Trải nghiệm một ngày thăm cụm ba danh thắng tuyệt đẹp tại Phú Yên

08/12/2020 - 13:45

Gành Đá Đĩa, ngọn hải đăng Gành Đèn và bãi Xép nhiều năm nay đã trở thành một cụm du lịch không thể bỏ qua của tỉnh Phú Yên.

Do có vị trí địa lí thuận lợi, cùng nằm trên một cung đường, ba danh thắng: Gành Đá Đĩa, ngọn hải đăng Gành Đèn và bãi Xép nhiều năm qua đã trở thành một cụm du lịch mang tính biểu tượng của mảnh đất "hoa vàng trên cỏ xanh" Phú Yên.

Đối với những tín đồ “xê dịch,” nơi đây được nói vui rằng: “Hễ giơ máy ảnh lên là sẽ có ảnh đẹp.”

Nhìn từ xa, Gành Đá Đĩa trông như một tổ ong khổng lồ với những phiến đá hình lăng trụ xếp liền nhau tràn xuống biển. Có những chỗ đá được xếp cao và thẳng rồi lại có chỗ đá xếp trải dài, nghiêng nghiêng như chồng bát đĩa, có lẽ vì thế mà cái tên Gành Đá Đĩa ra đời.

Sự sắp xếp quá hoàn hảo này khiến nhiều người sẽ nghĩ rằng do bàn tay con người tạo ra, nhưng đây lại là món quà đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất Phú Yên thơ mộng. Nhiều cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng những khối đá đó đã có tuổi đời lên đến 200 triệu năm, do những hoạt động của núi lửa ở cao nguyên Vân Hòa, phần nham thạch phun trào dẫn ra biển nhưng gặp nước và “hiện tượng dị ứng lực” tạo ra địa chất độc đáo này.

Bãi đá trải rộng san sát nhau chung một màu đen huyền bí, cùng cảnh sắc hùng vĩ khi đứng trước nơi giao thoa giữa đá, biển và trời là một trải nghiệm thú vị khó quên khi tới đây.

Nếu Gành Đá Đĩa mang một vẻ đẹp kì bí thì chỉ cách đó khoảng 1km, Ngọn hải đăng Gành Đèn lại mang một vẻ đẹp hùng vỹ, được đánh giá là một trong những ngọn hải đăng đẹp nhất ở miền Trung.

Ngọn hải đăng này nằm trên một gành đá được tạo nên từ nhiều tảng đá màu hồng nhạt lớn nhỏ khác nhau trải từ ngọn núi cao xuống biển. Cảnh sắc nơi đây như một bức tranh tuyệt đẹp, được thiên nhiên cân đối, một bên là biển cả bao la, một bên là núi cao và đá nhọn, chính giữa trung tâm là ngọn hải đăng sừng sững, được chấm phá bằng những đợt sóng dữ dội tung bọt trắng cả một khoảng trời.

Hải đăng Gành Đèn giúp điều hướng hoạt động ra vào của tàu thuyền trên vùng biển Phú Yên, định hướng ra vào vịnh Xuân Đài và vũng Chào.

Cách đó không xa là địa điểm cuối cùng của cụm danh thắng, nơi gắn liền với bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”: Bãi Xép. Từ ngày bộ phim ra rạp, bãi xép ngày càng được nhiều người ghé thăm. Nơi đây mang một vẻ đẹp bình dị nhưng không kém phần hùng vĩ khi một bên là vách núi cao dựng đứng xuống bờ biển, bên trên lại là một cảnh sắc trữ tình với bãi cỏ xanh mượt, trải dài và đều cả trăm mét.

Trong cái tên Phú Yên, chữ “Phú” có thể mỗi người có một cách hiểu khác nhau, nhưng chữ “Yên” thì có lẽ nhiều người sẽ đồng quan điểm là “bình yên” chính bởi những cảnh sắc như thế này.  

Theo LÂM PHAN (Vietnam+)