Tranh chấp đất của ông bà

22/12/2021 - 06:03

 - Việc tranh chấp tài sản, đất đai giữa các thành viên trong gia đình, họ tộc thường xảy ra phức tạp, khó gắn kết lại tình thân. Mặt khác, họ không tìm được tiếng nói chung, trong khi thiếu hồ sơ chứng cứ, gây khó khăn cho quá trình giải quyết của địa phương, ngành chức năng.

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, bà Huỳnh Thị Tròn (sinh năm 1962, ngụ ấp Vĩnh Tường 2, xã Châu Phong, TX. Tân Châu) đại diện cho chồng là Ngô Thanh Hải (sinh năm 1960) cho biết, bà Nguyễn Thị Đởm (mẹ ông Hải) được bà ngoại (Nguyễn Thị Sáu) cho nền nhà ở liền kề. Sau ngày chồng mất, bà Đởm về sống chung trong nhà. Ông Nguyễn Thanh Lịch có 2 con gái riêng (Nguyễn Thị Trừ, Nguyễn Thị Lượm, đã phân chia tài sản), đến khi sống với bà Sáu, sinh thêm 2 con gái: bà Nguyễn Thị Ái và Nguyễn Thị Khởi.

Sau ngày ông Lịch qua đời, nhà đất, tài sản do bà Sáu quản lý, phân chia cho 2 con, giữ lại căn nhà sau để sử dụng. “Có gia đình riêng, bà Ái, bà Khởi sống ở TP. Hồ Chí Minh, rồi rước bà ngoại về sống chung. Bà ngoại giao lại căn nhà đang ở cho chồng tôi quản lý, sử dụng. Năm 1995, vợ chồng tôi bỏ trên 10 chỉ vàng 24K nâng nền, sửa chữa căn nhà. Sử dụng được vài năm, do gia đình khó khăn, vợ chồng tôi đi làm xa, cửa nhà khóa lại. Nhân lúc chúng tôi vắng nhà nhiều ngày, gia đình bà Gái Em (cháu ngoại bà Nguyễn Thị Trừ) tự ý vào nhà ở, cho rằng được phép sử dụng tài sản của ông bà để lại. Khi chúng tôi yêu cầu di dời, giữa 2 bên suýt xảy ra ẩu đả. Sau đó, nhà bị cháy. Thấy vậy, vợ chồng bà Gái Em bỏ đi, buộc vợ chồng tôi phải sửa chữa lại để ở. Rồi chúng tôi tiếp tục đi kiếm sống, bà Huỳnh Thị Bạn (con bà Nguyễn Thị Trừ) đến chiếm dụng, giao phần trước cho con trai sửa chữa xe. Gia đình tôi khiếu nại nhưng nhiều năm chưa được xem xét giải quyết. Chúng tôi yêu cầu bà Bạn phải trả lại nhà, muốn ở phải bồi thường 10 chỉ vàng 24K cùng số tiền thiệt hại do nhiều năm chúng tôi đi ở trọ” - bà Tròn cho biết.

Bà Huỳnh Thị Tròn trình bày sự việc

Liên lạc với bà Bạn không được thông tin, nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi được cán bộ UBND xã Châu Phong cho biết, sau khi bà Nguyễn Thị Sáu theo con gái về TP. Hồ Chí Minh sinh sống, nhà bà ở trước đây ít sử dụng, sau đó có nhiều người cháu vào ở. Do trước đây vợ chồng ông Ngô Thanh Hải chưa khiếu nại nên địa phương không nắm được yêu cầu, bản chất của sự việc. Gần đây, vợ chồng ông Hải (đang tạm trú ở huyệnTịnh Biên) gửi đơn và địa phương đã thực hiện các bước theo quy định của pháp luật.

Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Tường 2 Nguyễn Văn Phương cho biết, tranh chấp nói trên xảy ra đã lâu, nhưng diễn ra âm ỉ, gần đây mới có đơn khiếu nại. Ngày 8-12, đại diện UBND xã Châu Phong và Ban Nhân dân ấp tổ chức hòa giải về tranh chấp phân chia tài sản giữa hộ ông Ngô Thanh Hải (bà Tròn đại diện) với bà Huỳnh Thị Bạn (sinh năm 1957, ngụ tổ 3, ấp Vĩnh Tường 2). Bà Tròn yêu cầu trả lại nhà hoặc bồi thường 10 chỉ vàng 24K trước đây vợ chồng bà bỏ ra làm chi phí nâng cấp nền, sửa chữa nhà. Về phía bà Bạn, bà khẳng định sử dụng nhà của bà ngoại bà (do người dì ở TP. Chí Minh cho ở), không đồng ý yêu cầu của vợ chồng ông Hải. Nếu xảy ra tranh chấp, khiếu nại đối với người dì, bà không có trách nhiệm liên quan. Tổ hòa giải đã phân tích, giải thích, vận động 2 bên thương lượng để tiến tới sự thống nhất, gắn kết tình thân. Tuy nhiên, họ vẫn có thái độ gay gắt nên cuộc hòa giải không thành. Địa phương khuyến khích 2 hộ tiếp tục thương lượng. Nếu không được, các bên có quyền khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân TX. Tân Châu xem xét, giải quyết theo quy định.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) nhận định, số tài sản tranh chấp nói trên, trước hết cần xác định là tài sản chung của ông Lịch, bà Sáu hay là của riêng. Nếu nhà đất là của riêng bà Sáu thì 2 người con riêng của ông Lịch không liên quan. Trường hợp là tài sản chung thì được chia theo quy định của pháp luật. Nếu di sản thừa kế có di chúc hợp pháp để lại thì thực hiện theo di chúc, nếu không có di chúc phải chia theo pháp luật và được chia theo hàng thừa kế của người để lại di sản. Đối với việc vợ chồng ông Hải, bà Tròn yêu cầu phía bà Bạn bồi thường thì phải chứng minh thiệt hại xảy ra và số chi phí đã bỏ ra sử dụng thời gian qua.

Bài, ảnh: N.R