'Trái táo cắn dở' tham vọng lập trung tâm sản xuất chip tại châu Âu

11/03/2021 - 14:05

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tờ Handelsblatt (Đức) ngày 10-3 đưa tin tập đoàn Apple đang đầu tư hơn 1 tỷ euro vào thành phố Munich của nước này và biến nơi đây trở thành trung tâm thiết kế chip tại châu Âu.

Biểu tượng Apple tại một sự kiện ở bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đó, số tiền trên sẽ được Apple đầu tư vào Đức trong vòng 3 năm tới, phần lớn tập trung tại các trung tâm ở Munich, nơi có gần 1.500 nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, và dự kiến hàng trăm nhân viên mới sẽ được bổ sung. 

Thời gian gần đây, Apple đã bắt đầu chế tạo ngày càng nhiều chip điện tử để sử dụng cho các thiết bị của tập đoàn này. Theo Apple, các sản phẩm như điện thoại Iphone, máy tính bảng Ipad và máy tính xách tay Mac phải trở nên mạnh mẽ hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn và thời lượng pin được kéo dài.

Một nửa trong số nhóm thiết kế quản lý điện năng toàn cầu của tập đoàn này đang thực hiện nghiên cứu tại Đức. Đồng thời, nhóm nghiên cứu các công nghệ về di động của Apple cũng đang phát triển ở Munich và đang nghiên cứu sự phát triển của mạng 5G, các công nghệ trong tương lai.

Dự kiến, vào năm tới, nhóm này sẽ có một cơ sở hoạt động mới rộng 30.000 m2 tại Munich. Điều này cũng có nghĩa là Munich sẽ trở thành địa điểm phát triển lớn nhất của châu Âu về phần mềm và chất bán dẫn không dây di động.

Tờ báo trên dẫn lời Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, cho biết "Munich đã là quê hương của Apple trong 4 thập kỷ và chúng tôi biết ơn thành phố này cũng như nước Đức vì những gì chúng tôi đã cùng nhau đạt được và hướng tới con đường phía trước”.

Apple hiện đang hợp tác với hơn 700 công ty ở mọi quy mô tại Đức. Trong 5 năm qua, tập đoàn công nghệ này đã đạt doanh số hơn 15 tỷ euro (hơn 17 tỷ USD) với các đối tác gồm nhà sản xuất chip Infineon, nhà sản xuất pin Varta và công ty hóa chất DELO - chuyên cung cấp chất kết dính cho công nghệ Face ID trong các sản phẩm mới nhất của Apple, bao gồm cả dòng điện thoại iPhone 12 Pro.

Theo THANH BÌNH (Báo Tin Tức)