Trả lời phản ánh của ông Trần Văn Đô

10/01/2022 - 06:14

 - Gửi đơn đến Báo An Giang, vợ chồng ông Trần Văn Đô, Phạm Thị Tám (ngụ ấp Vĩnh Quới, xã Lạc Quới, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang)) cho rằng, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Tri Tôn giao đất của ông cho người khác là bất hợp lý.

Ông Đô trình bày vụ việc

Theo vợ chồng ông Đô, năm 2016, họ mua 12 công tầm cắt đất ruộng của vợ chồng ông Huỳnh Văn Duyên (Huỳnh Phương), Phạm Thị Lang (em bà Tám), giá 400 triệu đồng (chỉ làm "giấy tay"). Đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số S462258, tờ bản đồ số 3, thửa số 1360, cấp ngày 25-7-2001. Cuối năm 2017, vợ chồng bà thuê hơn 24 công đất khác (giá 13 triệu đồng) của vợ chồng ông Duyên (GCNQSDĐ số DD295158, tờ bản đồ số 3, thửa đất số 1418, cấp ngày 12-4-2004). Cả 2 thửa đất ruộng đều tọa lạc tại xã Lạc Quới.

Tháng 4-2018, ông Duyên cho hay, 2 giấy tờ đất trên đang được thế chấp ngân hàng, không còn khả năng trả. Ông đề nghị vợ chồng ông Đô đứng ra lo tiền trả ngân hàng rồi giữ GCNQSDĐ. Nhận lời, họ thanh toán hết nợ ngân hàng cho vợ chồng ông Duyên, số tiền trên 1 tỷ đồng. Mặt sau biên lai thu tiền ngày 6-6-2018, có xác nhận của cán bộ ngân hàng: “Số tiền trên do ông Đô trả nợ cho ông Duyên tại ngân hàng để chuộc bộ”.

Sau khi lấy giấy về, vợ chồng ông Duyên làm "giấy tay" bán cho vợ chồng ông Đô 24.153m2 đất (theo GCNQSDĐ số DD295158), giá 800 triệu đồng. Riêng 12 công đất đã mua trước đó, vợ chồng ông Đô đồng ý trả thêm 80 triệu đồng. Tổng cộng, 2 bên giao dịch 32 công đất, số tiền 1,28 tỷ đồng. “Thực tế, tại thời điểm đó, vợ chồng ông Duyên nợ vợ chồng tôi (gồm tiền mượn và trả nợ cho ngân hàng) hơn 1,4 tỷ đồng. Tức là sau khi bán hết đất, họ vẫn còn nợ chúng tôi hơn 140 triệu đồng. Khi đôi bên chuyển nhượng GCNQSDĐ, bất ngờ tôi được biết Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tri Tôn đã áp dụng biện pháp ngăn chặn khẩn cấp, không cho vợ chồng ông Duyên thực hiện hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Lý do là ông Đặng Văn Việt đang có đơn khởi kiện, yêu cầu ông Duyên trả 225 triệu đồng đã nợ trước đó” - ông Đô trình bày.

Năm 2020, khi tích cóp được chút tiền, vợ chồng ông đưa 225 triệu đồng cho vợ chồng ông Duyên, liên hệ Chi cục THADS huyện Tri Tôn trả dứt nợ cho ông Việt, nhưng nơi đây không nhận mà không nói rõ lý do. Vợ chồng ông có đơn khởi kiện vợ chồng ông Duyên, nhưng TAND không xử lý vụ kiện. Sau đó, Chi cục THADS huyện Tri Tôn bán đấu giá 10 công đất (thuộc thửa số 1418) cho bà Lê Thị Ngọc Mạnh.

Ông Đô bức xúc: “Ông Việt đứng ra tranh giành QSDĐ với tôi, trong khi giấy đất tôi đang giữ; vợ chồng ông Duyên không hề nhận bất kỳ quyết định nào, hay ký tên chuyển nhượng QSDĐ cho bất kỳ ai, ngoài việc viết "giấy tay" bán đất cho vợ chồng tôi. Hơn nữa, việc mua bán của chúng tôi diễn ra trước thời điểm ông Việt khởi kiện đòi nợ ông Duyên. Tháng 3-2021, tôi tiếp tục khởi kiện ông Việt vì giành QSDĐ bất hợp pháp với tôi, nợ nần giữa ông Việt với ông Duyên không liên can tới tôi. Một lần nữa, tòa án không thụ lý giải quyết. Tôi không đồng ý giao đất, chỉ chấp nhận trả tiền cho ông Việt theo bản án đã tuyên (đồng ý mua 1 miếng đất trả tiền 2 lần), nhưng ông Việt khi thì đòi 320 triệu đồng, khi thì đòi 400 triệu đồng. Rất mong các cấp thẩm quyền sớm giải quyết hợp lý”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục THADS huyện Tri Tôn cho biết, Bản án 154/2017/DS-PT, ngày 5-9-2017 của TAND tỉnh về việc “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” phân xử: Ông Duyên phải trả cho ông Việt tổng cộng 254 triệu đồng. Nhưng phía ông Đô cho rằng đất này ông Duyên đã bán cho ông. Đơn vị xác định: Trên giấy tờ, phần đất này vẫn còn là của ông Duyên đứng tên QSDĐ (đến thời điểm hiện tại vẫn chưa sang tên cho ông Đô); thi hành án trên cơ sở có bản án và đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Khi Chi cục THADS tiến hành kê biên tài sản để thi hành án, tài sản này đang thế chấp cho ngân hàng. Trong quá trình kê biên đã thông báo cho ông Đô biết, hướng dẫn ông Đô: Có quyền khởi kiện ra tòa án, tranh chấp đối với việc mua, bán giữa ông với ông Duyên. Ông Đô đã khởi kiện ra tòa án, nhưng khi tòa án thông báo đóng tiền tạm ứng án phí, chi phí đo đạc thì ông không đóng. Vì vậy, tòa án trả đơn, không thụ lý hồ sơ vụ kiện; ra thông báo đình chỉ vụ án. Từ căn cứ này, Chi cục THADS tiếp tục tiến hành kê biên tài sản 13.204m2 nằm trong thửa đất 1418 để đưa ra bán đấu giá. Người mua trúng đấu giá là Lê Thị Ngọc Mạnh (ngụ quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ); đã được nhận quyết định giao tài sản.

Được biết, ngày 11-1-2021, TAND huyện Tri Tôn ra Thông báo thụ lý vụ án dân sự số 06/TLST-DS về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ” giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Đô, bà Tám và bị đơn là vợ chồng ông Duyên, bà Lang. TAND đang thực hiện các bước, trình tự thủ tục tố tụng theo quy định. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng, khiến tiến độ vụ việc chậm lại. Đơn vị sẽ sớm đưa ra xét xử thời gian tới đây.

Bài, ảnh: K.N