Trả lời phản ánh của ông Trần Văn Nam

15/04/2021 - 04:52

 - Báo An Giang nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Văn Nam (ngụ ấp Vĩnh Thạnh 1, xã Lê Chánh, TX. Tân Châu, An Giang) khiếu nại chính quyền địa phương không khách quan trong việc giải quyết cất nhà trên mé kênh, rạch.

Ông Nam trước căn nhà buộc tháo dỡ di dời

Ông Nam trình bày: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định, phải đi làm thuê, mướn mưu sinh hàng ngày. Năm 2014, tôi được nhận vào làm hợp đồng công nhân vệ sinh thu gom rác trên địa bàn xã Lê Chánh, được Hội Chữ thập đỏ xã cất cho căn nhà nhỏ bằng gỗ trên phần đất của ông bà bên vợ để lại (nguồn gốc đất từ trước năm 1995). Năm 2016, vì lý do sức khỏe, tôi không làm công nhân nữa, đi TP. Hồ Chí Minh làm ăn sinh sống.

Đầu năm 2021 tôi trở về địa phương tiếp tục sống trong căn nhà gỗ này. Vừa qua, tôi xây dựng nhà vệ sinh và làm thêm sàn nước để tiện sinh hoạt, UBND xã đến lập biên bản, đình chỉ xây cất, buộc tôi phải tháo dỡ nhà di dời đi nơi khác, gây khó khăn cho gia đình tôi. Trong khi căn nhà tôi được Hội Chữ thập đỏ cất cho trước đây, chứ không phải tôi tự cất. Tôi thấy việc làm của UBND xã Lê Chánh là không khách quan, không công bằng. Nhiều hộ xây nhà kiên cố trên mé kênh mà không bị ngăn chặn. Tôi yêu cầu các cấp chính quyền xem xét giải quyết cho gia đình tôi được tiếp tục ở trên phần đất của ông bà để lại, làm ăn mua bán ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Lê Chánh cho biết, khu đất này trước đây là cống bàn cờ đã có từ trước năm 1975. Đến mùa lũ năm 2000 thì bị sập không sử dụng được nên nhà nước làm con đường vòng (Tỉnh lộ 953) như hiện nay. Sau khi làm đường vòng, UBND huyện Tân Châu (nay là TX. Tân Châu) cho san lấp làm cụm dân cư trung tâm hành chính xã và cho làm một con đường nông thôn cắt ngang cụm dân cư tạo giao thông thuận tiện cho người dân.

Trước khi cầu cống bàn cờ bị sập và sạt lở, có 1 căn nhà gỗ của ông Nguyễn Văn Thống (ông nội vợ ông Trần Văn Nam) nằm cặp với mang cá cầu, mặt nhà hướng về đường cũ (phía Châu Đốc hiện nay), diện tích căn nhà phần lớn nằm trong búng bàn cờ. Đến năm 2005, ông Thống đã được UBND xã Lê Chánh lúc bấy giờ, giải quyết chính sách tái định cư, bán nền giá cơ bản tại tuyến dân cư nối dài Vĩnh Thạnh 2 và đang sử dụng cho đến nay.

Căn nhà cũ của ông Thống do ông Nguyễn Văn Những (con của ông Thống) tiếp tục ở, đến khi san lấp cống bàn cờ thì đất bị lở ra bờ kênh Vĩnh An hình thành bãi bồi. Năm 2001, ông Nguyễn Văn Phú (con ông Những) xây dựng thêm căn nhà, đến khoảng năm 2006, ông Những mới xoay nhà mặt tiền theo hướng đường tuyến dân cư mặt sau nhà hướng kênh Vĩnh An.

Năm 2011, ông Nam cất 1 căn nhà gỗ phía sau nhà ông Phú. Năm 2015, căn nhà cũ bị sập, ông Nam cất lại căn nhà mới tại vị trí mới và ở cho đến nay. Vì vậy, ông Những (con ông Thống) và 3 người con của ông Những (gồm: Nguyễn Văn Thạnh, Nguyễn Văn Phú và con rể Trần Văn Nam) tự ý chiếm đất xây dựng nhà trên đất lang bồi ven kênh Vĩnh An thuộc đất công do nhà nước quản lý, không có giấy tờ chứng minh sử dụng đất hợp pháp là vi phạm pháp luật về đất đai.

Riêng đối với căn nhà hiện có của ông Trần Văn Nam, diện tích 32m2 trước đây đã có Quyết định số 2955 ngày 11-8-2015 của UBND TX. Tân Châu về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Đến nay, ông Nam không thực hiện quyết định và không khắc phục hậu quả (tháo dỡ công trình xây dựng nhà vi phạm, căn nhà hiện nay vẫn còn). Vào đầu năm 2021, sau khi đi nơi khác làm ăn nhiều năm trở về địa phương, ông Nam tiếp tục xây dựng nhà vệ sinh và cất sàn nước, cán bộ xây dựng đã lập biên bản đình chỉ thi công.

Qua làm việc với hộ ông Nam ngày 17-3-2021, UBND xã cùng UBMTTQ và các đoàn thể của xã đã tuyên truyền, vận động ông Nam tháo dỡ di dời căn nhà vi phạm. Nhiều lần sau đó UBND xã tiếp xúc ông Nam để giải thích và động viên ông Nam thực hiện việc tháo dỡ di dời nhà, đồng thời địa phương sẽ sắp xếp bố trí chỗ ở mới để ông di dời, nhưng đến nay ông Nam không chấp hành và một mực cho rằng, đất đó là của bên vợ ông. Do vậy, UBND xã Lê Chánh đã báo cáo vụ việc, đồng thời chờ ý kiến chỉ đạo từ UBND TX. Tân Châu giải quyết cụ thể trong thời gian tới.

Bài, ảnh: K.N