Trao Huân chương của Cuba tặng các sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam

07/12/2022 - 15:32

Sáng 7/12, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Đại sứ quán nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam và Bộ các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba phối hợp Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tổ chức Lễ trao Huân chương của nước Cộng hòa Cuba tặng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Nhà nước Cuba đã quyết định trao Huân chương Playa Girón tặng Đại tướng Phan Văn Giang, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Đại tướng Lương Cường.

Dự buổi lễ, về phía Việt Nam, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng; Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cùng dự, có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng; đồng chí Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Về phía Đoàn đại biểu nước Cộng hòa Cuba có Trung tướng Víctor Rojo Ramos, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Chính trị các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén; cùng Đoàn cán bộ cấp cao Bộ các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba, Tùy viên Quốc phòng Cuba tại Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba, để ghi nhận thành tích của các cá nhân Quân đội nhân dân Việt Nam trong việc củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, hợp tác giữa Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội hai nước Việt Nam-Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba đã quyết định tặng Huân chương đối với các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ Bộ Quốc phòng Việt Nam, trong đó có 3 Huân chương Playa Girón, 7 Huân chương Antonio Maceo và 23 Huân chương Hữu nghị.

Ba Huân chương Playa Girón được trao tặng cho Đại tướng Phan Văn Giang, Đại tướng Lương Cường và Đại tướng Ngô Xuân Lịch.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu và phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, nhân dân và các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba đã dành cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định, cùng với sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước, quan hệ giữa Quân đội nhân dân Việt Nam và các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba luôn được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ Quốc phòng hai nước quan tâm thúc đẩy, trở thành trụ cột quan trọng và điểm sáng trong quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh, để tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ quốc phòng trong thời gian tới, hai bên sẽ tích cực triển khai các nội dung hợp tác trên cơ sở các văn bản, thỏa thuận được ký kết, hướng tới sớm ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2025, làm cơ sở định hướng quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đồng thời, duy trì các cơ chế hợp tác, đối thoại hiện có; thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao. Qua đó, tiếp tục tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực trong việc triển khai các lĩnh vực hợp tác, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Việt Nam và Cuba đang đứng trước những vận hội và thách thức mới, song với mối quan hệ gắn bó đã được vun đắp, củng cố vững chắc trong suốt chiều dài lịch sử của hai nước chúng ta, Bộ trưởng Phan Văn Giang tin tưởng, quan hệ Việt Nam-Cuba nói chung, quan hệ quốc phòng hai nước nói riêng sẽ tiếp tục có nhiều tiềm năng để phát triển toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa; góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, cũng như đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén phát biểu.

Tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén chúc mừng những sĩ quan được trao tặng Huân chương dịp này, bày tỏ tin tưởng quân đội hai nước sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn nữa.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam cho biết, các Huân chương được trao tặng là sự ghi nhận xứng đáng dành cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam vẻ vang, đã không ngừng cống hiến để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, làm thành lũy bất khả chiến bại để phục vụ, bảo vệ Tổ quốc và chủ nghĩa xã hội. Đó cũng là sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền, tự do của Tổ quốc.

“Trong niềm phấn khởi và tự hào, chúng tôi tin tưởng Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình. Cùng với Đảng, Nhà nước, nhân dân, các đồng chí sẽ tiếp tục con đường xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và phồn vinh”, Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén nhấn mạnh.

Huân chương Playa Girón của nước Cộng hòa Cuba trao tặng cho công dân Cuba và người nước ngoài, nguyên thủ hoặc người đứng đầu Chính phủ có vai trò nổi bật trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động; có đóng góp quý báu cho sự phát triển của các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba và những đóng góp lớn lao vì nền hòa bình, tiến bộ của nhân loại.

Huân chương Antonio Maceo là sự ghi nhận đối với các tập thể, cá nhân của Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba vì thành tựu đặc biệt trong các chiến dịch quân sự, có các phẩm chất chiến đấu nổi bật của quân đội, các hành động chiến đấu dũng cảm, kiên quyết; hoặc có công đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chỉ huy, đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, phát triển và củng cố Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; cũng như trao tặng cho sĩ quan và các đơn vị quân đội của các nước bạn bè vì mục đích tương tự.

Huân chương Hữu nghị được trao cho các công dân và người nước ngoài để ghi nhận sự tham gia nổi bật trong sự nghiệp xây dựng xã hội công bằng và thắt chặt các mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau giữa các nước trên thế giới, tôn trọng nguyên tắc chủ quyền, quyền tự quyết của các dân tộc và nguyên tắc chung sống của các nước.

Theo MINH THÚY (Nhân Dân)