Tri ân người có công với cách mạng

27/07/2021 - 07:07

 - Tháng 7 tri ân! Mặc dù đang trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Đảng, nhà nước luôn quan tâm, chăm lo nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) nhằm tri ân, tưởng nhớ công ơn của những anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2021) là dịp phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công với cách mạng. Với tấm lòng thành kính, tri ân công ơn của những anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mang lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Với quyết tâm chính trị, Đảng và nhà nước đã và đang triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công với đất nước…

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang thăm, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Lương Thị Chính (thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới). Ảnh: TRUNG HIẾU

Toàn tỉnh An Giang có 36.459 người có công, trong đó 26.300 người có công và thân nhân liệt sĩ đang sinh sống và hưởng chế độ ưu đãi theo quy định, 7.254 người hưởng hàng tháng, còn lại hơn 19.000 người hưởng chế độ 1 lần và trợ cấp quà lễ, Tết hàng năm. Trưởng phòng Người có công thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Thị Lan Phương cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, toàn ngành LĐ-TB&XH An Giang tập trung thực hiện kịp thời, đúng, đủ các chế độ ưu đãi đối với người có công theo quy định pháp luật.

Cụ thể, trợ cấp và phụ cấp hàng tháng trên 7.200 người có công. Đối với mẹ Việt Nam Anh hùng được các doanh nghiệp trong tỉnh nhận phụng dưỡng từ 500.000 đồng/tháng trở lên; các mẹ bệnh nặng được Tỉnh ủy hỗ trợ 1.0 mức lương tối thiểu mỗi tháng... Trợ cấp 1 lần hàng năm trên 10.000 người có công và thân nhân, trợ cấp quà Tết trên 43.000 lượt người có công, tặng quà dịp 27-7 trên 28.000 lượt người có công...

Đối với chế độ bảo hiểm y tế, trên 20.000 người có công và thân nhân được nhận chế độ này hàng năm. Hiện nay, tất cả người có công, thân nhân liệt sĩ và một số thân nhân của người có công đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo pháp luật quy định (trừ diện bảo hiểm y tế bắt buộc).

Đối với chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe, người có công và thân nhân liệt sĩ thuộc đối tượng quy định đều được hưởng chế độ điều dưỡng, gồm 2 mức: người tham gia đi điều dưỡng tập trung 2.220.000 đồng/người/niên hạn; người đăng ký điều dưỡng tại gia đình 1.110.000 đồng/người/niên hạn (kinh phí Trung ương thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng).

Hỗ trợ nhà ở hộ gia đình người có công với cách mạng: đến cuối năm 2020, tỉnh An Giang hoàn thành việc triển khai thực hiện đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ (từ năm 2013 đến 2020); kết quả đã hỗ trợ xây mới 3.792 căn, sửa chữa 2.680 căn, góp phần ổn định nhà ở cho 6.472 hộ người có công với cách mạng trong toàn tỉnh. Đồng thời, hàng năm có trên 100 căn nhà Tình nghĩa được xây mới hoặc sửa chữa từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của các cấp quản lý.

Chế độ ưu đãi giáo dục và đào tạo được thực hiện trên 2.500 học sinh, sinh viên là con của người có công theo quy định. Hàng trăm trường hợp gia đình chính sách, người có công được ưu tiên học nghề, tuyển sinh, việc làm hàng năm… Qua kết quả điều tra mức sống người có công (dù còn một số hộ chưa được thống kê do không có mặt tại địa phương) cho thấy, tất cả hộ người có công hưởng đúng, đủ các chế độ chính sách ưu đãi theo quy định. Trong đó, trên 93% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng nơi cư trú.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng thăm, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Tạ Thị Bài (phường Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc). Ảnh: TRUNG HIẾU

Để thực hiện tốt chính sách người có công, UBND tỉnh yêu cầu ngành LĐ-TB&XH phối hợp chi trả đúng, đủ, kịp thời, chu đáo, tận tay người có công với cách mạng các loại chế độ chính sách ưu đãi, trợ cấp quà dịp 27-7 theo quy định đối với trên 35.000 lượt người có công với cách mạng và thân nhân. Tổ chức điều tra, thống kê mức sống hộ gia đình người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trong toàn tỉnh; báo cáo đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng nơi cư trú giai đoạn 2021-2025.

Điều chỉnh kịch bản đảm bảo an sinh xã hội phù hợp với diễn biến dịch bệnh COVID-19 và tình hình địa phương; hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Tiếp tục nghiên cứu, đóng góp hoàn thiện thể chế ưu đãi người có công với cách mạng; tổ chức triển khai và thực hiện pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng mới ban hành, có hiệu lực từ năm 2021.

Đồng thời, đề nghị Bộ LĐ-TB&XH trình Thủ tướng Chính phủ cấp mới và cấp lại bằng “Tổ quốc ghi công” năm 2021 đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định. Trình Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin… và thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo người có công. 

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2021), mức quà tặng của Chủ tịch nước đối với người có công với cách mạng vẫn giữ ở 2 mức: 600.000 đồng/suất và 300.000 đồng/suất… UBND tỉnh An Giang cũng có quyết định về việc tặng quà đối với thương binh, người hưởng chính sách, như: thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và gia đình liệt sĩ. Quà bằng tiền mặt theo 4 mức: 500.000, 600.000, 800.000 đồng và 1.000.000 đồng.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH