Trả lời phản ánh của ông Trương Văn Dợt

20/12/2021 - 05:49

 - Cho rằng không được đăng ký thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho nền nhà đã mua, ông Trương Văn Dợt (ngụ ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) gửi đơn đến Báo An Giang nhờ can thiệp.

Theo ông Dợt, gia đình thuộc hộ cận nghèo, hàng ngày sinh sống bằng nghề làm thuê, mướn. Khoảng năm 2014, ông được UBND xã Khánh Bình xét bán 1 nền nhà trả chậm cho hộ nghèo, cận nghèo trên cụm dân cư của xã, giá hơn 15 triệu đồng/nền. Ông được giao nền nhà số 8, lô 3, diện tích 80m2. Sau đó, ông đến UBND xã làm thủ tục ký nhận nền nhà và hồ sơ vay 9 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú (phần khung nhà cơ bản), nhưng không nhận tiền mặt.

“Đến ngày 10-4-2014, tôi nhận được nền nhà nhưng không có khung nhà. Gia đình tôi tự tìm và xin vật tư những người thân quen, dựng tạm căn nhà để ở, ổn định cuộc sống. Đầu năm 2021, tôi tích cóp được ít tiền, đến UBND xã đóng tiền nền nhà để làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ. Địa phương yêu cầu tôi phải đóng luôn số tiền vay khoảng 12 triệu đồng (gồm 9 triệu đồng tiền gốc cộng với lãi suất) thì mới được xét cho đăng ký thủ tục cấp GCNQSDĐ, trong khi khung nhà tôi có nhận đâu mà buộc tôi phải đóng tiền? Tôi khiếu nại đến UBND xã, huyện nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Tôi rất mong được xét cấp GCNQSDĐ nền nhà tôi đang ở, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình tôi” - ông Dợt bày tỏ.

Ông Dợt trong căn nhà tự cất trên Khu dân cư

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Khánh Bình cho biết, cụm dân cư trung tâm xã Khánh Bình được xây dựng năm 2008. Khi được xét cấp nền nhà ở đây, mỗi hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú cho vay 9 triệu đồng để xây dựng khung nhà cơ bản. Việc xây dựng khung nhà cơ bản trên cụm dân cư trung tâm xã Khánh Bình do doanh nghiệp (DN) Mỹ Kiều thực hiện. DN đã xây dựng khung nhà cho các hộ dân theo hợp đồng giao kết, nhưng còn khoảng 45 hộ chưa được xây dựng khung nhà, trong đó có hộ ông Dợt.

Hiện nay, hộ dân có nhu cầu cấp GCNQSDĐ phải đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ tài chính về nền nhà và trả tiền vay khung nhà. Đối với các hộ dân chưa xây dựng khung nhà cơ bản, nhưng đã ký vay vốn xây dựng khung nhà với ngân hàng thì ngân hàng không xác nhận đã trả hết nợ vay. Việc DN Mỹ Kiều không xây dựng khung nhà cơ bản cho các hộ dân theo hợp đồng ký kết, UBND xã Khánh Bình đã có báo cáo cụ thể đến UBND huyện An Phú xem xét giải quyết. “Hiện tại, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú chưa tiếp nhận trường hợp phản ánh của ông Trương Văn Dợt. Ông nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng để trao đổi và có hướng giải quyết phù hợp” - đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú thông tin.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Trưởng đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, hợp đồng tín dụng giữa ông Dợt với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú là hợp đồng tín dụng có điều kiện (thường gọi là hợp đồng tín dụng bảo lãnh 3 bên). Trường hợp này, nói cho dễ hiểu hơn là: DN xây dựng khung nhà cơ bản cho ông Dợt là bên có quyền, ông Dợt là bên có nghĩa vụ, ngân hàng là bên đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ. Năm 2014, ông Dợt ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Chính sách xã hội để vay 9 triệu đồng trả cho DN; ngân hàng có nghĩa vụ chuyển trả tiền cho DN khi có biên bản bàn giao khung nhà giữa DN với ông Dợt. Trong mọi trường hợp chưa có biên bản bàn giao khung nhà giữa ông Dợt với DN thì ngân hàng không được chuyển tiền cho DN để thanh toán 9 triệu đồng thay cho ông Dợt.

Thực tế thể hiện rằng, từ năm 2014 đến nay, ông Dợt không nhận được giá trị tài sản (khung nhà cơ bản) tương ứng với khoản vay tại ngân hàng, do DN bàn giao, nên hợp đồng tín dụng 3 bên giữa ông Dợt, ngân hàng và DN có giá trị về pháp lý nhưng không phát sinh hiệu lực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ông Dợt không phải có trách nhiệm về khoản tín dụng với ngân hàng hoặc với DN. Vì vậy, bất kỳ tổ chức hoặc cơ quan nào viện dẫn lý do ông Dợt chưa thanh toán khoản tiền nợ của hợp đồng tín dụng với ngân hàng để trả tiền xây dựng khung nhà cơ bản tại cụm, tuyến dân cư để từ chối cấp GCNQSDĐ cho ông Dợt là không phù hợp pháp luật, ảnh hưởng về quyền tài sản của công dân. Ông Dợt có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện An Phú, yêu cầu cơ quan, tổ chức phải xác lập hồ sơ để cấp GCNQSDĐ cho ông theo pháp luật đất đai.

Bài, ảnh: K.N