Trắng đêm 'săn' COVID-19

06/05/2021 - 08:14

Ngay trong đêm 5-5, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cùng các lực lượng chức năng có mặt tại xã Việt Tiến và Tượng Sơn, huyện Thạch Hà - nơi có ca bệnh dương tính chỉ đạo thiết lập 15 chốt kiểm soát để ngăn chặn nguy cơ lây lan. Đồng thời tiến hành thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Sau khi phát hiện cả 2 trường hợp N.T.H (sinh năm 1993, ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn) và N.T.T (sinh năm 1989, tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) đều đi từ nước ngoài về, đã hoàn thành cách ly y tế trở về trên địa bàn dương tính với virus SARS-CoV-2, ngay trong đêm 5-5, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh đã có mặt tại xã Việt Tiến và xã Tượng Sơn để chỉ đạo công tác phòng dịch.

Bước đầu, đã truy vết được hơn 200 F1, F2. Trong đó, tại xã Tượng Sơn có 24F1, 77F2; tại xã Việt Tiến có 8F1, 95F2. Ngay trong đêm lực lượng y tế, quân đội, công an và chính quyền địa phương đã lập 15 chốt kiểm soát chặt chẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, không cho người dân đi ra khỏi khu vực và từ vùng khác đến.Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục truy vết các F1 và F2.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn, Quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trong đêm cả hệ thống y tế dự phòng cùng với chính quyền và các lực lượng quân đội, công an tại địa phương đã thần tốc truy vết và triển khai phương án phòng chống dịch bệnh, nhằm hạn chế thấp nhất lây lan trong cộng đồng.

Trước mắt đã lập chốt, khoanh vùng tại thôn Việt Yên xã Việt Tiến và thôn Sâm Lộc xã Tượng Sơn; Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết, hạn chế tiếp xúc.

Khẩn trương điều tra, truy vết lịch trình tiếp xúc của các trường hợp F1, F2. Phun khử khuẩn ngay trong đêm, xác định khu vực phải phong tỏa.

Ngành Y tế sẽ lấy mẫu, xét nghiệm cho 100% người dân trong khu vực phong tỏa và vùng lân cận tùy theo đối tượng tiếp xúc. Các lực lượng tiếp tục truy vết F1, F2 (nếu có) để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, theo quy định.

Ngoài lấy mẫu các trường hợp F1, ngày 6-5, Hà Tĩnh cũng sẽ tiếp tục tiến hành lấy mẫu đối với các F2, người dân trong khu vực kiểm soát và các khu vực lân cận tùy theo đối tượng tiếp xúc.

Dừng các hoạt động không thiết yếu để chống dịch

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản số 2650 /UBND-VX1 về việc tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19.

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Theo đề nghị của Sở Y tế, để tăng cường các biện pháp phòng, chống và ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu:

Các sở, ban, ngành, đoàn thể và ủy ban nhân dân các cấp khẩn trương thông báo dừng ngay các dịch vụ không thiết yếu để phòng dịch COVID-19, bao gồm: cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, xông hơi, massage, cơ sở thẩm mỹ/spa, cắt tóc, gội đầu, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao (phòng tập gym, yoga, bi-a); các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng; quán/điểm ăn, uống vỉa hè...

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 21h ngày 5-5-2021 cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại.

Các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán cà phê và các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác còn lại được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định (yêu cầu thực hiện nghiêm quy định 5K, nhất là bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; người tham gia phải thực hiện giãn cách tối thiểu 1m; khuyến khích giao hàng tại nhà; chủ cơ sở phải ghi chép, lưu giữ toàn bộ thông tin của tất cả nhân viên, khách hàng…).

Trường hợp lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện không tuân thủ, vi phạm thì yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động và xử lý nghiêm chủ cơ sở kinh doanh, khách hàng theo quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, ủy ban nhân dân các cấp theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tổ chức triển khai thực hiện theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ thực hiện và xử lý nghiêm các tổ chức/cá nhân vi phạm.

Theo Chính Phủ