Trào lưu nuôi mèo “quý tộc”

27/01/2023 - 03:39

 - Những năm gần đây, khi mức sống của người dân được nâng lên thì trào lưu nuôi thú cưng (pet) không đơn thuần chỉ là chó, mèo mà người nuôi còn sưu tầm những giống quý hiếm, đắt tiền.

Xu hướng nuôi mèo “quý tộc”

Mèo Anh lông ngắn (gọi tắt là “Aln”) đang là xu hướng của giới trẻ thích nuôi mèo ở Việt Nam. Theo chị Huỳnh Tâm (kinh doanh thú cưng, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), giá bán mèo Aln nhập khẩu từ Châu Âu khoảng 50 triệu đồng/con, tùy theo màu sắc, dòng mèo này đảm bảo về độ thuần chủng và có giấy tờ rõ ràng.

Các cửa hàng thú cưng ở Việt Nam thường kinh doanh mèo Aln nhập từ Thái Lan, độ thuần chủng kém hơn so với nhập từ Châu Âu, không có giấy tờ rõ ràng nên mức giá  khoảng 20 triệu đồng/con. Đối với mèo Aln nhân giống tại Việt Nam, giá “mềm” hơn so mèo thuần chủng (từ 5-11 triệu đồng/con) tùy chất lượng và màu sắc.

Bạn Phan Thanh Văn (ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi đang nuôi 1 con mèo Aln dòng lai tại Việt Nam. Qua thời gian nuôi mến tay, mến chân, tôi xem “Tym” (tên chú mèo) như người bạn thân. Tym rất đáng yêu, thân thiện, thích làm nũng, thích chơi đùa. Loại mèo Aln dễ nuôi, không phá phách, leo trèo như các giống mèo khác”.

Bạn Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, đang sở hữu 1 “boss” mèo Aln dòng Silver point) trải lòng: “Em thích nuôi mèo, vì nó gần gũi, đáng yêu. Qua tìm hiểu, xem trực tiếp mèo Aln dòng Silver point (màu trắng tinh khiết, ánh bạc), em quyết định chi hơn 10 triệu đồng để “rước” mèo. Việc huấn luyện khá đơn giản, vì mèo Aln dòng Silver point ngoan và biết nghe lời”.

Ngoài nuôi mèo Aln dòng Silver point, Kỳ Duyên còn sở hữu chú mèo Aln Munchkin chân ngắn Taby. Mèo Aln Munchkin có khuôn mặt bầu bĩnh và đôi má tròn, chân ngắn. Ngoài ra, chúng có đôi mắt to tròn ánh vàng, bộ lông dày và ngắn nhưng mượt mà.

Sưu tầm giống quý hiếm, đắt tiền

Bạn Dương Triều Lập (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) sở hữu mèo Bengal, cũng là giống mèo “quý tộc”. Mèo Bengal xuất hiện tại Mỹ từ thế kỷ XIX, bởi kết quả lai tạo giữa mèo rừng hoang dã Châu Á, như: Mèo gấm Ocelots, báo hoa mai, báo gấm, mèo đốm Margays và mèo nhà bản địa. 

“Em mua Beo (tên mèo Bengal do bạn Lập đặt) vì nó khoác trên mình lớp lông khoang, sọc vằn, rằn ri, nhìn như chú báo con. Giá bán mèo Bengal dao động từ 7-11 triệu đồng/con, chủ yếu mèo tự phối giống, không giấy tờ chứng minh và phả hệ không rõ ràng, do đó, loại mèo này không thuần chủng. Mèo Bengal có giá khoảng 12-15 triệu đồng/con, sinh tại Việt Nam nhưng có bố mẹ ngoại nhập, gia phả rõ ràng, chất lượng sẽ đảm bảo hơn nhưng chưa thể bằng mèo Bengal thuần chủng nhập từ Châu Âu”.

 Để chăm mèo khỏe mạnh, người nuôi, người gây giống đều xây dựng chế độ ăn uống ổn định và chăm sóc đặc biệt cho thú cưng, như: Để tránh bị bệnh do thời tiết thay đổi thất thường, mèo được cho bổ sung vitamin, si-rô trị ho, thuốc can-xi. Chế độ ăn của mèo “quý tộc” được theo dõi sát sao, tránh ăn thức ăn lạ để giữ hệ thống tiêu hóa ổn định. Ngoài ra, những con mèo này còn được đi spa thường xuyên để chăm sóc bộ lông thêm bóng mượt.

Mèo Anh lông ngắn (tên tiếng Anh British Shorthair). Đây là giống mèo cổ có xuất xứ từ Vương quốc Anh. Mèo Aln đầu tiên “tiến thân” vào Việt Nam những năm 2008-2010, với giá vài chục triệu đồng/con.

Mèo Anh lông ngắn đang là xu hướng của giới trẻ thích nuôi mèo ở Việt Nam

Theo bác sĩ thú y Huỳnh Mỹ (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), để thỏa mãn đam mê mà vẫn đảm bảo sức khỏe, người nuôi cần tiêm vaccine phòng ngừa bệnh dại, các bệnh nguy hiểm, bệnh truyền nhiễm và khám sức khỏe định kỳ, xổ giun cho vật nuôi... Thường xuyên tắm, vệ sinh lông, móng, tai  cho vật nuôi để giữ vệ sinh trong gia đình và hạn chế dịch bệnh.

THU THẢO