĐKĐĐ tiến hành đo đạc. Nhưng phía bà Ngãi, ông Chúc vẫn không thống nhất mốc ranh, có đơn gửi UBND xã Vĩnh Hội Đông yêu cầu tạm ngưng cấp GCNQSDĐ cho ông Tường, lý do tòa án đang thụ lý, giải quyết tranh chấp đất giữa họ với ông Sơn, có liên quan đến phần đất ông Tường xin cấp giấy. Vì vậy, UBND xã Vĩnh Hội Đông không thông báo công khai về việc chủ sử dụng đất liền kề không ký xác nhận vào biên bản ranh giới, mốc giới. Căn cứ Điều 101 Luật Đất đai năm 2013, Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, ngày 15-5-2014 của Chính phủ và Điều 8 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, ngày 29-9-2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, VPĐKĐĐ không đủ cơ sở thực hiện hồ sơ của ông Tường, đã hoàn trả ngày 16-4-2021.

Ngày 4-6-2021, ông Tường nộp hồ sơ xin cấp giấy tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện (quy trình trích đo thửa đất). Đến ngày 21-6-2021, VPĐKĐĐ trả kết quả (sản phẩm là bản trích đo địa chính, ký ngày 17-6-2021), ông Tường nhận và nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ lần đầu. Ngày 25-6-2021, VPĐKĐĐ gửi hồ sơ về UBND xã Vĩnh Hội Đông để thông báo công khai hồ sơ cấp GCNQSDĐ của ông Tường theo quy định. Tuy nhiên, trên phần đất xây dựng kiên cố 1 căn nhà lớn, khác hẳn so với hiện trạng khu đất công khai vào năm 2019; diện tích tăng lên 25,8m2. Sau khi UBND xã thông báo công khai, phía bà Ngãi, ông Chúc gửi đơn tranh chấp, UBND xã thụ lý đơn và hòa giải theo luật định. Đất đang tranh chấp nên hồ sơ của ông Tường không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật.

Sau khi Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện An Phú hoàn trả hồ sơ thì ông Tường tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến UBND huyện. Ngày 12-11-2021, UBND huyện tổ chức tiếp ông Tường; các cơ quan chuyên môn nêu ý kiến trao đổi, giải thích cho ông Tường nắm. Ngoài ra, ông còn phản ánh UBND huyện chậm trả lời đơn khiếu nại, tố cáo của ông. UBND huyện kết luận việc Chủ tịch UBND huyện chậm trả lời đơn khiếu nại, tố cáo là vì thời điểm ông Tường gửi đơn, UBND huyện đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa phức tạp, liên tục, kéo dài, nên không có thời gian để Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân và giải quyết các vấn đề khác. Đồng thời, nội dung đơn liên quan đến nhiều cơ quan, cần có thời gian xác minh, thu thập thông tin và chỉ đạo thêm ngành chuyên môn xác định lại 2 GCNQSDĐ của ông Chúc, bà Ngãi (phần tiếp giáp với ông Tường) xem có chồng lấn ranh qua đất ông Tường xin cấp giấy hay không, để có cơ sở ban hành văn bản trả lời chặt chẽ. Tuy nhiên, khi cơ quan chuyên môn đến khu đất để kiểm tra thì các bên liên quan không thống nhất cho thực hiện.

Việc ông cho rằng: “cán bộ các cơ quan (UBND xã Vĩnh Hội Đông; VPĐKĐĐ, Phòng Tài nguyên và Môi trường) có hành vi tiêu cực trong việc cấp GCNQSDĐ cho ông, không chấp hành theo quy định của pháp luật, không đạo đức, quan liêu, trù dập…” là không có cơ sở xem xét, giải quyết. Nếu ông có cơ sở chứng minh hành vi tiêu cực, không chấp hành theo quy định của pháp luật trong việc lập thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông thì gửi đơn tố cáo theo Điều 13, Luật Tố cáo năm 2018 về thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong cơ quan hành chính nhà nước.

Bài, ảnh: K.N