Trẻ đi tiêm phòng về có được tắm không?

01/08/2024 - 08:47

Khi trẻ đi tiêm phòng về, nhiều bậc phụ huynh lo lắng không biết có nên tắm cho con hay không.

Theo bác sĩ Phan Nguyễn Trường Giang, Hệ thống Tiêm chủng VNVC, trẻ hoàn toàn có thể tắm nếu sức khỏe ổn định. Hiện chưa có bất kỳ nghiên cứu hay bằng chứng khoa học nào cho thấy việc tắm sau khi tiêm vaccine gây ảnh hưởng đến hiệu quả chủng ngừa hay an toàn sau tiêm của trẻ.

Tiêm chủng là quá trình đưa các thành phần kháng nguyên vào cơ thể thông qua đường tiêm hoặc đường uống, do đó việc tắm hay không tắm không ảnh hưởng đến hoạt động của vaccine bên trong cơ thể.

Trẻ tiêm phòng sau bao lâu thì được tắm?

Vì tắm và tiêm phòng vaccine không có mối liên hệ tương quan trực tiếp nào nên không có khoảng thời gian chính xác nào được khuyến cáo để có thể tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng.

Tuy nhiên, sau khi tiêm vaccine, các phản ứng miễn dịch không diễn ra ngay lập tức mà cần khoảng thời gian nhất đinh. Để đảm bảo an toàn phụ huynh có thể tắm cho trẻ trong khoảng thời gian 1 – 2 tiếng sau tiêm. Lúc trẻ đang khỏe mạnh, các phản ứng phụ sau tiêm chưa phát triển.

Nếu trẻ bị sốt sau tiêm, các gia đình cần đợi từ 1 – 2 ngày hoặc cho đến khi trẻ hết sốt hẳn mới nên tắm. Trong thời gian này, cha mẹ chỉ nên lau người cho trẻ thật nhẹ nhàng bằng khăn bông mềm, sạch, ẩm, ấm để vệ sinh cơ thể, tránh nhiễm khuẩn và nhiễm trùng vị trí tiêm.

Tiêm vaccine giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Tiêm vaccine giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Tắm cho trẻ sau khi tiêm vaccine cần lưu ý gì?

Mặc dù có thể tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng, nhưng để đảm bảo an toàn và hiệu quả sau tiêm vaccine, bố mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

Nhiệt độ nước tắm

Không nên tắm cho trẻ bằng nước nóng hoặc ngâm bồn nước nóng. Nhiệt độ cao từ nước tắm có thể kích thích hệ thống miễn dịch sản xuất nhiều cytokine hơn, vượt quá ngưỡng gây viêm cần thiết, có thể gây nguy hiểm, đặc biệt là cho hệ thống hô hấp. Nên tắm cho trẻ trong nước ấm vừa phải có nhiệt độ tiệm cận với nhiệt độ cơ thể từ 37 – 38 độ C.

Thời điểm tắm

Không nên tắm cho trẻ vào buổi sáng sớm hoặc lúc tối muộn bởi nhiệt độ môi trường giảm xuống mức thấp nhất trong ngày, dễ gây sốc nhiệt và cảm lạnh. Thời điểm thích hợp nhất để tắm cho trẻ là vào 9h và 16h, khi nhiệt độ môi trường dịu nhất.

Địa điểm tắm

Sau khi tiêm, trẻ cần tắm ở nơi kín gió, tránh cảm lạnh hoặc làm trầm trọng hóa phản ứng sốt sau tiêm. Tắm nhanh chóng, không ngâm nước quá lâu, và sau khi tắm xong cần lau khô nhanh cơ thể bằng khăn mềm sạch, không tiếp xúc với không khí lạnh từ môi trường hoặc từ quạt, máy điều hòa.

Các gia đình nên sử dụng điều hòa không khí điều chỉnh nhiệt độ ấm hoặc máy sưởi làm ấm không gian sinh hoạt của trẻ, đặc biệt vào mùa đông.

Trẻ có thể tắm sau khi tiêm phòng. (Ảnh minh họa)

Trẻ có thể tắm sau khi tiêm phòng. (Ảnh minh họa)

Sản phẩm tắm

Không sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh, nhiều hương liệu vì có thể gây tổn thương vết tiêm, nguy cơ nhiễm trùng vị trí tiêm. Chỉ nên tắm bằng nước ấm cùng với các sản phẩm chăm sóc da em bé dịu nhẹ, không kích ứng.

Việc tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng là hoàn toàn có thể và an toàn nếu thực hiện đúng cách và lưu ý các yếu tố về nhiệt độ nước, thời điểm tắm, và các sản phẩm sử dụng. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả sau tiêm vaccine, bố mẹ cần tuân thủ các hướng dẫn và lưu ý từ các chuyên gia y tế

Theo VTC