Tràng An đón du khách đi đôi với tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

30/04/2021 - 19:24

Nhằm tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tỉnh Ninh Bình triển khai các biện pháp đồng bộ.

Du khách trải nghiệm chèo thuyền kayak tại Tràng An. (Ảnh: Đức Phương-TTXVN)

Với những tiềm năng, thế mạnh về du lịch, Ninh Bình được chọn là nơi tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Một trong những hoạt động then chốt trong Năm Du lịch quốc gia 2021 là việc tổ chức Lễ hội Tràng An vào ngày 29-4.

Tuy nhiên do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động khai mạc lễ hội không được tổ chức nhưng Quần thể danh thắng Tràng An vẫn mở cửa đón du khách.

Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản hỗn hợp Văn hoá và Thiên nhiên thế giới vào năm 2014. Danh hiệu di sản này là niềm vinh dự và tự hào to lớn của người dân Việt Nam nói chung và Ninh Bình nói riêng.

Quần thể có diện tích 12.252ha, trải rộng trên địa bàn của nhiều huyện, thành phố của Ninh Bình, hàm chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên vô cùng độc đáo như Cố đô Hoa Lư, khu Danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và khu rừng đặc dụng Hoa Lư.

Một trong những yếu tố lịch sử, văn hóa quan trọng làm nên giá trị phi vật thể của di sản Tràng An chính là Lễ hội Tràng An hay còn gọi là Lễ hội Thánh Quý Minh Đại Vương.

Lễ hội là hoạt động văn hóa truyền thống kết hợp với du lịch diễn ra vào những ngày giữa tháng 3 Âm lịch hàng năm.

Năm nay chính hội diễn ra vào ngày 18-3 âm lịch (29-4 dương lịch), là hoạt động chính trong chuỗi các sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2021.

Mặc dù không tổ chức lễ khai mạc nhưng xuyên suốt Lễ hội Tràng An 2021 với chủ đề “Tràng An - Kết nối các Di sản” là sự khẳng định các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ, bảo tồn, nét đẹp trong phong tục tập quán của cư dân Tràng An, là cơ hội để kết nối các di sản nhằm gìn giữ và trao truyền di sản cho các thế hệ tương lai theo đúng tinh thần Công ước Di sản Thế giới.

Theo đại diện Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An, do các ngày diễn ra lễ hội trùng với các ngày nghỉ lễ Thống nhất đất nước nên dự kiến Tràng An sẽ thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân địa phương.

Nhằm tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, Ủy ban Nhân dân huyện Hoa Lư cùng các ngành chức năng triển khai các biện pháp đồng bộ.

Tại khu vực bãi để xe, kiểm soát vé, khu vực đón du khách, khu vực bến thuyền... được bố trí lực lượng ghi danh sách du khách, đo thân nhiệt, phát khẩu trang và yêu cầu du khách đeo khẩu trang, khai báo y tế suốt hành trình tham quan di sản.

Theo ĐỨC PHƯƠNG (TTXVN- Vietnam+)