Trao giải cuộc thi Ký họa Văn Miếu – Quốc Tử Giám

30/01/2021 - 18:55

Sáng 30-1, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Các tác phẩm có chất lượng cao được trưng bày để phục vụ khách tham quan.

Cuộc thi Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám được phát động từ tháng 12-2020. Ban Tổ chức đã nhận được hàng trăm tác phẩm ký họa của các bạn sinh viên thuộc các trường đào tạo ngành kiến trúc, quy hoạch tại Hà Nội như: Đại học Xây dựng, Đại học Kiến trúc, Viện Đại học Mở Hà Nội…

Các tác phẩm đã ký họa lại những hạng mục kiến trúc nghệ thuật nổi bật của di tích như Khuê Văn Các, cổng Văn Miếu, cổng Đại Thành, nhà Bái Đường… Nhiều tác phẩm cũng đã có những góc nhìn thú vị về những kiến trúc, hiện vật... ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám như về cây đa, linh vật, bia tiến sĩ... Trong đó, Khuê Văn Các là chủ đề xuất hiện nhiều nhất trong các tác phẩm ký họa dự thi.

Các tác giả cũng sử dụng nhiều chất liệu khác nhau như: bút chì, bút sắt, màu nước… Qua đó, các bạn sinh viên đã thể hiện được vẻ đẹp dung dị, thân quen nhưng cũng đầy mới lạ của khu di tích gần một nghìn năm tuổi.

Qua các tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức đã chọn được 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, giải Nhất được trao cho tác phẩm Khuê Văn Các của tác giả Đặng Viết Lộc, sinh viên trường Đại học Xây dựng. Bên cạnh đó, BTC cũng trao hai giải Nhì, ba giải Ba và tám giải Khuyến khích. Ngoài các tác phẩm đạt giải, 40 tác phẩm ký họa đẹp nhất cũng được chọn để trưng bày.

Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Cuộc thi là cơ hội để các bạn sinh viên phát huy được tài năng, khả năng sáng tạo của mình, đồng thời khuyến khích các em quan tâm, tìm hiểu về di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói riêng và di sản văn hóa nói chung. Chúng tôi hy vọng qua cuộc thi sẽ lan tỏa niềm đam mê hội họa cũng như tình yêu với di sản văn hóa trong thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”.

Cuộc thi Ký họa Văn Miếu - Quốc Tử Giám không chỉ là sân chơi ý nghĩa và lành mạnh cho những bạn trẻ yêu thích mỹ thuật mà còn góp phần vào việc bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa Việt Nam, là hoạt động cụ thể để biến Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo theo cam kết của Hà Nội với UNESCO về phát triển không gian sáng tạo trên địa bàn.

Theo GIANG NAM (Nhân Dân)