Trẻ hóa lực lượng trong thể thao

03/05/2018 - 06:37

 - Với mục đích phát triển thể thao (TT) phong trào và hướng đến thành tích cao trong tương lai, các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực trẻ hóa nguồn nhân lực. Đây là hướng đi đúng, góp phần định hình thế mạnh địa phương và đào tạo vận động viên (VĐV) cho TT thành tích cao của tỉnh.

Những năm qua, việc trẻ hóa lực lượng trong TT đã được các địa phương đặc biệt quan tâm, vì TT luôn đòi hỏi sức khỏe, kỹ năng và khát khao cống hiến nên chỉ những VĐV trẻ mới đáp ứng được yêu cầu này. Mặt khác, muốn có được những cá nhân nổi bật thì ngành chuyên môn phải lựa chọn, huấn luyện ngay từ khi các em ở dạng tiềm năng.

Giám đốc Trung tâm Thể dục (TD) - TT Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa cho biết: “Tất cả VĐV chuyên nghiệp đều trưởng thành từ phong trào địa phương rồi thi đấu ở các giải trẻ, sau đó mới khẳng định được tên tuổi ở cấp độ cao hơn. Trường hợp của cua-rơ xe đạp Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thành Tâm là điển hình. Những VĐV này đều được tuyển chọn từ sân chơi phong trào khi mới 15 tuổi. Đến hôm nay, chúng ta đã thấy các em tỏa sáng thế nào. Do đó, có thể khẳng định việc trẻ hóa lực lượng là xu thế tất yếu trong TT hiện đại”.

Tịnh Biên trẻ hóa nguồn lực ở môn xe đạp

Tịnh Biên trẻ hóa nguồn lực ở môn xe đạp

Đến nay, Tịnh Biên đã tập trung trẻ hóa nguồn nhân lực ở môn xe đạp hơn 10 năm. Các cua-rơ được tuyển chọn, huấn luyện khi mới 12 tuổi. Từ đây, các em được tập huấn và nuôi dưỡng niềm đam mê của mình. Nhiều em đã trưởng thành và sớm khẳng định được tên tuổi ở những giải trẻ, tạo tiền đề thuận lợi để phát triển thành VĐV chủ lực của tỉnh, của quốc gia.

“Nhờ việc trẻ hóa lực lượng mà Tịnh Biên duy trì được thế mạnh ở môn xe đạp nhiều năm nay. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục huấn luyện đội xe đạp năng khiếu để cung cấp VĐV giỏi cho tỉnh. Thông thường, địa phương sẽ đóng góp khoảng 70% VĐV cho các đội tuyển xe đạp của tỉnh” - ông Xưa thông tin.

Với nền tảng sẵn có ở môn xe đạp, Trung tâm TDTT Tịnh Biên tiếp tục tạo nguồn VĐV trẻ về tuổi đời nhưng “chín” về kỹ năng và kinh nghiệm thi đấu.

Cùng với Tịnh Biên, ngành TT huyện Tri Tôn đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trẻ hóa lực lượng. Phó Giám đốc Trung tâm TDTT Tri Tôn Thái Quốc Bình cho biết: “Chúng tôi đang tập trung phát triển các môn võ và việc đào tạo trẻ giúp địa phương xây dựng phong trào rộng khắp, đồng thời tạo nguồn VĐV chất lượng tranh tài ở những giải đấu có tính chuyên nghiệp cao. Như bộ môn Kick- Boxing, các VĐV của chúng tôi khá trẻ nhưng thi đấu tốt và đạt được thành tích cao tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2018. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi phải sớm tuyển chọn VĐV và có hướng đào tạo hợp lý, giúp các em hoàn thiện kỹ năng dù chỉ mới gắn bó với Kick-Boxing vài năm nay”.

Là người trực tiếp huấn luyện bộ môn Kick-Boxing tại Tri Tôn, anh Nguyễn Trần Hữu Cảnh cho hay: “Xác định việc đào tạo VĐV trẻ là yếu tố quan trọng để xây dựng thế mạnh Kick-Boxing trong tương lai nên chúng tôi tập trung vào lứa tuổi từ 14 đến 16. Ở lứa tuổi này, các em có thừa khát khao để khẳng định mình và đủ điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn trong tương lai.

Với những VĐV trẻ có nền tảng thể lực tốt như: Quách Mai Duy Kha, Nguyễn A Khang, Trầm Thanh Tuấn… chúng tôi đã thu được “quả ngọt” tại Đại hội TDTT tỉnh khi xếp hạng nhì toàn đoàn, với 6HCV, 6HCB và 6HCĐ”. Thời điểm này, anh Cảnh và những VĐV trẻ của mình đang nỗ lực tập luyện hướng đến giải võ cổ truyền tại Đại hội TDTT tỉnh diễn ra vào cuối tháng 5-2018.

Không chỉ ở bộ môn xe đạp hay Kick-Boxing, các địa phương trong tỉnh rất quan tâm đến việc trẻ hóa lực lượng để xây dựng thế mạnh của mình. Đây là tín hiệu tích cực, góp phần nâng cao chất lượng VĐV, đào tạo những cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực TT, mang vinh quang về cho tỉnh nhà ở sân chơi cấp quốc gia và thế giới.

THANH TIẾN