Trải nghiệm đầy cảm xúc của các phi hành gia tư nhân lần đầu đi bộ ngoài không gian

18/09/2024 - 14:21

Trong cuộc phiêu lưu đầy mạo hiểm lần đầu tiên đi bộ ngoài không gian, ông Jared Isaacman - chỉ huy của nhiệm vụ SpaceX Polaris Dawn, đã mô tả việc mở cửa sập để bước ra khoảng không sâu thẳm là một "trải nghiệm đầy cảm xúc", khi ông vừa choáng ngợp bởi không gian bao la, lại vừa cảm nhận được những hiểm nguy đang rình rập.

Chú thích ảnh

Cảnh hoàng hôn trên quỹ đạo nhìn từ tàu SpaceX Dragon. Ảnh: AFP

Ông Isaacman - người sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của công ty Shift4Payments - đã dẫn dắt một đội gồm 4 phi hành gia tiến xa hơn vào vũ trụ so với bất kỳ ai trong nửa thế kỷ qua. Trong ngày thứ 3 của nhiệm vụ này, ông và người đồng hành Sarah Gillis - kỹ sư của công ty SpaceX - đã triển khai hoạt động ngoài tàu vũ trụ (EVA) đầu tiên do các phi hành gia tư nhân thực hiện, đánh dấu một bước tiến lớn trong ngành công nghiệp không gian thương mại.

Ông Isaacman chia sẻ trên mạng xã hội X: "Đó là một trải nghiệm ngập tràn cảm xúc, các giác quan đều bị quá tải. Có sự gắng sức về mặt thể chất, có sự thay đổi áp suất, nhiệt độ thay đổi - trời trở lạnh một chút - và tất nhiên là thị giác choáng ngợp khi bạn nhìn thấy Trái Đất mà không có bất kỳ rào cản nào, chỉ có tấm kính chắn ở trước mặt".

Kể từ khi nhà du hành vũ trụ Liên Xô Alexei Leonov thực hiện cuộc đi bộ ngoài không gian đầu tiên vào năm 1965, các cơ quan vũ trụ quốc gia đã tiến hành hàng trăm EVA. Ông Isaacman và cô Gillis đã bám vào cấu trúc cửa sập có tên là "Skywalker" trong vài phút khi họ ở bên ngoài tàu Dragon, trong khi các phi hành gia chuyên nghiệp thực hiện nhiều hoạt động táo bạo hơn, như di chuyển cùng dây neo hoặc sử dụng bộ đồ bay phản lực (jetpack).

Ông Isaacman nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến đi bộ ngoài không gian, cho rằng điều này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phát triển bộ đồ phi hành gia thế hệ tiếp theo của SpaceX, khi công ty của tỷ phú Elon Musk hướng đến mục tiêu chinh phục Sao Hỏa.

Về phần mình, cô Gillis - một nghệ sĩ violin - cũng rất hào hứng khi kể lại trải nghiệm chơi bản nhạc "Rey's Theme" của nhà soạn nhạc John Williams.

Việc mang một cây vĩ cầm vào không gian đã gặp phải không ít thử thách. Gillis phải sử dụng một chiếc đàn cỡ nhỏ hơn so với thông thường và nhạc cụ này đã trải qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo có thể chịu đựng được môi trường chân không trong quá trình đi bộ ngoài không gian.  

Cô chia sẻ: "Cảm giác thật thú vị khi có thể chơi nhạc cụ trong vũ trụ. Ở vài thời điểm, bạn sẽ phải cố gắng giữ nhạc cụ đủ ổn định để có thể chơi thành công". 

Theo kế hoạch, cây vĩ cầm đã theo Gillis vào không gian sẽ được mang đấu giá, cùng các bản sao của một cuốn sách thiếu nhi do phi hành gia Anna Menon viết và đọc từ không gian. Khoản tiền thu được từ cuộc đấu giá sẽ được dùng để gây quỹ cho Bệnh viện St. Jude (Mỹ).

Theo TTXVN